จากแคมเปญ DG Love China สู่ดราม่า #boycottdolcegabbana

2111

ไม่ใช่น้ำผึ้งหยดเดียว หรือสปาเก็ตตี้จานโตจานเดียว แต่เพราะคลิปวิดีโอเรื่องเดียวนั่นต่างหากที่ทำให้งานแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ดังจากอิตาลีต้องถูกยกเลิกกลางนครเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจอย่างรุนแรงของคนจีนในประเด็น ‘เหยียดเชื้อชาติ’!!

เหตุเกิดจาก Ep.3 “eating with chopsticks”  แบรนด์ Dolce & Gabbana ได้ถ่ายทำคลิปวิดีโอ 3 ชิ้น ในแคมเปญ DG Love China เผยแพร่ทางอินสตาแกรม dolcegabbana และทาง Weibo เว็บโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งของจีน เพื่อโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ Dolce & Gabbana The Great Show” ที่จะมีขึ้นในมหานครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดย 2 Episode แรกผ่านไปอย่างไม่มีปัญหา แต่พอมาถึง Final Episode ก็กลายเป็น Final ของแบรนด์ D&G ไปจริงๆ เมื่อคลิปนั้นนำเสนอภาพนางแบบสาวชาวจีนพยายามใช้ตะเกียบคีบสปาเก็ตตี้เข้าปาก ด้วยท่าทางที่คนจีนมองว่าเป็นการดูถูกว่าคนจีนไม่รู้จักวิธีกินอาหารยุโรป สร้างความไม่พอใจให้กับคนจีนเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ทาง D&G จะลบคลิปออกไปแล้ว แต่คลิปเจ้าปัญหาก็ถูก Save และแชร์ต่อๆ กันไปอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าไฟลามทุ่งบนโลกออนไลน์ของคนจีน

ดราม่าซ้ำสอง “ไม่ขอโทษแล้วยังเหยียดซ้ำ”

ถ้า D&G ลบคลิปแล้วออกมาขอโทษอย่างจริงใจ ไฟลามทุ่งคงลดความร้อนแรง แต่ตรงกันข้าม Stefano Gabbana ดีไซเนอร์ชื่อดังของแบรนด์ กลับคอมเมนต์ตอบโต้กระแสความไม่พอใจของคนจีนต่อคลิปโปรโมทงานของเขาในเชิงดูถูกหนักขึ้นไปอีก แถมยังใช้ข้อความลามไปถึงประเทศจีนเลยทีเดียว คราวนี้เหล่าดาราจีนคนดังถึงกับทนไม่ไหว โพสต์แคนเซิล ไม่ขอไปร่วมงานแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้เด็ดขาด ขณะที่คนจีนทั้งในเมืองจีนและในต่างประเทศต่างก็ไม่พอใจแบรนด์ดังจากอิตาลีอย่างรุนแรง แม้ว่าดีไซเนอร์ปากเสียจะออกมาแก้ตัวภายหลังว่า IG ของเขาถูกแฮ็กก็ตาม

บทสรุป #boycottdolcegabbanaสุดท้ายไม่เพียงแต่งานแฟชั่นโชว์ที่จัดเตรียมอย่างยิ่งใหญ่จะถูกยกเลิกอย่างกะทันหัน แต่แบรนด์ดังจากอิตาลียังถูกไล่ตะเพิดออกจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังในจีน ไม่ว่าจะเป็น JD.com, Tmall, Taobao, VIP.com, Suning และ Kaola ตามด้วยการประกาศขอยกเลิกสัญญาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์และไม่ขอร่วมงานกับแบรนด์ D&G ของ Dilireba นางเอกสาวที่มักปรากฏตัวในชุดแบรนด์ของ D&G เป็นประจำ และ Wang Jun Kai นักร้องดังวง TFBOYS ยิ่งไปกว่านั้น แฮชแท็ก #boycottdolcegabbana ที่เคยปรากฏเป็นระยะๆ ในหลายเหตุการณ์ของแบรนด์นี้ ก็คืนชีพกลับมาอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ภาพตะเกียบสีแดงคีบตัวอักษร D G สีดำ พร้อมแคปชั่น Time to Say Goodbye หรือเล่นคำ D&G Dead & Gone 1985-2018

ใหม่ & มาริโอ้ เจอลูกหลงชวดเดินแฟชั่นโชว์ดราม่าร้อนแรงของ D&G ที่เมืองจีน เลยพลอยทำให้ ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ และมาริโอ้ เมาเร่อ เจอลูกหลง ชวดเดินแฟชั่นโชว์ไปด้วย ทั้งๆ ที่วันก่อนทั้งคู่เพิ่งจัดเต็มสวมชุด D&G สไตล์สปอร์ตแวร์ โพสต์ท่าให้สื่อมวลชนและแฟนคลับเก็บภาพก่อนขึ้นเครื่องบินมุ่งหน้าไปเซี่ยงไฮ้เพื่องานนี้โดยเฉพาะ โดยทั้งใหม่และมาริโอ้ก็ยอมรับว่าตกใจและเสียดายที่งานแฟชั่นโชว์ต้องถูกยกเลิกไปอย่างกะทันหัน แต่ก็เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ว่าแต่ขาไปจากเมืองไทย สวม D&G ทั้งตัว แต่ขากลับจากเมืองจีน ใหม่กับมาริโอ้ยังจะสวม D&G กลับมาด้วยรึเปล่านะ ?!   

**ขอบคุณภาพจาก #boycottdolcegabbana