SK ZIC ชวน บาร์ซ่า เปิดเกมรุกตลาดน้ำมันเครื่อง ชูสินค้าเกาหลี เจาะคนรุ่นใหม่ พาขึ้น TOP5

1659

โลกออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตผู้คนในปัจจุบัน กลายเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาความรู้ให้กับผู้บริโภคอย่างเราๆ มากขึ้น ในธุรกิจซ่อมแซมบ้าน ตลาด DIY เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะทักษะในการซ่อมแซมบ้านหาเรียนรู้ได้ไม่ยากจากอินเทอร์เน็ต  เช่นเดียวกับตลาดรถยนต์ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ สำหรับรถยนต์คันโปรด ไม่จำเป็นต้องให้ช่างประจำศูนย์ หรือช่างอู่มาคอยแนะนำ แบรนด์ใดเหมาะ หรือดี หาความรู้ได้จากโลกออนไลน์เช่นกัน

เสกสรร ศรีศุภโอฬาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอราโนส จำกัด บริษัทตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องแบรนด์ SK ZIC จากบริษัท SK Lubricants ในเครือ SK Group โฮลดิ้งยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของเกาหลีใต้ ก็เห็นโอกาสในการทำตลาดจากการเข้าถึงข้อมูลของคนบนโลกออนไลน์  ที่แม้ในประเทศไทย ตลาดน้ำมันเครื่องจะถูกผูกขาดด้วยเจ้าตลาดอย่าง ปตท. และยังมีทั้งอินเตอร์แบรนด์และแบรนด์ไทยอีกหลายแบรนด์อยู่ในตลาด แต่คุณภาพของ SK ZIC ที่เป็นสินค้านำเข้าจากโรงงานผลิตในเกาหลีใต้ 100%  ต่างจากแบรนด์น้ำมันเครื่องที่จำหน่ายในเมืองไทยกว่า 90% เป็นการผลิตจากโรงงานไม่กี่แห่งในประเทศไทย  ทำให้ SK ZIC ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถยุโรป

“เป็นเวลากว่า 10 ปีที่โอราโนส ได้เป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่อง SK ZIC โดยพบว่า ผลิตภัณฑ์ได้รับการตอบรับที่ดีมาก มียอดขายที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีจุดขายที่แตกต่างอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย โดยฉพาะในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์  ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องความยึดหยุ่นที่สูง ใช้ เทคโนโลยี VHVI (Very High Viscosity Index) ในการพัฒนา ส่งผลให้ป้องกันการสึกหลอของเครื่องยนต์ได้สูง ยืดอายุการใช้งานในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ประหยัดน้ำมัน รวมทั้งยังสามารถตอบสนองยานยนต์ได้ครอบคลุมทุกประเทศ”

และแม้จะเป็นน้ำมันเครื่องที่ผลิตและได้รับความนิยมสูงสุดในเกาหลีใต้ที่เป็นประเทศเขตหนาว แต่การส่งออกไปจำหน่ายจนมียอดขายเป็นอันดับ 3 ในปากีสถาน ซึ่งถือเป็นประเทศร้อนจัดประเทศหนึ่ง เสกสรรจึงมั่นใจว่า  SK ZIC เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับประเทศไทย โดยเฉพาะ SK Lubricants  ถือเป็นผู้ผลิต Base Oil  หรือน้ำมันพื้นฐานในการผลิต กลุ่ม 3 ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ที่มีคุณสมบัติเครื่องความสะอาด และอายุการใช้งานยาวนานกว่า ส่งออกไปทั่วโลก  ทำให้มั่นใจในคุณภาพของ SK ZIC ว่าเหนือกว่าคู่แข่งในตลาด

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ SK ZIC ที่โอราโนสจัดจำหน่ายทั้งหมดในประเทศไทยครอบคลุมทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ซีดาน รถกระบะ จักรยานยนต์ เรือ สกู๊ตเตอร์ ฯลฯ โดยกลุ่มน้ำมันเครื่องสำหรับรถดีเซล เป็นกลุ่มที่ทำยอดขายให้กับบริษัทได้ถึงครึ่งหนึ่ง ขณะที่น้ำมันเครื่องกลุ่มรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเรือ รวมกันมียอดขาย 50%  ปัจจุบัน SK ZIC มีส่วนแบ่งในตลาดน้ำมันเครื่องเมืองไทยอยู่ราว 2%   จากตลาดรวม 2 หมื่นล้านบาท

ซึ่งในช่วง 3 ปีจากนี้ โอราโนส มีเป้าหมายผลักดันยอดขายของน้ำมันเครื่อง SK ZIC ให้เติบโตปีละเท่าตัวทุกปี โดยล่าสุด ทุ่มงบประมาณในการทำกิจกรรมการตลาดกว่า 100 ล้านบาท วางแผนการตลาดโกลบอลมาร์เก็ตติ้ง หลังจาก SK Lubricants ได้ประกาศข้อตกลงเป็นพันธมิตรกันอย่างเป็นทางการกับสโมสรฟุตบอล FC Barcelona ประเทศสเปน ไปแล้ว ซึ่งจะทำให้ SK Lubricants ได้เซ็นสัญญาให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการในฐานะ Reginal Partner กับทีมฟุตบอลสโมสรยักษ์ใหญ่แถวหน้าของโลก FC Barcelona ช่วง 3 ฤดูกาลถัดไป คือปี  2018–2019 , 2019–2020 และ 2020-2021

 

โดยนอกเหนือจากสื่อโฆษณาที่จะใช้นักฟุตบอลชื่อดังในทีมบาร์เซโลน่า อย่าง ลีโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรส หรือ ฟิลิปเป้ คูติญโญ มาเป็นพรีเซนเตอร์แล้ว อนาคตอาจจะมีการจัดแคมเปญชิงรางวัลพาผู้โชคดีไปชมการแข่งขันของบาร์เซโลน่า ที่สเปน หรืออาจนำทีมบาร์เซโลน่ามาเมืองไทย  เสกสรร กล่าวว่า ก็อาจเป็นไปได้

นอกจากนี้ การทำการตลาดด้านช่องทางการจำหน่าย ก็ได้ทำการขยายฐานการจัดหน่ายเพิ่มขึ้นในส่วนของน้ำมันเครื่องสำหรับรถจักรยานยนต์และเรือ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างชัดเจนในปีนี้ รวมทั้งมีแผนเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น  พร้อมตั้งเป้าว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้านี้ จะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายทุกเซ็กเม้นต์ ทั้งศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมถึงศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอิสระ ศูนย์บริการคาร์แคร์ ร้านรับล้างรถ ฯลฯ ให้มีจำนวนรวมประมาณ 2,000-2,500 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 1,500 แห่ง นอกจากนี้ยังมีแผนให้ร้านตัวแทนจำหน่ายต่างๆ เพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นของแบรนด์ SK ZIC ในร้านให้มีสัดส่วนมากกว่า 80% อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดให้มากยิ่งขึ้น

ด้านการสื่อสารการตลาด เสกสรร จะใช้ช่องทางออนไลน์ และการจัดกิจกรรมออนกราวน์เป็นหลัก เพื่อสื่อสารถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เชื่อว่าเป็นลูกค้าหลักของ SK ZIC ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถยนต์ของตน  โดย SK ZIC แม้จะวางตำแหน่งเป็นสินค้าระดับพรีเมียม แต่ก็มีราคาต่ำกว่าสินค้าระดับเดียวกันในตลาดราว 5-10%

เสกสรรวางเป้าหมายภายในช่วง 3-5 ปีจากนี้ว่า การรุกตลาดอย่างต่อเนื่องของ SK ZIC ตั้งแต่บัดนี้ จะทำให้ยอดขายมีการเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 2-5%   ทุกปี และจะพา SK ZIC ก้าวสู่ตำแหน่ง TOP5 ของตลาดน้ำมันเครื่องในเมืองไทย ให้ได้