“Connect Commerce” จากออนไลน์ส่งถึงร้านแว่น จอห์นสันฯ จับมือ ช้อปปี้ ยกระดับตลาดคอนแทคเลนส์ไทย

1754

“คอนแทคเลนส์” เป็นอุปกรณ์ในการแก้ปัญหาสายตาที่คนไทยรู้จักกันอย่างดีมาเป็นเวลานาน แต่ความนิยมในการใช้งานของคนไทยกลับมีอยู่น้อยเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน

ข้อมูลจาก TH Incidence Study, 2017  ระบุว่า มีคนไทยราว  20 ล้านคน มีปัญหาด้านสายตาที่ต้องแก้ไข ในจำนวนนี้ผู้มีปัญหาสายตาราว 12 ล้านคน  มีการดูแลรักษาให้สายตามีการมองเห็นที่เป็นปกติ แต่มีคนเพียง 4% จาก 12 ล้านคน หรือราว 4.8 แสนคน ที่แก้ปัญหาด้านสายตาด้วยการใช้คอนแทคเลนส์  และในกลุ่มผู้ที่เริ่มใช้คอนแทคเลนส์พบว่า 40% ของคนกลุ่มนี้ มีการใช้งานไม่ถึง 1 ปี ก็เลิกใช้

เสาวณีย์  พันธ์ขจรเวช ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจวิชั่นแคร์ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวว่า คอนแทคเลนส์ ถือเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาให้คำแนะนำ แต่ทุกวันนี้มีการวางขายคอนแทคเลนส์ในเกรย์ มาร์เก็ต เป็นจำนวนมาก ทั้งตามตลาดนัด หรือช่องทางออนไลน์ ผู้บริโภคโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่สามารถหาซื้อคอนแทคเลนส์ใช้เองโดยขาดความรู้ความเข้าใจ ทำให้เกิดปัญหาจากการใส่คอนแทคเลนส์ตามมา ปัจจัยนี้ทำให้ตลาดคอนแทคเลนส์ในประเทศไทยมีสัดส่วนน้อยกว่า สิงคโปร์ถึง 5 เท่าตัว และน้อยกว่าญี่ปุ่นถึงกว่า 10 เท่าตัว

สภาพตลาดที่ยังมีการใช้งานอยู่น้อย เนื่องจากความรู้ความเข้าใจของผู้บริโภคมีน้อย ทำให้แบรนด์เจ้าตลาดอย่าง แอคคิววิว(Acuvue) ต้องเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนให้ความรู้กับตลาด โดยจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่น ได้นำเสนอการขายในรูปแบบใหม่ที่สามารถเข้าถึงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในยุค 4.0 ด้วยกลยุทธ์ Connected Commerce ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงผู้บริโภคที่ชื่นชอบการซื้อผลิตภัณฑ์คอนแทคเลนส์บนออนไลน์ได้ไปรับประสบการณ์ที่ครอบคลุมครบถ้วน และถูกต้องมากกว่าที่ร้านแว่นตา

จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่าง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่น กับ ช้อปปี้  ผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ด้วยการเปิด ACUVUE Official Store แบรนด์คอนแทคเลนส์เป็นครั้งแรกบนแพลตฟอร์ของช้อปปี้

เสาวณีย์ กล่าวว่า แนวคิด Connected Commerce ที่จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันร่วมกับช้อปปี้ ไม่ใช่การจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนแทคเลนส์ ACUVUE แต่เป็นการเสนอโปรแกรมส่งเสริมการดูแลสุขภาพตา และการตรวจวัดสายตาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ลูกค้าไม่เคยได้รับมาก่อนบนโลกออนไลน์ โดยสินค้าที่วางจำหน่ายใน ACUVUE Official Store บน Shopee Mall คือ แพคเกจ ACUVUE eCash” ซึ่งเป็นคูปองเงินสด ที่สามารถใช้เป็นส่วนลดในการซื้อผลิตภัณฑ์คอนแทคเลนส์ ACUVUE ได้ทุกรุ่น ทุกประเภท ในแพ็กเกตราคา 500, 1,000 และ 2,000 บาท พร้อมรับบริการตรวจสายตา ตรวจสุขภาพตาเบื้องต้น และทดลองใส่คอนแทคเลนส์ที่สนใจฟรีก่อนซื้อ ได้ที่ร้านแว่นตาซึ่งได้รับการรับรองในฐานะ ACUVUE Experience Center ทั้งหมดกว่า 120 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งที่จังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ต

“การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลถึงการสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้กับแบรนด์ และต่อยอดให้พวกเขากลายเป็นลูกค้าประจำของทางร้านแว่นตา โดยจะมีการสื่อสารให้ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์เห็นถึงความสำคัญในการได้รับการบริการและรับคำแนะนำคอนแทคเลนส์จากผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นอย่างดี ได้รับบริการตรวจวัดสายตา ตรวจสุขภาพตาเบื้องต้น รวมทั้งการได้ทดลองใส่คอนแทคเลนส์ก่อนซื้อ ซึ่งถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรกที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค และเป็นโอกาสที่ทางร้านแว่นตาจะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้ผู้บริโภคเลือกคอนแทคเลนส์ที่เหมาะกับดวงตาของตนเอง ได้ใช้คอนแทคเลนส์อย่างปลอดภัย และช่วยให้เกิดการใช้ต่อเนื่องในระยะยาว โดยร้านแว่นตาที่จะร่วมเป็น ACUVUE Experience Center จะเป็นเชนร้านแว่นตาชั้นนำของเมืองไทย 7-8 แบรนด์ อาทิ KT Optic, หอแว่น, Infinite เป็นต้น”

ด้าน ศิวกร สิริวงศ์ภาณุพงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ว่า การเปิดตัว ACUVUE Official Store บนแพลตฟอร์ม Shopee ถือเป็นแบรนด์สินค้ารายแรกที่ทำงานในรูปแบบ e Cash หรือคูปองเงินสด ไม่ใช่การจำหน่ายสินค้า  ซึ่งเป็นเทรนด์การซื้อออนไลน์ที่เติบโตมากถึง 100% ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน Shopee ก็มีการจำหน่าย e Cash ในหลายๆ บริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม  อีเวนต์  ซึ่งกลุ่ม Personal Care ถือเป็นตลาดสำคัญของการขายออนไลน์ มีการเติบโตในแต่ละปีสูงกว่า 60%  และจุดเด่นของ e Cash ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนออนไลน์ได้ และให้มูลค่าที่คุ้มค่ากว่า ทำให้หลายๆ แบรนด์เริ่มให้ความสนใจ

ปัจจุบันตลาดคอนแทคเลนส์แบรนด์หลักมีมูลค่าอยู่ราว 2,400 ล้านบาท ต่อปี โดยเสาวณีย์กล่าวว่า การขยายตัวของตลาดขยายจากกลุ่มคนทำงานลงไปยังกลุ่มเด็กมหาวิทยาลัย และวันนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มเด็กมัธยม ทำให้ฐานตลาดกว้างขึ้น  นอกจากนั้น เทคโนโลยีคอนแทคเลนส์ โปรเกรสซีฟ สำหรับคนสายตายาว ก็ทำให้กลุ่มผู้สูงวัยสามารถใช้คอนแทคเลนส์ได้ ก็จะช่วยสร้างการเติบโตให้ตลาดได้ราว 5-6%

ขณะที่แอคคิววิว ถือเป็นผู้นำในตลาดคอนแทคเลนส์รายวัน มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 60%  เสาวณีย์ วางเป้าหมายว่า ในปีนี้ ACUVUE Official Store จะเป็นช่วงการเรียนรู้การทำตลาดออนไลน์ของทีมงาน แต่เชื่อว่าในปีหน้าจะเติบโตขึ้น และมั่นใจว่าในอนาคตตลาดออนไลน์นี้จะทำรายได้ให้กับแอคคิววิวได้ถึง 20%

แต่ส่วนที่สำคัญที่สุด คือ การจะดึงให้ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่เดินเข้าร้านแว่นตา พบกับผู้เชี่ยวชาญ ใช้คอนแทคเลนส์ให้ถูกต้อง ตลาดผู้มีปัญหาทางสายตาอีกกว่า 10 ล้านคน คือ ทะเลสีฟ้าที่มีโอกาสรออยู่มหาศาล