ME by TMB เปิดเกมขายประกันชีวิตบนแอพฯ เปลี่ยนรายได้ตัวแทนประกันมาเป็นผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่า

1839

แม้จะไม่ใช่ธนาคารที่เปิดตัวสู่โลกดิจิทัล แบงกิ้ง ได้หวือหวา เหมือนแบรนด์สีเขียว หรือสีม่วง  แต่อย่าลืมว่า TMB หรือธนาคารทหารไทย  ถือเป็นธนาคารแรกที่หาญกล้านำเสนอรูปแบบการให้บริการแบบดิจิทัลสู่ผู้บริโภคเป็นรายแรกเมื่อ 6 ปีก่อน ก่อนที่ดิจิทัลจะเข้ามาคุกคามธุรกิจธนาคารเหมือนในปัจจุบัน

ME by TMB”  คือบริการที่สร้างความงุนงงให้กับคนไทยเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา การเปิดบัญชีเงินฝากธนาคาร แต่ไม่มีสมุดบัญชี ไม่มีหลักฐานยืนยันสถานะบัญชีเป็นรูปเล่ม ข้อมูลทั้งหมดอยู่บนมือถือ โดยมีจุดดึงดูดคือการมอบดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงกว่าธนาคารอื่นๆ

วันนี้ ME by TMB ได้สร้างปรากฏการณ์ของการทำธุรกรรมการเงินบนโลกดิจิทัลขึ้นอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ME SURE ขายประกันชีวิตผ่านแอพพลิเคชั่นเป็นรายแรกของไทย

ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ME by TMB กล่าวว่า แนวคิดหลักของบริการ  ME by TMB คือบริการด้านการออมที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารการเงินได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น จากการที่ไม่ต้องพึ่งพาสาขาธนาคารเหมือนกัน แล้วนำค่าใช้จ่ายที่ลดลงนี้มาจ่ายเป็นผลตอบแทน  ซึ่งผ่านมา 6 ปี Me by TMB ก็มีเพียงบริการด้านเงินออม  ME SURE จึงถือเป็นผลิตภัณฑ์แรก ซึ่งแม้จะเป็นการขายประกันชีวิต แต่เลือกรูปแบบการประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ที่รายละเอียดของกรมธรรม์เข้าใจง่ายที่สุด และยังอยู่ในแนวคิกหลักของ ME by TMB คือการออม

โดย “ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ มอร์ เซฟวิ่งส์ 10/5”  เป็นความร่วมมือกันระหว่าง TMB และเอฟดับบลิวดีประกันชีวิต  เป็นประกันที่จ่ายเบี้ยระยะสั้นเพียง 5 ปี แต่ให้การคุ้มครองชีวิต 10 ปี ผลตอบแทนสูงถึง 275% ของทุนประกัน  มีเงินคืน 4% ของทุนประกันตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ปีที่ 1 จนถึงสิ้นปีกรมธรรม์ปีที่ 10 และสิ้นปีกรมธรรม์ที่ 10 ได้รับเงินอีก 250%  เบี้ยประกันเริ่มต้นตั้งแต่ 25,000 บาท จนถึง 100,000 บาท  สามารถซื้อประกันได้ผ่านแอพพลิเคชั่น ME by TMB เท่านั้น  และคุ้มครองทันทีเมื่อการชำระเงินค่าเบี้ยประกันได้รับการอนุมัติ

และสำหรับช่วงเปิดตัว ME  by TMB ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษรับเงินคืนตั้งแต่ 1,000 บาท สูงสุด 10,000 บาท ของค่าเบี้ยประกันปีแรก สำหรับลูกค้า 500 รายแรกที่ซื้อประกันภัยและชำระค่าเบี้ยประกันเสร็จสิ้น ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปี โดยเงินคืนจะโอนเข้าบัญชี ME SAVE ของลูกค้าภายใน 45 วัน หลังวันสิ้นสุดโปรโมชั่น

ดร.เบญจรงค์ กล่าวว่า การขายประกันชีวิตผ่านแอพพลิเคชั่นถือเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ท้าทายรูปแบบการขายประกันชีวิตที่ต้องมีตัวแทนประกันไปนำเสนอ อธิบายรายละเอียด  แต่ก็ถือเป็นการแก้ Pain Point ของการขายประกันที่ผู้บริโภคไม่ชอบให้ตัวแทนประกันมาเสนอขายประกัน  โดย ME SURE ผู้บริโภคจะเป็นผู้เดินเข้ามาหาซื้อประกันชีวิตด้วยตัวเองผ่านแอพพลิเคชั่น  ลดขั้นตอนคนกลางตัวแทนประกัน ทำให้สามารถให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าประกันออมทรัพย์ทั่วไป  ซึ่งตนก็คาดหวังว่าผู้บริโภคจะกล้าก้าวออกมาเลือกซื้อประกันชีวิตด้วยตนเอง หากสามารถทำยอดขายได้ 500-600 กรมธรรม์ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ

“การเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านแอพพลิเคชั่น นับเป็นการปรับโมเดลการขายประกันรูปแบบเดิมๆ โดย ME จะอยู่ในสถานะของผู้ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และลูกค้าจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเอง ว่าตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการหรือไม่ ดังนั้นผลิตภัณฑ์และบริหารของ ME by TMB ที่ถูกพัฒนาออกมา จะต้องง่าย และตรงกับความต้องการของคนยุคดิจิทัล รวมไปถึงสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันด้วย” ดร.เบญจรงค์กล่าว

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของ ME SURE  และ“ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ มอร์ เซฟวิ่งส์ 10/5”  จะแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่มีบัญชีเงินฝาก ME SAVE  ซึ่งเป็นกลุ่มวัยทำงาน อายุ 25-55 ปี โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่มองหาประกันเพื่อใช้ลดหย่อนภาษี โดยมีประมาณ 90% ของลูกค้าทั้งหมด หรือราว 300,000 ราย ขณะที่อีกกลุ่มเป็นลูกค้าใหม่ที่ยังไม่มีบัญชีกับ ME สามารถเปิดบัญชี ME SAVE ผ่านแอพพลิเคชั่น ME by TMB ก็สามารถซื้อประกันชีวิตได้ทันที

จาก 6 ปี ของ ME by TMB   ที่เริ่มจากแนวคิด การออมทรัพย์ออนไลน์ในช่วงเริ่มต้นของยุคดิจิทัล วันนี้ ME by TMB ต้องก้าวนำดิจิทัลต่อไป สู่การเป็น Digital Life ของการบริการการเงิน  ที่มุ่งให้การออมได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น ทั้งการออมโดยตรง และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ลูกค้าบริหารค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ และมีเงินออมเหลือเก็บไปสร้างดอกผลต่อไป