แกะ – รอย – โรงแรม (ตอน3) ควรออกแบบโรงแรมแบบไหน…ที่จะถูกใจลูกค้า

2038

แกะ – รอย – โรงแรม (ตอน3)

ควรออกแบบโรงแรมแบบไหนที่จะถูกใจลูกค้า

 

เรื่อง โดย

สุภมาส บำรุงพาณิชย์

Managing Director : ULTIMATE SUCCESSS

ก่อนที่เราจะตัดสินค้าออกแบบโรงแรมนั้น เราควรต้องรู้ก่อนว่าโรงแรมในปัจจุบันมีกี่แบบ ซึ่งไม่เป็นการยากเลยที่จะค้นคว้า เพราะ ในโลกปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีการสื่อสารพัฒนาไปอย่างก้าวไกลมาก แค่เรา เคาะถาม กูเกิ้ล บนแป้นพิมพ์ ก็จะมีข้อมูลออกมาให้เราอย่างมากมาย

ทั้ง เป็น Hotel หรือ เป็น Resort หรือเป็น Service Apartment หรือเป็น Bed & Breakfast และยังมีคำอื่นๆ เช่น Hostel /Poshtel / Special Lodgings / Homestay / Luxury Residence / Timeshare Vacation / Convention Hotel / Golf Resort และอื่นๆ

เมื่อเราค้นคว้า เข้าไปใน เวป เราก็จะพบว่ามี สถานที่พัก ให้เราเลือกมากมายหลายแบบ ที่เราสามารถใช้เป็น ข้อมูลในเบื้องต้น ว่าถ้าเราจะสร้างโรงแรม เราควรจะมีทิศทางในการตัดสินใจเบื้องต้น อย่างไรบ้าง

สำหรับ คำนิยามของลักษณะโรงแรม เชื่อได้ว่า ลักษณะ โรงแรม แบบ Hotel หรือ  Resort  เป็นคำที่ทุกคนรู้จักกันอย่างดี  จนไม่ต้องบอกคำนิยาม และ คำที่ใช้แบบแพร่หลาย มาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว เช่น Boutique เป็นการใช้คำ สำหรับโรงแรม ขนาดเล็ก ที่มีห้องพักจำนวนไม่มาก มีสิ่งอำนวยความสะดวก เหมาะสม

ซึ่งโรงแรมบูติคก็จะมีการบริการแบบ บูติค คือ การบริการ ที่ตอบโจทย์ลูกค้า แบบ Personalised Service ที่ต้องการได้รับความใส่ใจเป็นพิเศษ และโดยส่วนมาก อัตราค่าห้องพักที่พักแบบบูติค จะมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งต่างจาก Bed & Breakfast ที่เป็นโรงแรมขนาดเล็ก แต่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก ที่จำกัดและการบริการ แบบช่วยเหลือตัวเองคือ Self Service อัตราค่าห้องพักก็จะมีราคา ไม่สูงมากนัก

แต่ในปัจจุบันนี้ มีโรงแรมขนาดที่เล็ก ลงไปอีก เรียกว่า Hostel  หรือ Poshtel คือห้องพัก ที่ลูกค้า มาจากต่างสถานที่ แต่ต้องการ มาพัก แบบแลกเปลี่ยนประสพการณ์ กับคนอื่นๆจึงมาพักในสถานที่และในห้องเดียวกัน ซึ่ง ที่พัก แบบ Hostel / Poshtel  นี้เริ่มต้นในต่างประเทศอย่างแพร่หลายมาหลายปี

และสำหรับประเทศไทย เริ่มต้นมีมากใน ถนนข้าวสาร แต่สำหรับ ในปัจจุบัน ถ้าเราผ่าน แถวเพชรบุรี หรือประตูน้ำ หรือ บริเวณใกล้รถไฟฟ้า หรือ MRT เราจะเห็น ป้ายคำที่พัก เหล่านี้มากมาย

นอกจากนี้ คำเรียก สถานที่พักต่างๆ เริ่มมีคำจำกัดความ ที่สามารถบ่งบอก การบริการให้เห็นเด่นชัดขึ้น เช่น Convention Hotel คือ โรงแรมที่เน้นเรื่องการจัดประชุม งานจัดเลี้ยง ขนาดใหญ่ หรือ Golf Resort ที่พักแบบรีสอร์ท ที่มีสนามกอล์ฟภายในที่พัก

หรือ Beach Resort ที่พักแบบรีสอร์ทที่อยู่ติดชายหาด Spa Resort ที่พักแบบรีสอร์ท ที่มีการให้บริการ สปา และอื่นๆอีกมากมาย ที่คำจำกัดความ จะบ่งบอกถึงการบริการ ที่เด่นชัดและเน้นจุดการขาย และการตลาดให้กับที่พักนั้นๆ

มีหลายๆครั้งที่เรามักได้ยินว่า อยากทำโรงแรมแบบนั้นเพราะชอบ ไปเห็นและไปพักในสถานที่ ต่างๆมามากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เห็นแล้ว พักมาแล้ว ชอบมาก อยากทำโรงแรมแบบนี้ แบบนั้นมาก

อย่าลืมว่า ความชอบส่วนตัวของเรา  อาจจะไม่ได้ตรง กับกลุ่มลูกค้า ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่เราควรตระหนักว่า  เรามีกลุ่มเป้าหมายคือใคร เป็น กลุ่มลูกค้ามาจากที่ไหน ต้องการที่พักอย่างไร ควรมีการบริการ มากน้อยแค่ไหน อัตราค่าห้อง ของเราควรจะอยู่ในราคาห้องละเท่าไหร่

และที่สำคัญเรามีเงินลงทุนมากน้อยแค่ไหน เพราะเงินลงทุน เป็นส่วนสำคัญมากสำหรับการตัดสินใจ ว่าทิศทางการสร้างโรงแรม ควรเป็นแบบไหน

โดยข้อมูลจากการทำ การศึกษาความเป็นไปได้ของตลาด (Feasibility Study) เป็นส่วนที่สำคญมากที่จะทำให้การออกแบบ นั้นตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย สามารถประหยัดเวลาในการออกแบบ และสามารถประหยัดเงิน ประหยัดงบประมาณ ในการก่อสร้าง

สิ่งที่สำคัญคือ เราอย่าสร้างธุรกิจ โดยเริ่มจากการเลียนแบบ อย่า สร้างโรงแรมโดยการทำตามคนอื่น แต่การใช้ข้อมูลที่เราศึกษาจากแหล่งต่างๆ มาประยุกต์ และ สร้างความเป็นตัวตนของกิจการ

โดยเฉพาะ เรื่องของ การบริการ ซึ่งเรื่องของ Service Methodology หรือ Service Design เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ถ้าเราเข้าใจ สิ่งที่จะได้รับเป็นผลตอบแทนคือ ความประทับใจของลูกค้า ที่จะส่งผลต่อความแข็งแกร่งและยั่งยืนของธุรกิจตลอดไป