‘เทสโก้ โลตัส’ ในวันที่เดินมาไกลจากคำว่า “ห้างลดราคา”

2919

เรื่องโดย  ปาร์แมน 362

ปี 2561 นี้ “เทสโก้ โลตัส” จะครบรอบ 24 ปีของการดำเนินธุรกิจในไทย จากยุคแรกๆ ที่คนจดจำได้แม่นยำว่า เป็นห้างขายสินค้าราคาถูก จนมีคำพูดที่หลายคนอาจเคยได้ยินว่า

“ถ้าไปเดินเล่นให้ไปห้างสรรพสินค้า แต่ถ้าซื้อของเข้าบ้านให้ไปห้างลดราคา”

ผ่านไปกว่า 20 ปี เทสโก้ โลตัส เปลี่ยนตัวเอง จากเส้นเรื่องของห้างลดราคา มาเป็นแพลตฟอร์มค้าปลีก ที่พร้อมแปลงร่างเป็นหุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์เมอร์ เพื่อทะลุทะลวงกำลังซื้อของผู้คน ในยุคที่ไลฟ์สไตล์แตกกระจัดกระจาย

“ทุกยุคทุกสมัย ลูกค้ายังต้องการความสะดวกสบาย ต้องการห้างใกล้บ้าน แต่พอเข้าสู่โลกยุคใหม่ 4.0 สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือ ลูกค้าต้องการซื้อสินค้าที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ได้ เพราะมีทางเลือกมากขึ้น ทั้งซื้อผ่านห้าง หรือผ่านออนไลน์” สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส ระบุ

เทสโก้ โลตัส กำลังวางระบบโครงสร้างพื้นฐานค้าปลีกออนไลน์ให้แข็งแรงมากขึ้น ผ่านแอพ shoponline ของเทสโก้ โลตัส ในกลุ่มผักผลไม้สด ของชำ และผ่านแอพลาซาด้า สำหรับสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร เป็นอีกช่องทางค้าปลีกตามยุคสมัยที่ยักษ์เขียวรายนี้ต้องการเอามาเสียบปลั๊ก เชื่อมกับรูปแบบค้าปลีกที่มีอยู่ ทั้งห้างราคาคุ้มค่าไฮเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เอ็กซ์ตร้า ห้างแบบดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ตลาดสดเทสโก้ โลตัส และเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส

สายตาของเทสโก้ โลตัส ไม่ได้มองว่า ออนไลน์จะเป็นฐานที่มั่นใหม่ ในยุคที่คนกลุ่มหนึ่งหันไปนิยมสั่งสินค้าออนไลน์มากขึ้น จนทำให้ธุรกิจขนส่งแข่งกันไปเพิ่มจำนวนรถติดบนท้องถนน อย่างน้อยๆ ก็ไม่ใช่ช่องทางทำเงินให้ในตอนนี้

แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ การเปิดไฟเขียวให้ค้าปลีกทุกรูปแบบของเทสโก้ โลตัส ได้เชื่อมถึงกันแบบไร้รอยต่อ ผู้บริหารบอกว่า เป็นการใช้ศักยภาพของทุกช่องทางจำหน่ายที่เทสโก้ โลตัส มีอยู่ เพื่อมุ่งสู่ซูเปอร์ไฮเวย์สาย “ออมนิ แชนแนล” เปิดเส้นทางใหม่ให้ลูกค้าพร้อมซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาที่สะดวก ทั้งเครือข่ายสาขาและโครงข่ายออนไลน์

                “เราต้องการขยาย click and collect ลูกค้าซื้อสินค้าออนไลน์แล้วมารับที่สโตร์ หรือบอกให้ไปส่งที่บ้านก็ได้ เป็นการสร้างประสบการณ์ของลูกค้าที่ไร้รอยต่อ จะซื้อจากสาขาไหนก็ได้ รูปแบบค้าปลีกแบบไหนก็ได้ เพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด ที่เทสโก้ โลตัส อยู่ระหว่างทดลอง”

สมพงษ์บอกว่า ออมนิ แชนแนล คือการปรับตัวของเทสโก้ โลตัส เป็นอีกข้อต่อธุรกิจที่จะเชื่อมโยงทุกฟอร์แมทค้าปลีกเข้าด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์ใหญ่คือ กระชับห่วงโซ่ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า มากกว่าเป็นกลยุทธ์ใหม่ของเทสโก้ โลตัส ที่จะมุ่งไปประจัญบานกับผู้เล่นในธุรกิจ

ในแต่ละปีบริษัทยังคงขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของการเพิ่มพื้นที่ขาย การปรับปรุงสาขาที่มีอยู่ให้ทันสมัยมากขึ้น การเน้นขายของใหม่สดราคาถูก การปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาดดูดี เพื่อสร้างประสบการณ์จับจ่ายที่ให้มากกว่าราคาถูก

ซึ่งดูเหมือนว่า นับวันการแข่งขันระหว่างค่าย จะกลายเป็นเรื่องรองลงไป เพราะภารกิจที่สำคัญกว่าคือ การรักษาฝีไม้ลายมือการทำธุรกิจ ให้ยืนระยะได้ยาวนาน และการออกแรงทำทุกอย่าง เพื่อให้ยืนหยัดในใจผู้บริโภคได้นานวัน