สยามฟูดฯ เขย่าตลาดผลิตภัณฑ์นม ส่ง “คองเดีย” เจาะรวบ HoReCa – B2C

2757

ชื่อของ สยามฟูด เซอร์วิส อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากนัก แต่สำหรับกลุ่มผู้ผลิต ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร หรือธุรกิจจัดเลี้ยง  สยามฟูดฯ คือชื่อที่คุ้นเคยมากว่า 30 ปี

สยามฟูด เซอร์วิส ดำเนินธุรกิจด้านนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าประเภทวัตถุดิบอาหาร ทั้งอาหารสด และอาหารแช่แข็งคุณภาพระดับพรีเมี่ยม เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล มันฝรั่ง กลุ่มสินค้าเบเกอรี่ เครื่องปรุงรสอาหารพร้อมปรุง และกลุ่มผลิตภัณฑ์นมชั้นเลิศจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มธุรกิจบริการด้านอาหาร อาทิ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร สายการบิน ธุรกิจ  จัดเลี้ยง โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ผู้ค้าส่ง และห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่างๆ

โดยในกลุ่มสินค้าเบเกอรี่  ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม  สยามฟูดฯ เริ่มเข้ามาทำตลาดอย่างจริงจังในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพราะมองเห็นการเติบโตของตลาดเครื่องดื่ม และเบเกอรี่ในประเทศไทย โดยเฉพาะร้านกาแฟที่เปิดขึ้นมากมายทั้วทั้งประเทศ

ปรียดา ศรีพิบูลย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการค้าใน-ต่างประเทศ บริษัท สยามฟูด เซอร์วิส จำกัด ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมแบรนด์ชั้นนำ ของประเทศฝรั่งเศส คองเดีย โปรเฟสชันแนล (Candia Professional)’ อย่างเป็นทางการในไทย เผยว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์นมในไทยยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ดูได้จากการเติบโตของธุรกิจเบเกอรี่และร้านกาแฟที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี และขยายพื้นที่ไปทั่วประเทศทำให้บริษัทฯ มองเห็นศักยภาพของการเติบโต   จึงตัดสินใจนำเข้าผลิตภัณฑ์นมเกรดพรีเมี่ยมจากฝรั่งเศส ‘คองเดีย โปรเฟสชันแนล’ ที่ครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ในประเทศฝรั่งเศส เข้ามาเปิดตลาดในไทย

โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่บริษัทฯ ได้แนะนำคองเดีย โปรเฟสชันแนล สู่ภาคธุรกิจอาหารในไทย และได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม ทำให้ปีนี้มีการวางกลยุทธ์ในการรุกตลาดแบบเต็มรูปแบบ พร้อมกับที่คองเดีย โปรเฟสชันแนล ได้ประกาศปรับโฉมแบรนด์ครั้งใหญ่รับการเติบโตจากปัจจุบันสู่อนาคต โดยได้เผยโฉมใหม่อย่างเป็นทางการในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2018 ที่ผ่านมา

“การปรับโฉมแบรนด์ในครั้งนี้เพื่อเสริมภาพลักษณ์ของคองเดีย โปรเฟสชันแนล  ในฐานะแบรนด์ชั้นนำด้านธุรกิจนมจากฝรั่งเศสให้เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย ตอกย้ำความโดดเด่นใน 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านแหล่งกำเนิดจากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเครื่องการันตีคุณภาพผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม, ด้านการเป็นผลิตภัณฑ์จากนมแท้ๆ ที่ได้จากฟาร์มโคนม  ดำเนินงานโดยเกษตรกรที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมและมีความเชี่ยวชาญจากรุ่นสู่รุ่น และด้านการสื่อสารคำศัพท์เทคนิคของผลิตภัณฑ์นม ให้มีความชัดเจน เป็นไปในทางเดียวกัน และสม่ำเสมอ (one-stop-shop range) ซึ่งช่วยให้เชฟที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของคองเดีย โปรเฟสชันแนล ทำงานได้ง่าย และเพิ่มแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เมนูพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ได้อย่างลงตัว”

ปรียดา กล่าวถึงแผนการทำตลาดคองเดีย โปรเฟสชันแนลในประเทศไทย ประกอบด้วย, เนยสด, เนยแท้, ครีมชีส  และ วิปปิ้งครีม ซึ่งเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด โดยช่องทางการขายนั้นจะเน้นไปยังกลุ่ม HoReCa (Hotel, Restaurant and Catering) แต่ในปีนี้ บริษัทฯ มีการขยายสู่กลุ่มผู้บริโภค หรือ B2C โดยขายผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งแอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์ ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ติดกับสมาร์ทโฟน  โดยในปีที่ผ่านมาคองเดีย โปรเฟสชันแนล มียอดขายในประเทศไทยมี  124 ตัน   และในปีนี้มีเป้าหมายการขายให้ได้ถึง 350 ตัน และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดครีมฝรั่งเศสในเมืองไทยให้ได้ 5-10%

ปรียดา มองปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตว่า  เห็นได้จากแนวโน้มตลาดผลิตภัณฑ์นมในประเทศไทยและเอเชียโดยรวมเติบโตขึ้น ผู้บริโภคในภูมิภาคนี้สนใจอาหารตะวันตกและขนมอบมากขึ้น บวกกับอิทธิพลของรสนิยมจากซีกโลกตะวันตกที่เพิ่มมากขึ้นในธุรกิจการบริการด้านอาหาร  นอกจากนี้  บริษัทฯ จะยังเน้นขยายการรับรู้ในแบรนด์ ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อให้เกิดการทดลองสินค้า ให้ลูกค้ารับรู้ถึงคุณภาพของสินค้า มุ่งไปที่กลุ่มเชฟอาหารและเชฟขนมที่ต้องการผลิตภัณฑ์นมคุณภาพเยี่ยมระดับโลก และผู้ที่ต้องการเพิ่มกลิ่นอายความเป็นฝรั่งเศสให้แก่อาหารที่ทำ

“ตลาดชีสเติบโตขึ้นมาก มีผู้นำเข้ามาจำหน่ายหลายราย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากฝรั่งเศส ถือเป็นสินค้าพรีเมียมที่มีราคาสูง จับต้องยาก แต่คองเดีย โปรเฟสชันแนล มีราคาที่ต่ำกว่าแบรนด์อื่นราว 10% จึงมั่นใจว่าจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวไทย”