เอไซ จับมือ ทรู ดิจิทัล ตอบรับสังคมผู้สูงอายุ เปิดคลินิกให้คำปรึกษาด้านความจำออนไลน์ครั้งแรกในไทย

276

บริษัท เอไซ (ประเทศไทย) มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้นำในอุตสาหกรรมยาด้านการรักษาโรคอัลไซเมอร์ นำโดย เภสัชกรณัฐพันธุ์ นิมมานพัชรินทร์ กรรมการผู้จัดการ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับ ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ผู้นำบริการด้านดิจิทัลครบวงจร เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ การป้องกันโรค และการเข้าถึงการรักษาโรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อมในประเทศไทย

คานาซาว่า โชเฮ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไซ ประจำภูมิภาคเอเชียและลาตินอเมริกา กล่าวว่า  ด้วยวิสัยทัศน์ของ Eisai ในฐานะบริษัทผู้วิจัยยาด้านการรักษาโรคอัลไซเมอร์มาอย่างยาวนาน มีความตั้งใจที่จะสร้างความตระหนักรู้ด้านปัญหาความจำ ภาวะสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ ต่อกลุ่มคนวัยทำงาน วัยห้าสิบปีขึ้นไป (50+) ที่มีความเคร่งเครียดในงานสูง และมีปัจจัยเสี่ยงโรคไขมันสูงหรือความดันสูงร่วมด้วย ซึ่งอาจส่งผลเสียระยะยาวต่อสมองโดยเฉพาะด้านความจำ ที่อาจกลายมาเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ 

“ในวัย 50+ อาการมักถูกละเลยเสมอ เนื่องจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ และถูกมองว่าเป็นปัญหาตาม “ช่วงวัยที่สูงขึ้น” หรือถูกมองเป็นปัญหาเล็กน้อย ตัวอย่างอาการนำที่สำคัญที่ต้องตระหนักและพบแพทย์นั้นคือ ปัญหาความจำระยะสั้นบกพร่องบ่อย ๆ เช่น หลงลืมบ่อยครั้ง การรู้คิดและการตัดสินใจแย่ลง รวมถึงการสูญเสียสมาธิและการจดจ่อไป อาการเหล่านี้แท้ที่จริงแล้วนั้นคือสัญญาณอันตราย ดังนั้น การประเมินสุขภาพสมองและความจำตั้งแต่เนิ่น ๆ ในช่วงวัยนี้จะสามารถช่วยให้ผู้คนรู้ระดับสุขภาพสมองของตนเองว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ และหากมีระดับสุขภาพสมองต่ำลง ก็สามารถหาแนวทางร่วมกับแพทย์ในการลดปัจจัยลบที่ส่งผลต่อสมองลงได้ก่อนที่จะสายเกินไป

“เอไซ” จึงร่วมมือกับ “ทรู ดิจิทัล” เปิดบริการ “E-Memory Clinic บนแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) หมอประจำบ้านในมือคุณ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่สงสัย กังวล หรือมีความเสี่ยง สามารถซื้อแพ็กเกจตรวจสุขภาพสมองด้วยผลิตภัณฑ์ตรวจสุขภาพสมองด้วยตนเอง (CogMateTM) และสามารถนำผลไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเดินทาง” คานาซาว่า กล่าว

ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล มุ่งนำเทคโนโลยียกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความสะดวกสบาย  ปลอดภัย และมีสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ทำให้มีผู้ป่วยด้วยโรคต่างๆที่มาพร้อมกับวัยเพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โรคสมองเสื่อมเป็นหนึ่งในโรคที่มีผลกระทบทั้งตัวผู้สูงอายุและครอบครัว จากสถิติของกรมการแพทย์ พบว่า ผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรคภาวะสมองเสื่อมในปี 2565 มีจำนวนถึง 770,000 คน หรือร้อยละ 6 ของจำนวนผู้สูงอายุรวมทั้งประเทศ และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกๆปี เฉลี่ยปีละหนึ่งแสนคน ซึ่งการตรวจสุขภาพสมอง และได้รับคำแนะนำจากแพทย์ในการดูแล ป้องกันอย่างถูกวิธีจะช่วยลดโอกาสการเป็นโรคสองเสื่อมลงได้  ทรู ดิจิทัล ได้ร่วมมือกับเอไซ ผู้วิจัยยาด้านการรักษาโรคอัลไซเมอร์  ต่อยอดฟังก์ชันบริการ E-Memory Clinic บนแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) เปิดให้ตรวจสุขภาพสมองด้วยตนเอง พร้อมปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและสมองผ่านออนไลน์ได้ตามเวลาที่สะดวก ได้ทุกที่ เลือกปรึกษาได้ทั้งการโทร แชต และวิดีโอ คอลล์ (VDO Call) พร้อมบริการส่งยาตามที่แพทย์สั่งถึงบ้าน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้  จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ให้กับผู้สูงอายุได้อย่างทันท่วงที  ช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีขึ้น พร้อมทั้งยกระดับการให้บริการด้านสาธารณสุขในประเทศไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ผู้สนใจปรึกษาแพทย์ใน “E-Memory Clinic” ผ่านแอปลิเคชัน MorDee (หมอดี) สามารถรับคำปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางด้านสมองได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อซื้อ package ตรวจวัดสุขภาพสมองด้วยตนเอง CogMateTM ผ่าน www.CogMateThailand.com