TVBG ขานรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ นำทัพคอนเทนต์ไทยบุกตลาดโลก

859

ทีวีบูรพา บริษัทผลิตคอนเทนต์ไทยที่เป็นที่รู้จักกว่า 20 ปี ได้เดินทางไปเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน MIPCOM 2023 เทศกาลคอนเทนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส โดยนำคอนเทนต์ฝั่งสารคดีที่สร้างชื่อมาอย่างยาวนานไปเปิดตลาดใหม่ในเวทีระดับโลก พร้อมรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพระดับ world-class ในรูปแบบที่ต่างจากเดิม ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือรายการ reality ไปร่วมอวดสายตาชาวโลกด้วย นับเป็นมิติใหม่ในการต่อยอด DNA นักเล่าเรื่องสาย DocuDrama สู่อุตสาหกรรมบันเทิงอย่างเต็มตัว

กฤษณพล พงศ์ธนาวรานนท์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า TVBG ตัดสินใจบุกตลาดคอนเทนต์โลกครั้งนี้ เพราะเห็นว่าประเทศไทยมีต้นทุนสำคัญคือทรัพยากรบุคลากร และความพร้อมในอุตสาหกรรมคอนเทนต์เป็นอย่างมาก กอปรกับการที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมสนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านนี้อย่างเป็นรูปธรรม โดยจัดให้มีคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติขึ้นเพื่อผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก

“TVBG มีความถนัดชำนาญและแข็งแรงในการผลิตคอนเทนต์ประเภท DocuDrama ซึ่งเป็นข้อมูลเนื้อหาจากเรื่องราวชีวิตจริงเป็นต้นทุนเดิมจากการทำงานมาตลอด 2 ทศวรรษ รวมเข้ากับกระบวนการทำงานและการหาข้อมูลที่เป็นระบบ มีความร่วมมือกับสถาบันวิชาการหลายแห่งเพื่อผลิตงานวิจัยด้านเนื้อหาออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงคิดว่าสามารถต่อยอดสร้างเรื่องเล่าที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และจะเป็นเรื่องราวที่ต่อยอดไปสู่แพลตฟอร์มอื่นๆ ต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ ละคร กระทั่งโลกศิลปะ โดยผลงานที่ TVBG คัดสรรไปนำเสนอในเวที MIPCOM มีทั้งในรูปแบบภาพยนตร์ ซีรีส์ สารคดี และรายการโทรทัศน์ และเป็นประเด็นที่เราถนัด ได้แก่ มวยไทย อาหารไทย วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เล่าผ่านมิติแฟชั่น”

โดยในงาน MIPCOM 2023 นี้ มีทีมผลิตคอนเทนต์ไทยไปออกบูธโชว์ผลงานเพียง 2 บริษัท คือ TVBG และ Workpoint โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้จัดจำหน่ายชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น The Bridge (อังกฤษ), TVF (อังกฤษ), BlinkFilms (อังกฤษ), Ampersand (ฝรั่งเศส) และ MJ Communications (สหรัฐอเมริกา) ทั้งนี้ มีผู้สนใจร่วมพัฒนาโครงการกับ TVBG เช่น โครงการภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับมวยไทย โดย Scorpion TV จากสหรัฐอเมริกา หรือ TVF และ Ampersand ที่ให้ความสนใจร่วมพัฒนาโครงการซีรีส์สารคดีประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส นำโดย ออกพระวิสุทธสุนทร (ราชทูตปาน) รวมไปถึง BlinkFilms ที่สนใจร่วมผลิตรายการ reality อาหารไทยกับเชฟชาวอังกฤษ

นับเป็นโอกาสและความท้าทายของ TVBG ในการเผยแพร่ local content สู่สายตาชาวโลก และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำเม็ดเงินกลับสู่อุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย สอดรับกับคำให้สัมภาษณ์ของคุณ Amanda Groom ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดคอนเทนต์ จากประเทศอังกฤษ ที่ได้ย้ำว่า ชั่วโมงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดของไทยในอุตสาหกรรมนี้ เพราะไทยมีศักยภาพและความพร้อมในทุกด้านเป็นลำดับต้นของเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ได้เห็นรัฐบาลไทยจัดตั้งคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ขึ้นมาเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยไปสู่ตลาดคอนเทนต์โลก นับเป็นการสร้าง S-Curve ใหม่ให้เกิดขึ้นจากต้นทุนที่มีอยู่เดิม