Whoscall เผยสถิติ “แม่” โดนมิจฉาชีพหลอก 60 คน ต่อวัน สูญเงินสูงสุดกว่า 100 ล้านบาท ต่อคน

202

Whoscall ผู้นำด้านแอปพลิเคชันระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จัก และป้องกันสแปม สำหรับสมาร์ทโฟน  ชวนลูกๆ ปกป้องคุณแม่จากภัยมิจฉาชีพ เนื่องจากภัยออนไลน์ยังมีจำนวนมาก อีกทั้งมีการใช้เทคโนโลยีและพัฒนากลโกงที่แนบเนียนและรวดเร็วขึ้นทุกที ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – วันที่ 7 สิงหาคม 2566 พบว่า คนไทยตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพมากถึง 87,794 ราย โดยแม่ในกลุ่มผู้หญิงวัยทำงานตอนปลายจนถึงวัยสูงอายุโดนมิจฉาชีพหลอกลวงมากถึง 9,497 คน ภายในเวลาเพียง 160 วัน หรือคิดเป็นประมาณ 60 คนต่อวัน พบว่าบางรายถูกหลอกจนสูญเงินกว่า 100 ล้านบาท โดย 5 กลการหลอกหลวงที่ได้รับการแจ้งความมากที่สุดได้แก่   (1) หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการที่ไม่มีลักษณะเป็นขบวนการ (2) หลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์  (3) หลอกลวง เป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน (4) กระทำต่อระบบหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยผิดกฎหมาย หรือ แฮค และ   (5) หลอกลวงให้โอนเงิน เพื่อทำงานหารายได้ 

ฐิตินันท์ สุทธินราพรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท Gogolook เน้นย้ำถึง ความสำคัญในการรับมือมิจฉาชีพว่า “ในขณะที่ทุกหน่วยงานช่วยกันให้ความรู้ถึงวิธีหลอกลวงของมิจฉาชีพ อย่างสม่ำเสมอ แต่ยังมีคนเป็นจำนวนมากที่ตกเป็นเหยื่อ เพราะมิจฉาชีพใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นและนำข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อมาใช้หลอก ได้อย่างแนบเนียนมากขึ้น ยังมีอีกหลายคนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการรับเบอร์แปลกได้ ดังนั้น การคัดกรองเพื่อไม่รับสาย โทรเข้าจากมิจฉาชีพ หรือไม่เปิดข้อความและลิงก์ปลอม โดยแอปพลิเคชัน Whoscall เป็นการปิดโอกาสของมิจฉาชีพ ในการหลอกลวงเรา เป็นวิธีป้องกันที่ทำให้เราตัดสายได้ทันทีโดยไม่ต้องเสี่ยงรับสาย”

Whoscall ทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ     เพื่อให้คนไทยรู้ทันกลอุบายของมิจฉาชีพและปกป้องตนเองและคนที่รัก จากการถูกหลอกลวง ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้เห็นว่ายังมีแม่อีกจำนวนมากที่ยังอาจตกเป็นเหยื่อเพราะขาด การตระหนักรู้ในวิธีการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ ซึ่งเราสามารถปกป้องท่านได้ ด้วยการดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน Whoscall เพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีสายมิจฉาชีพ และสายที่ก่อความรบกวน โดยแอปพลิเคชั่น Whoscall เป็นแอปพลิเคชั่นที่สามารถโหลด ใช้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย มาร่วมปกป้องคุณแม่ให้พ้นภัยจากมิจฉาชีพ