ช้อปปี้ เผย 79% ของนักช้อป GEN Z ไว้วางใจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

139

ช้อปปี้ (Shopee) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเบอร์ 1[1] เผยข้อมูลเชิงลึกจากการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับพฤติกรรมนักช้อป Gen Z ที่มีไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมที่คนกำลังให้ความสนใจ เพราะเป็นกลุ่มคนที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญต่อการช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม โดยจากการสำรวจ The Future of Shopping: Engaging Generation Z Shoppers in the Digital Era ที่จัดทำโดย Kantar และ Shopee ชี้ให้เห็นว่าอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มเป็นจุดเริ่มต้นของการช้อปปิ้งออนไลน์ โดยพบว่า 68% ของนักช้อป Gen Z เยี่ยมชมแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

เปิดวาร์ปพฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านอินไซด์ชาว GEN Z’

จากการรายงาน  The Future of Shopping: Engaging Generation Z Shoppers in the Digital Era  ทำให้ช้อปปี้มีความเข้าใจและเล็งเห็นพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ของนักช้อป GEN Z ที่มองหาประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่เหนือกว่า เพราะปัจจุบันนี้ต้องมาควบคู่กับการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

  • นักช้อป GEN Z คำนึงถึงการค้นคว้าข้อมูลสินค้า การรีวิวและการสาธิตสินค้า ความไว้วางใจจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งข้อมูลทางด้านราคาก่อนตัดสินใจซื้อ
  • 79% ของกลุ่ม GEN Z มีความไว้วางใจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในการช้อปปิ้งออนไลน์เนื่องจากมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาพร้อมประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบรื่น ไม่เพียงเท่านี้การบริการลูกค้าที่ดีและวิธีการชำระเงินที่สะดวกสบายยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักช้อป Gen Z ในประเทศไทยให้ความสำคัญ
  • 74% ของนักช้อปกลุ่มนี้ ค้นหาสินค้าและสั่งซื้อสินค้า ครบ จบ บนอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มเดียว เพราะด้วยนักช้อปได้รับประสบการณ์ช้อปปิ้งที่เหนือกว่าทั้งการส่องรีวิว ควบคู่ไปกับการบริการลูกค้าที่ดีทำให้นักช้อปกลุ่มนี้มีความพึงพอใจในแง่ประสบการณ์ก่อนและหลังซื้อสินค้าได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ 50% ของนักช้อป GEN Z ที่เข้าไปค้นหาสินค้าบนโซเชียลคอมเมิร์ซแต่ตัดสินใจซื้อสินค้าบนอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม
  • 77% ของนักช้อป GEN Z เลือกช่องทางช้อปปิ้งบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีฟีเจอร์ความบันเทิงรองรับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สนุกสนานและมีส่วนร่วมผ่านไลฟ์สตรีม และวิดีโอสั้น เพื่อช่วยให้นักช้อปสามารถติดตามและรับชมครีเอเตอร์คนโปรดได้อย่างสะดวกและง่ายดายมากยิ่งขึ้น อย่าง ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด ‘Shopee Video’ ที่สามารถรีวิวสินค้าแบบ 360 องศาได้อย่างสร้างสรรค์

ช้อปปี้ชี้ ‘ไอเทมแฟชั่น’ ยืนหนึ่งในใจนักช้อป GEN Z

จากการรายงานของ The Future of Shopping: Engaging Generation Z Shoppers in the Digital Era ยังเผยอีกว่า 73% ของนักช้อป GEN Z ในประเทศไทย ให้ความสนใจ ‘สินค้าแฟชั่น’ ซึ่งทำให้ช้อปปี้เล็งเห็นพฤติกรรมการช้อปปิ้งกับสินค้าในหมวดหมู่นี้ และเรามองว่ากลุ่มนักช้อป Gen Z ถือเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองในกลุ่มสินค้าแฟชั่น โดยเราพบอินไซด์ที่น่าสนใจจากข้อมูลเชิงลึกบนช้อปปี้ในช่วงไตรมาสแรกของปี2567 

  • แฟชั่นไอเทมที่ได้รับความนิยมในหมู่นักช้อป GEN Z  ได้แก่ เสื้อเชิ้ต, กางเกงยีนส์ขายาว และนาฬิกา
  • กางเกงช้าง, กระโปรงเทนนิส, กระเป๋าเดินทาง เป็นคำค้นหายอดฮิตในหมวดหมู่แฟชั่น
  • สร้อยข้อมืออัญมณี, รองเท้ากีฬา,  กระเป๋าผ้าแคนวาส ถือเป็น 3 สินค้าแฟชั่นมาแรง บน Shopee Video 

โดยล่าสุด ช้อปปี้ เอาใจนักช้อป GEN Z สายแฟชั่นในเรื่องความคุ้มค่าในทุกการช้อปกับ ‘ช้อปปี้แฟชั่น ส่งฟรีทุกออเดอร์’  ช้อปได้ทุกลุค แต่งได้ทุกสไตล์  พร้อมอัพเดตเทรนด์ก่อนใคร ได้ที่https://shopee.co.th/m/shopee-fashion   

การัน อำบานี

การัน อำบานี ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “สำหรับ GEN Z ถือเป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่เติบโตมาพร้อมกับโลกออนไลน์ และถือเป็นกลุ่มกำลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ไม่เพียงเฉพาะในไทยแต่ในระดับโลก ช้อปปี้ในฐานะผู้นำอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มเบอร์ 1 เรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบประสบการณ์และบริการของเราให้แก่ผู้ใช้งานอย่างราบรื่น ปลอดภัย และมอบความสนุกไปพร้อมๆ กัน เราจึงไม่หยุดพัฒนาและหวังว่าการริเริ่มสิ่งใหม่ๆ จะสามารถตอบสนองผู้ใช้งานของเราให้อย่างดีที่สุด”

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันช้อปปี้ได้ฟรีจาก App Store, Google Play Store และ App Gallery

[1]   อ้างอิง: Ecommerce in Southeast Asia 2023 ของ Momentum Works