เกมพลิก! “ทศพร ศิริสัมพันธ์” (ยัง) นั่งแท่นประธานบอร์ด ปตท.

936

เป็นข่าวดังข่าวใหญ่ของวงการพลังงานและการเมืองระดับประเทศ แถมยังสะเทือนไปถึงบัลลังก์นายกฯ บิ๊กตู่ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เลยทีเดียว สำหรับข่าวการยื่นหนังสือลาออกจากประธานกรรมการ หรือประธานบอร์ด และกรรมการอิสระ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ หลังจากที่ได้รับการเลือกตั้งจากคณะกรรมการ ปตท. เมื่อ 8 เมษายน 2565 (วาระ 2)

เพราะนอกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. แล้ว “ดร.ทศพร” ยังเป็นประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งหนึ่งด้วยตั้งแต่ปี 2563

เล่ากันว่า ด้วยบุคลิคที่นิ่ง ตรงไปตรงมา และองค์ความรู้เต็มเปี่ยมทั้งด้านเศร๋ษฐกิจและสังคม เป็นผู้บริหารองค์กรสำคัญระดับชาติมามากมาย “ดร.ทศพร” จึงเป็นคนที่นายกฯ บิ๊กตู่ ให้ความไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง ดังนั้น ข่าวการยื่นหนังสือลาออกจากประธานบอร์ด ปตท. จึงทำให้สังคมเกิดคำถามมากมายว่า “สาเหตุ” คืออะไรกันแน่

ไม่ต้องถามว่า “จริงหรือไม่” เพราะสื่อต่างๆ รายงานข่าวกันครึกโครมพร้อมโชว์หนังสือลาออกที่มีลายเซ็น “ดร.ทศพร” ให้คนทั่วประเทศเห็นกันอย่างทั่วถึงแล้ว

แหล่งข่าวในวงการธุรกิจต่างวิเคราะห์กันว่าเรื่องนี้หนีไม่พ้นเรื่อง “การเมือง” แน่นอน!

ตั้งแต่ “ที่มา” ของข่าวที่ปล่อยออกมาผ่านนักข่าวสายการเมือง แทนที่จะมาจากนักข่าวสายเศรษฐกิจหรือสายพลังงาน ซึ่งตามปกติแล้วข่าวการลาออกของประธานบอร์ดบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ผู้บริหารจะต้องทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเป็นทางการก่อนที่จะเผยแพร่ผ่านสื่อ แต่กรณี “ดร.ทศพร” กลับมีข่าวพร้อมเอกสารซึ่งเป็นหนังสือลาออกลงวันที่ 15 ตุลาคม 2565 ส่งสื่อมวลชนก่อนที่คณะกรรมการบริหาร ปตท. จะส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ซะอีก

ที่แปลกกว่านั้นคือ หลังจากนั้น 4 วัน ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. “อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ได้ทำหนังสือชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ว่า ณ วันที่ทำหนังสือชี้แจง ปตท. ยังไม่ได้รับหนังสือลาออกจากตำแหน่งของ “ดร.ทศพร” ตามที่ปรากฏในข่าวแต่อย่างใด

โอละพ่อ!

คำถามตามมาคือ แล้ว “ใคร” ปล่อยข่าวนี้?

แหล่งข่าวในวงการธุรกิจอีกรายหนึ่งคอนเฟิร์มว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องของการเมืองล้วนๆ พร้อมวิเคราะห์ว่า คนที่เป็นต้นตอการปล่อยข่าวครั้งนี้เป็น 1 ในทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกฯ บิ๊กตู่ และทำงานร่วมทีมกับ “ดร.ทศพร” นั่นแหละ

โดยนักการเมืองท่านนี้พยายามเข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งซีอีโอและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR แทน “จิราพร ขาวสวัสดิ์” ที่เกษียณอายุไปเมื่อกันยายน 2565 ที่ผ่านมา รวมถึงตำแหน่งซีอีโอ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. แทน “วิรัตน์ เอื้อนฤมิต” และน่าจะรวมถึงบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. สผ. ด้วย

พูดตรงๆ ก็คือ นักการเมืองท่านนี้ต้องการให้บอร์ด ปตท. แต่งตั้งคนของ “กลุ่มทุนพลังงาน” รายหนึ่งเข้ามาดูแลตำแหน่งผู้บริหารที่ว่างอยู่ในทั้ง 2-3 บริษัทดังกล่าว เมื่อ “ดร.ทศพร” ประธานบอร์ดไม่ตอบรับ จึงเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น

โดยแหล่งข่าวให้ข้อมูลด้วยว่า แผนเขี่ย “ดร.ทศพร” ครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการที่ “ฉวยโอกาส” ในช่วงที่ศาลมีคำสั่งให้นายกฯ บิ๊กตู่ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เมื่อเดือนสิงหาคม-กันยายน 2565  

ถามว่า หนังสือที่ส่งออกไปตามสื่อต่างๆ นั้น “ดร.ทศพร” เซ็นจริงๆ หรือไม่? แหล่งข่าวไม่ตอบ แต่ยืนยันเพียงว่า บุคคลผู้นี้เป็น “กุนซือ” ตัวจริงด้านเศรษฐกิจ เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของรัฐบาลอย่างแท้จริง

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่วันนี้ “ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์” ยังคงสถานะประธานกรรมการบอร์ด และกรรมการอิสระ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เหมือนเดิมต่อไป!!