รมว.พิพัฒน์ เดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยวสงขลาผ่านมหกรรมกีฬา SONGKLA BEACH FESTIVAL 2022

198

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำลังเดินหน้าเต็มที่เพื่อกระตุ้นการเดินทางข้ามภูมิภาคของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งนำมาสู่การสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในระดับภูมิภาคและประเทศ พร้อมมอบหมาย การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดมหกรรมกีฬา SONGKLA BEACH FESTIVAL 2022 ในวันที่ 21-25 กันยายน 2565 ณ หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 15,000 คน และสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนในจังหวัดสงขลากว่า 54,880,000.00 บาท

“สาเหตุที่เลือกจังหวัดสงขลาในการจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดมีความพร้อมในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งสนามบินนานาชาติ โรงแรม และมีชายแดนที่ติดประเทศมาเลเซีย จึงทำให้นักท่องเที่ยวจากศมาเลเซียและสิงคโปร์สามารถเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมได้ง่าย และที่สำคัญ หน่วยงานภาคเอกชน อาทิ หอการค้าจังหวัดสงขลา สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวสงขลา มีความแข็งแรงพร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดให้กลับมาคึกคักในเวลาอันใกล้”

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของงานนี้คือ กลุ่ม Sports & Festival Lover โดยครั้งนี้จะไม่ใช่เพียงแค่การจัดงานอีเวนต์และจบไป เพราะทางกระทรวงฯ ได้ร่วมหารือกับเทศบาลนครสงขลา ในการพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าให้มีความพร้อมในการรองรับการจัดกิจกรรมนานาชาติในอนาคต รวมถึงการจัดสรรพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมนันทนาการ อาทิ พื้นที่สำหรับแคมป์ปิ้ง พื้นที่สำหรับกีฬา SUP และที่สำคัญที่สุด พื้นที่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าในชุมชนในการสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำมาสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของชุมชน

โดยภายในงานจะรวมการแข่งขันกีฬาหลากหลายชนิดกีฬาและหลากหลายระดับ ทั้งการแข่งขันเพื่ออาชีพ การแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศ และการแข่งขันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงกิจกรรม Beach Life อาทิ ลานสเก็ตริมชายหาด, กิจกรรม Nature Active ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ลองเล่น Surf, Sup, Skim Board และการออกร้านขายของ รวมถึงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำของไทย เพื่อให้ทุกคนได้ลองเล่นกีฬาและรู้ว่ากีฬานั้นสนุกมากกว่าที่คิด เพราะสิ่งที่ผู้จัดต้องการคือ “กีฬาที่เป็นมากกว่ากีฬา เพราะกีฬานี้คือ Lifestyle”