moomall ยกระดับ Social Commerce ชูแนวคิดเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้กลายเป็นรายได้ที่ยั่งยืน

188

นายบุญชัย ลิ่มอติบูลย์ ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชัน moomall เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของ moomall ที่ผ่านมาหลังเปิดตัวแพลตฟอร์มที่เป็น Social Commerce เพื่อให้ทุกคนสามารถทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย สร้างคอนเทนต์ สร้างตัวตนในการบอกต่อสินค้า การทำการตลาดแบบนี้ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาใดๆ ทำให้สามารถนำค่าโฆษณามาคืนเป็นค่าการตลาดให้กับผู้บริโภค เป็นการเปลี่ยนการช้อปปิ้งออนไลน์ให้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ที่สร้างเงิน โดย moomall มีแบรนด์สินค้าและบริการที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน รวมกว่า 10,000 รายการ มีแบรนด์รายใหญ่กว่า 60 แบรนด์ เช่น โลตัส, โออิชิ, ปั๊มน้ำมันพีที, บีควิก, สเนลไวท์, สมูทอี, เด็กสมบูรณ์, ข้าวแสนดี, ทีวีไดเร็ค ฯลฯ ซึ่งในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 มียอดขายกว่า 25 ล้านบาท โดยมีอัตราการซื้อซ้ำอยู่ที่ 58% และมีสมาชิกหลายท่านที่สร้างรายได้ถึงหลักแสนต่อเดือน (ข้อมูล 1 ส.ค.2565)   

“ในปีนี้ moomall เดินหน้าพัฒนาความหลากหลายของสินค้าให้ครบครัน โดยล่าสุด เอาใจสายช้อปด้วยการเปิดตัว E- voucher ของเครือเซ็นทรัล ที่สามารถใช้ได้กับร้านค้าในเครือเซ็นทรัล Central Department Store, Robinson, Powerbuy, Super Sports, B2S, Muji, มัตสึโมโต คิโยชิ, ไทวัสดุ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังเพิ่มรายการสินค้าภาคการเกษตร มอบความสะดวกให้เกษตรกรและร้านค้าปุ๋ย สมาชิกสามารถสั่งซื้อปุ๋ยเพื่อการเกษตรผ่านแอปฯ โดยเลือกได้ทั้งการสั่งซื้อแบบออนไลน์และนัดรับที่คลังสินค้า พร้อมรับสิทธิประโยชน์จากระบบการจ่ายผลตอบแทนให้กับสมาชิก ด้วยกลยุทธ์นี้ทำให้ยอดขายสินค้าปุ๋ยมีอัตราการเติบโตคิดเป็น 400 % เปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และยังคงมียอดขายอย่างต่อเนื่อง”

สำหรับปี 2565 moomall มีแผนในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Social Commerce ซึ่งเน้น 4 ส่วนหลัก คือ 1) เพิ่มจำนวนสมาชิกที่สามารถสร้างรายได้ 2) เพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์ 3) เพิ่มจำนวนแบรนด์รายใหญ่ ทั้งสินค้าและบริการ 4) กิจกรรมส่งเสริมให้สมาชิกสามารถสร้างรายได้ได้ง่ายขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจากแผนพัฒนาดังกล่าว moomall จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 60% ในปีนี้ และเชื่อมั่นว่าความนิยมของ Social Commerce จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูล Statista Research Department พบว่าในปี 2564 ประเทศไทยมีผู้ซื้อสินค้าผ่าน Social Commerce แบ่งเป็นสัดส่วนของ Facebook 86%, Line 68%, Instagram 35% และ Twitter 8% เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ผลักดันให้ผู้บริโภคเปลี่ยนรูปแบบการช้อปปิ้ง

ทั้งนี้ Social Commerce เป็นช่องทางออนไลน์ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย จากเดิมที่เราใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการพูดคุยสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แต่ปัจจุบันโซเชียลมีเดียกลายเป็นช่องทางการสร้างความน่าเชื่อถือจนสามารถสร้างเป็นมูลค่ายอดขายสินค้าได้ และเป็นเครื่องมือที่หลายธุรกิจให้ความสำคัญมากขึ้น โลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว สิ่งที่ทุกคนต้องทำคือ “การปรับตัว เรียนรู้ และลงมือทำ” ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.moomall.com พร้อมอัปเดทข่าวสารได้ที่ไลน์: @moomallofficial และเฟซบุ๊กแฟนเพจ moomallofficial หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=1l1rsNo3ySI&t=9s