ทรูวิชั่นส์ใช้บอลโลกประเดิมช่อง 4K เจ้าแรกในอาเซียน

2805

เทคโนโลยีการรับชมทีวีในรอบทศวรรษนี้ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  ย้อนหลังไปราว 20-30 ปีก่อน การส่งสัญญาณภาพถูกพัฒนาให้เกิดความคมชัดมากขึ้น จากการส่งภาพผ่านสัญญาณดาวเทียม  และหยุดนิ่งมานาน จนมาถึงในช่วงกว่า 10 ปีมานี้ เครื่องรับโทรทัศน์ถูกพัฒนาให้มีความคมชัดมากด้วยเทคโนโลยี LED ที่ใช้เม็ดสีในการแสดงภาพ ยกระดับความคมชัดจากระบบปกติ ความละเอียดที่ 720 x 480พิกเซล พัฒนาเป็น  HD-High Definition เพิ่มความละเอียดเป็น 1,280 x 720 พิกเซล  และพัฒนาต่อมาเป็น Full HD เพิ่มความละเอียดของภาพไปถึง 1,920 x 1,080พิกเซล

วันนี้ความคมชัดของโทรทัศน์ถูกพัฒนามาถึงระดับ 4K  ที่เพิ่มความคมชัดกว่า Full HD ถึง 4 เท่า อยู่ที่ 3,840 x 2,160 พิกเซล

แต่ทุกครั้งที่ความคมชัดของจอโทรทัศน์ถูกยกระดับขึ้น ความนิยมจะเกิดขึ้นได้ต้องมาจาก 2 ส่วน ประกอบกัน คือ ราคาเครื่องรับโทรทัศน์ที่อยู่ในระดับที่เข้าถึงได้ง่าย และมีคอนเทนต์รายการโทรทัศน์รองรับเทคโนโลยีนั้นมากพอ

ซึ่งในปัจจุบัน ความแพร่หลายของความคมชัดยังหยุดอยู่ที่ Full HD เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ 4K เริ่มมีสัญญาณจากฝั่งราคาโทรทัศน์ที่ถูกลงมาอยู่ในระดับ 20,000 บาท สำหรับทีวี 4K จอ 55 นิ้ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถเป็นเจ้าของทีวี 4K มากขึ้น แต่คนส่วนใหญ่ก็เป็นการซื้อเพื่อรอเทคโนโลยี 4K   เพราะวันนี้ยังไม่มีช่องรายการโทรทัศน์สถานีใดออกอากาศด้วยสัญญาณภาพ 4K

และแน่นอนถ้าจะมองหาว่าใครจะเป็นผู้นำคอนเทนต์ 4K มาให้บริการ ก็คงต้องมองไปที่ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกอย่างเป็นทางการรายเดียวในประเทศไทย “ทรูวิชั่นส์” ที่เคยเป็นรายแรกที่ออกอากาศรายการด้วยระบบ HD มาก่อน  วันนี้ ทรูวิชั่นส์เตรียมเปิดช่องรายการโทรทัศน์ในระดับ 4K ขึ้นเป็นช่องแรก และครั้งแรกของอาเซียน

ศึกษิฐ ชลศึกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  ปัจจุบันเทคโนโลยีการรับชมโทรทัศน์มีพัฒนาการที่ก้าวล้ำไปอย่างมาก ทรูวิชั่นส์จึงไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ พร้อมยกระดับคุณภาพการออกอากาศอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ  ด้วยการเปิดตัวกล่อง “TrueVisions 4K ULTRA HD” มิติใหม่ของการรับชมโทรทัศน์ ให้ประสบการณ์ความคมชัดระดับ 4K ULTRA HD ครั้งแรกในไทยรวมถึงในอาเซียน  ได้รับชมรายการคุณภาพที่มีความคมชัดสูงสุด ประเดิมด้วยคอนเทนต์กีฬารายการที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในโลก  “ฟุตบอลโลก รัสเซีย 2018” (FIFA World Cup 2018) รับชมเป็นระบบ 4K ULTRA HD คมชัดสูงสุดมากกว่าระบบเอชดีถึง 4 เท่า และชัดมากกว่าระบบมาตรฐานเดิมถึง 20 เท่า ให้สมาชิกแพลทินัมและโกลด์แพ็กเกจ

“ทรูวิชั่นส์เป็นโทรทัศน์รายแรกที่ให้บริการช่อง HD ตั้งแต่ปี 2010 จาก 3  ช่อง มาถึงปัจจุบันเพิ่มเป็น 65 ช่อง และวันนี้เราก็เริ่มที่จะนำระบบ 4K มาให้บริการเป็นครั้งแรกโดยใช้อีเวนต์สำคัญอย่างฟุตบอลโลก เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อกระตุ้นความสนใจ”

ทั้งนี้ การที่จะรับชมช่อง 4K ได้นั้น จะต้องประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญ คือ กล่องรับสัญญาณ 4K และโทรทัศน์ที่รองรับ 4K หรือ UHD ได้ด้วย จึงจะสามารถรับชมรายการที่ออกอากาศด้วยระบบ 4K ได้ โดยปัจจุบัน ลูกค้าในกลุ่มพรีเมียมของทรูวิชั่นส์ หรือสมาชิกแพลทินัม และโกลด์แพ็กเกจ จาก 3 แสนครัวเรือน พบว่า เป็นเจ้าของทีวีที่สามารถรองรับ 4K ได้อยู่ราวครึ่งหนึ่ง หรือ 1.5 แสนครัวเรือน

โดยทรูวิชั่นส์ ได้เปิดให้สมาชิกในแพ็กเกจ แพลทินัม และโกลด์ ที่สนใจชม 4K ULTRA HD    สามารถจองสิทธิ์การเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณเป็นกล่อง “TrueVisions 4K ULTRA HD”  ได้ตั้งแต่ 15 พฤษภาคม ถึง 10 มิถุนายนนี้  ด้วยวิธีการจอง ใช้เบอร์ทรูมูฟเอช กด *482*44*หมายเลขสมาร์ทการ์ด#โทรออก หรือโทร 1242 ติดต่อ ทรูช้อปทั่วประเทศ  โดยจะลดราคาค่าติดตั้งกล่อง 4K ULTRA HD เหลือเพียง 2,000 บาท/จุด (จากปกติ 9,500 บาท)  เปิดให้สมาชิกปัจจุบันสามารถจองสิทธิ์ได้ทันที  ขณะที่สมาชิกใหม่สามารถจองสิทธิ์การเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณเป็นกล่อง “TrueVisions 4K ULTRA HD” หลังติดตั้งแพ็กเกจแพลทินัมหรือโกลด์เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของการถ่ายทอดฟุตบอลโลกในระบบ 4K นั้น ทรูวิชั่นส์จะเปิดช่อง 400 ให้กับสมาชิกแพลทินัมและโกลด์ แพ็กเกจ ได้รับชมฟุตบอลโลกฟีฟ่า 2018 ครบทั้ง 64 นัด ตั้งแต่นัดเปิดสนาม 14 มิถุนายน จนถึงนัดชิงชนะเลิศ 15 กรกฏาคมนี้  ขณะที่ลูกค้าทุกแพ็กเกจ สามารถรับชมบอลโลกในระบบ HD  24 ชั่วโมง ทางช่อง 668 TrueSport HD3 และ ช่อง667TrueSport HD2 ในกรณีที่มีคู่ถ่ายทอดซ้ำในเวลาเดียวกัน

ศึกษิฐ กล่าวว่า การเปิดบริการช่อง 4K เป็นการลงทุนที่สูงกว่าระบบอื่นมาก ขณะที่ช่องความคมชัดทั่วไป SD ช่องสัญญาณดาวเทียม 1 ทรานสปอนเดอร์ สามารถออกอากาศได้ 22 ช่อง  หรือออกอากาศในระบบความคมชัดสูง HD ได้ 8-10 ช่อง แต่สามารถออกอากาศในระบบ 4K ได้เพียงช่องเดียว  ซึ่งทรูวิชั่นส์ต้องลงทุนถึง 10 ล้านบาท ทำให้การเปิดให้บริการในช่วงแรกนี้ ต้องมองความสนใจจากผู้บริโภคเป็นหลัก  โดยหลังจากจบฟุตบอลโลก ช่อง 400 นี้ก็จะใช้ในการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ  การแข่งขันรถยนต์สูตร 1 Formula1  และสารคดีที่มีการถ่ายทำด้วยระบบ 4K  หากได้รับความสนใจเป็นที่น่าพอใจ อนาคตก็อาจมีการลงทุนเปิดช่อง 4K เพิ่ม

“การเปิดตัวช่อง 4K นี้ ทรูวิชั่นส์ได้เตรียมกล่อง 4K ไว้ราว 1.5 -2 หมื่นกล่อง รวมถึงมีแผนที่จัดจัดโปรโมชั่นร่วมกับแบรนด์ทีวี เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเปลี่ยนทีวีมาเป็น 4K ให้มากขึ้น หากได้รับความสนใจมาก เราก็พร้อมจะลงทุนเปิดช่อง 4K เพิ่มขึ้นแน่นอน”

สำหรับแคมเปญรับฟุตบอลโลก ฟีฟ่า 2018  สำหรับสมาชิกใหม่ทุกแพ็กเกจ  รับชมบอลโลกแบบเอชดีครบทุกแมทช์ พร้อมช่องบอลโลกเอชดี 24 ชั่วโมง  โดย

  • ติดตั้งฟรีทุกจุด ค่าประกันอุปกรณ์ 1,000 บาทต่อจุด
  • แพลทินัมแพ็กเกจ รับฟรี แพ็กเสริม ทรูซูเปอร์ ซอคเกอร์ ตลอดฤดูกาล 2018/19
  • โกลด์แพ็กเกจ รับฟรี แพ็กเสริม ทรูซูเปอร์ ซอคเกอร์ 6 เดือน
  • ซูเปอร์ แฟมิลี่ สปอร์ตแฟมิลี่ สมาร์ทแฟมิลี่ แฮปปี้แฟมิลี่ และเอนจอยแพ็กเกจ รับฟรี แพ็กเสริม ทรูซูเปอร์ ซอคเกอร์ 3 เดือน
  • โปรโมชั่นวันนี้ ถึง 30 มิถุนายน 2561