ในหลวงในดวงใจของคนดนตรี

2298

ชุมพล สุปัญโญ

กรรมการผู้จัดการ บริษัทใบตองมิวสิค จำกัด

หนึ่งในสมาชิกวงดนตรี Infinity และอดีตโปรดิวเซอร์มากประสบการณ์ของ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

 

“ผมเกิดมาก็เห็นพระองค์ท่านทรงดนตรี และได้ฟังเพลงของพระองค์ท่านตั้งแต่จำความได้”

วิเคราะห์แบบงูๆ ปลาๆ ในช่วงที่ผมเริ่มเรียนดนตรี เพลงของพระองค์ท่านมีความโดดเด่นมาก คือไม่เหมือนใคร มีความเฉพาะตัวสูง เป็นเพลงที่ร้องยากมาก ท่องยากมาก ไม่กล้าเล่น

 แต่ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ  เป็นตำราเล่มหนึ่งของเรา!

ผมได้เล่นเพลงของพระราชนิพนธ์ของในหลวงครั้งแรกในชีวิต เมื่อครั้งที่ผมและวงเซเลเบรชั่น สมัครเข้าแข่งขันการประกวดวงสตริงคอมโบ ที่จัดโดยสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปี พ.ศ. 2527 ซึ่งปีนั้นเป็นปีสุดท้ายที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเป็นผู้พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ

ครั้งนั้นพี่อ๊อด ศรายุทธ สุปัญโญ เป็นคนเลือกให้เรานำเพลงพระราชนิพนธ์  ยิ้มสู้” มาใช้ในการประกวด  ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์แรกที่ผมได้เล่น

ตอนนั้นพวกเราก็ไม่ค่อยเข้าใจ inner ของเนื้อหาสาระของเพลงยิ้มสู้เท่าไหร่ ฟังดูก็เป็นเพลงที่สนุกดี  เพียงแต่พวกเรามีฝันที่แรงกล้า อยากชนะเลิศ อยากเป็นที่หนึ่งเหมือนกับวงดิอิมพอสซิเบิ้ลที่เป็นไอดอล และเคยชนะเลิศรางวัลนี้มาก่อน  จึงขวนขวาย กล้าที่จะนำเพลงพระราชนิพนธ์ยิ้มสู้มาเล่น มาเรียบเรียงใหม่ จนถูกพูดถึงในการประกวดครั้งนั้นมาก เพราะเป็นการเรียบเรียงใหม่ที่ถูกใจคณะกรรมการ และผู้ชม

และวงเซเลเบรชั่นก็กลายเป็นวงดนตรีวงสุดท้ายที่ได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดวงสตริงคอมโบจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ความสำเร็จในครั้งนั้น ทำให้ผมเริ่มที่อยากจะเล่นเพลงพระราชนิพนธ์มากขึ้น เริ่มทำความเข้าใจกับเพลงของในหลวงแต่ละเพลงให้มากขึ้น  จนเมื่อต่อมาได้ตั้งวงดนตรี  Infinity ก็ได้เล่นเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงอย่างที่อยากเล่น

Infinity เล่นเพลงของในหลวงหลายสิบเพลง เคยมีอัลบั้มที่เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงทั้งอัลบั้ม ชื่อ “วันและคืน” เป็นอัลบั้มที่พวกเรามีความภูมิใจมาก จนได้รับการยกย่องว่า

Infinity คือวงดนตรีที่เล่นเพลงพระราชนิพนธ์ได้ดีที่สุดวงหนึ่ง”

เพราะจากวันนั้นผ่านมาแล้วเกือบ 20 ปี จนถึงปัจจุบัน อัลบั้ม วันและคืน ยังถูกนำมาเป็นของที่ระลึกของบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ใช้เป็นของขวัญให้กับแขกผู้ใหญ่ตลอดมา

นอกจากการมีส่วนร่วมกับวง Infinity เป็นผู้ถ่ายทอดบทเพลงจากพระปรีชาสามารถด้านดนตรีของในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ในส่วนตัวของผมยังเคยมีประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของพระองค์ท่าน ที่ประสบด้วยตนเอง

เมื่อครั้งได้มีโอกาสร่วมทำโครงการเพลงให้กับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ผมได้รับมอบหมายให้เรียบเรียงเพลงความฝันอันสูงสุด ซึ่งเป็นครั้งแรก และครั้งเดียวในชีวิต ที่งานเรียบเรียงเพลงของผม ต้องแก้แล้วแก้อีกถึง 4-5 ครั้ง สำนักพระราชวังจึงจะยอมให้ผ่าน  เพราะผมไม่เข้าใจในคอร์ดเพลงที่พระองค์ท่านทรงพระราชนิพนธ์ไว้อย่างถ่องแท้

หลังจากงานผ่าน ผมได้สกอร์เพลงความฝันอันสูงสุดที่ในหลวงทรงพระราชนิพนธไว้มาวิเคราะห์  พบว่า เป็นการเขียนคอร์ดเพลงที่ธรรมดามาก ต่างจากพวกเราที่เป็นนักดนตรีก็จะคิดแบบ Tension Chord คือระบุคคอร์ดที่จะเล่นลงรายละเอียดชัดเจน เช่น เล่นคอร์ด C ก็จะระบุเป็น C Major  หรือ C Minor บังคับให้เล่นไปตามทั้งหมด

แต่สกอร์เพลงของในหลวง  เป็นคอร์ดที่ระบุเป็นไกด์ให้  ไม่ได้ลงลึกแบบ  Tension Chord เช่น เล่นคอร์ด C ก็ระบุเพียง คอร์ด C  เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถที่จะประยุกต์จากคอร์ดหลักที่เขียนไว้ ไปใช้คีย์ต่างๆ กัน ที่จะทำให้สามารถเรียบเรียงเพลงให้มีความไพเราะแต่งต่างกันได้

แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาความสามารถ ความรู้ด้านดนตรีของพระองค์ท่านที่สูงเทียบเท่านักดนตรีระดับโลก เพราะสกอร์เพลงที่พระองค์ท่านเขียนนี้ เป็นมาตรฐานของนักดนตรีระดับโลกที่การเขียนสกอร์เพลง จะระบุคีย์หลักไว้เท่านั้น

H.M. The King Soloพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงดนตรีกับวง Preservation Hall Jazz Band ในปี 1988

ขอขอบคุณ : อาจารย์แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ และอาจารย์ภาธร ศรีกรานนท์ เจ้าของฟุตเทจ

 

ในความรู้สึกของผม ไม่ว่าจะเป็นอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต พระอัจฉริยภาพด้านการดนตรีของพระองค์ท่านจะอยู่ในใจของผมตลอดเวลา เพราะผมได้พิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่พระองค์ท่านทำ ไม่ได้ทำเพราะมีอารณ์สุนทรีย์เพียงอย่างเดียว  แต่ท่านทรงเป็นอัจฉริยะด้านดนตรี พระองค์ท่านมีความรู้ ความสามารถอย่างแท้จริง  เพลงของพระองค์ท่านจึงอยู่ในใจของผมเสมอ ช่วยเหลือผมเสมอเวลาที่คิดเพลงไม่ออก ก็จะนึงถึงเพลงของพระองค์ท่าน

วันนี้พ่อไม่อยู่แล้ว แต่ดนตรีของในหลวงก็ยังก้องอยู่ในหู เป็นครูที่ดี  คิดว่าชีวิตนี้คงไม่มีวันลืม และจะเป็นเพลงที่เป็นเพลงครูตลอดไป

ผมอยากให้คนรุ่นใหม่ หรือเด็กรุ่นใหม่ ที่จะก้าวต่อมาในวงการดนตรี ลองศึกษาเพลงพระราชนิพนธ์ แล้วจะได้ความรู้

กลับมาต่อยอดได้มากมายเหมือนผม และวง Infinity ครับ