“Meguru Yamaguchi Collection Exhibition” ศิลปะจากการแสวงหาความเป็นไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดของ “เมกุรุ ยามากูจิ”

233

ครั้งแรกในประเทศไทย “Meguru Yamaguchi Collection Exhibition” นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ “เมกุรุ ยามากูจิ (Meguru Yamaguchi)” ศิลปินชาวญี่ปุ่นในสหรัฐอเมริกา จะจัดขึ้นที่ เมซง เจ (Maison JE) บางรัก กรุงเทพฯ ในระหว่างวันที่ 19เม.ย. – 2 มิ.ย. 2567

เมกุรุ ยามากูจิ ศิลปินร่วมสมัยเจ้าของผลงานจิตรกรรมและประติมากรรม 3 มิติ ผู้ได้การยอมรับในความคิดสร้างสรรค์เพื่อหลุดพ้นจากรูปแบบเก่า ๆ และสร้างมุมมองใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะงานในชุด “Out of Bounds” ซึ่งเริ่มต้นหลังจากที่เขาเดินทางไปสหรัฐอเมริกา โดยในช่วง 10 ปีแรก เมกุรุ ยามากูจิ ไม่ได้กลับมาญี่ปุ่นเลย ระหว่างนั้นเขาได้ใช้เวลาใคร่ครวญถึงความหมายของขอบเขตหรือเขตแดนของประเทศอย่างลึกซึ้ง

ต่อมา เมกุรุ ยามากูจิได้พัฒนาต่อยอดแนวคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยความต้องการที่จะก้าวข้ามขอบเขตของฝีแปรงและลายเส้นเดิม ๆ เขาข้ามพ้นขอบเขตโดยผสมผสาน นำเทคนิคที่แตกต่างมากมายมาใช้ ที่สำคัญคือ ไม่จำกัดอยู่เฉพาะภายในกรอบสีเหลี่ยมของผืนผ้าใบอีกต่อไป แต่มีการแสดงออกบนพื้นผิวและสื่อต่าง ๆ 

งานของ เมกุรุ ยามากูจิ มีกระบวนการสร้างสรรค์ที่ท้าทาย สร้างสไตล์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาทดลองใช้อะลูมิเนียมรูปวงกลมแทนผืนผ้าใบ สร้างงานประติมากรรมโดยใช้การพิมพ์ 3 มิติ ผสมผสานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคนิคศิลปะแบบดั้งเดิมเข้าด้วยกัน

สำหรับผลงานในซีรีส์ Out of Bounds ที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ เขาใช้เทคนิคที่เรียกว่า Cut and Paste (การตัดแปะ) และ Sampling (การนำส่วนหนึ่งของงานเก่า มาใส่ในผลงานใหม่) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมฮิปฮอปที่ตัวศิลปินคุ้นเคยมาตั้งแต่วัยเยาว์

ชิ้นงานศิลปะของ เมกุรุ ยามากูจิ มีหลากสีสัน หนึ่งในโทนสีโปรดปรานคือ สีน้ำเงิน ซึ่งสำหรับเขาแล้วหมายถึง สีของโลก ท้องฟ้า มหาสมุทร ฯลฯ เป็นสีซึ่งมีรากฐานมาจากการแสวงหาความงามแบบสากล โดยได้ผสมผสานให้สีน้ำเงินของเขามีความสดใสเฉพาะตัว

เมกุรุ ยามากูจิ สร้างสรรค์ผลงานตามแนวคิดอันหลากหลาย มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและรูปแบบงานมาโดยตลอดมา แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นอีกหนึ่งศิลปินร่วมสมัยซึ่งสร้างผลงานที่น่าตื่นตาตื่นใจและชวนติดตาม

สำหรับผู้รักงานศิลปะในประเทศไทย โอกาสดีมาถึงแล้ว

พบกับการแสดงผลงานของ เมกุรุ ยามากุจิ “Meguru Yamaguchi Collection Exhibition” ที่ เมซง เจ ได้ระหว่างวันที่ 19 เม.ย. – 2 มิ.ย. 2567 เวลา 11.00 – 19.00 น เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน (ปิดวันจันทร์) 

และนี่จะกลายเป็นประสบการณ์ในการชมนิทรรศการศิลปะที่แตกต่างออกไป

เมกุรุ ยามากูจิ (Meguru Yamaguchi)

เมกุรุ ยามากูจิ (Meguru Yamaguchi) วัย 40 ปี เกิดและเติบโตในครอบครัวนักออกแบบแฟชั่นที่ชิบูย่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เขาย้ายไปใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกา เมื่อ 17 ปีที่แล้ว ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่บรูคลิน นิวยอร์ก 

เขามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากเทคนิคเฉพาะตัวและได้รับการยกย่องระดับนานาชาติ ผลงานของเขาถูกจัดแสดงในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงนิวยอร์ก โตเกียว ฮ่องกง และไทเป

เมกุรุ ยามากูจิ เป็นศิลปินผู้มุ่งเน้นและแสวงหาความเป็นไปได้ในการแสดงออกของลายเส้นพู่กัน ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบพื้นฐานที่สุดของการวาดภาพ

เอกลักษณ์ในงานของ เมกุรุ ยามากูจิ ปรากฏชัดเจนในผลงานชุด Out of Bounds​ ซึ่งเกิดจากแนวคิดในการก้าวข้ามแบบแผน กฎเกณฑ์ กรอบ และขอบเขตของการวาดภาพ เขาเลิกใช้ผืนผ้าใบที่มีพื้นที่จำกัด และค้นหาวิธีเฉพาะตัวซึ่งจะทำให้ฝีแปรงของเขาสร้างสรรค์งานได้โดยไม่ถูกจำกัด

ผลงานของ เมกุรุ ยามากูจิ ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมสตรีทของโตเกียวในช่วงปี1990-ต้นปี 2000 ที่ผ่านมาเขาเคยร่วมงานกับแบรนด์ซึ่งเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมสตรีทของอเมริกา เช่น Alife, Billionaire Boys Club, FTC, Nike ฯลฯ รวมทั้งแบรนด์อื่น ๆ อาทิ Issey Miyake Men, Levi’s, Oakley และ UNIQLO ผลงานของเขารวมอยู่ในคอลเลคชั่นสะสมของ มูลนิธิ FENDI และอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากสร้างสรรค์ผลงานส่วนตัวแล้ว เขายังเป็นผู้ดูแลสตูดิโอ โกล์ด วู้ด อาร์ต เวิร์คส (GOLD WOOD ART WORKS) ซึ่งเป็นการรวมตัวของศิลปินร่วมสมัยผู้ทดลองสร้างสรรค์งานแปลกใหม่ออกมา เช่น เร นากานิชิ (Rei Nakanishi) และ ริโฮมิ ซาโต (Rihomi Sato)