TVBG จับมือพันธมิตรเข้าร่วมเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ ระหว่าง 27 ม.ค.-4 ก.พ. 2567

1644

เทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week โดยสํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ นับเป็นเทศกาลสําคัญที่ได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมทั้งร่วมผลักดันกรุงเทพมหานครให้เติบโตและโดดเด่นในฐานะเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก (UNESCO Creative City Network) ในสาขาด้านการออกแบบ (Bangkok City of Design) โดยมียอดผู้เข้าชมงานทั้งไทยและต่างประเทศรวมแล้วมากกว่า 400,000 คนในแต่ละปี

สำหรับงาน Bangkok Design Week 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม-4 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ TVBG ถือเป็นภาคเอกชนแห่งหนึ่งที่เข้าร่วมกับ CEA เพื่อสร้างและขับเคลื่อนสังคมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในบริเวณย่านที่ตั้ง (ถนนประดิษฐ์มนูธรรม) ตามแนวทางและการตีความหมายด้านต่างๆ ของ “Creative Content” ร่วมกับพันธมิตรที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนขยายผลสู่ “Creative Content District” ในปี 2025 ด้วยการศึกษาวิจัยเรื่องย่าน และต่อยอดกิจกรรมเพื่อสะท้อนบทบาทความเป็นไปของย่านอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลักคือ

  • นิทรรศการ แสงสังเคราะห์ Light Collab โดย ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ X Codex Sound Lab
  • การแสดง “กรุแห่งความทรงจำ (Site of Memory)” โดย วรรณศักดิ์ ศิริหล้า ศิลปินศิลปาธร พ.ศ. 2563)
  • เสวนาหัวข้อ Creative Content Strategy: Groom the Story from Ground to Grow โดยผู้ร่วมเสวนาในแวดวงต่างๆ ได้แก่ ศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์, นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับภาพยนตร์, อัมราพร แผ่นดินทอง นักเขียนบทและอาจารย์สอนเขียนบทภาพยนตร์, ไพลิน วีเดล ผู้กำกับสารคดี และประสิทธิ์ วิทยสัมฤทธิ์ ครีเอทีฟโฆษณา

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร อาทิ เอเจนซีโฆษณา Shoryuken, สถาบันศิลปะอิสลามแห่งประเทศไทย, KIDative: Design Lab for Kids  และโรงเรียนสอนศิลปะ Homeroom อาณาจักรพิทักษ์ความสุข มาร่วมจัดกิจกรรมในเทศกาลดังกล่าว ติดตามและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Culster