E-Donation: การบริจาคที่คล่องตัวในยุคดิจิทัล”

881

ปัจจุบันกรมสรรพากรได้พัฒนาระบบ e-Donation หรือ ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มีจิตเมตตา ที่บริจาคทำบุญให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อปกป้องการตกหล่นของการเก็บหลักฐานใบเสร็จในการยื่นลดหย่อนภาษี วันนี้ มูลนิธิเด็กโสสะฯ จึงได้รวบรวมข้อมูลมาแนะนำให้ผู้บริจาคทุกท่านได้ทราบถึงระบบ e-Donation หรือ ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ ว่าคืออะไร มีความสะดวกต่อท่านอย่างไร

e-Donation หรือ ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ คือ ระบบรองรับข้อมูลการบริจาคของทางกรมสรรพากร ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริจาค โดยไม่ต้องแสดงหลักฐานแนบเมื่อใช้สิทธิในการยื่นลดหย่อนภาษีประจำปี

 การจัดเก็บข้อมูลในระบบ e-Donation นั้น ผู้บริจาคจะได้รับความสะดวกมากขึ้น ทั้งการได้รับเงินภาษีคืนเร็วขึ้น และยังสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ตลอดผ่านทาง E-Filing โดยใช้เลขผู้ใช้งาน (login) และรหัสผ่าน (Password) ชุดเดียวกับที่ใช้ยื่นภาษีประจำปีทางอินเทอร์เน็ต (E-Filing) ของกรมสรรพากร

ประโยชน์ของระบบ eDonation ที่ท่านจะได้รับ

1.สะดวกต่อการบริจาค

การใช้สิทธิลดหย่อนภาษีผ่านระบบ e-Donation ผู้บริจาคสามารถแจ้งความประสงค์ได้ทั้งการบริจาคผ่าน QR Code ของธนาคาร  และ การบริจาคโดยตรงกับหน่วยรับบริจาค ด้วย 2 วิธีดังนี้

  • การบริจาคด้วยวิธีสแกน QR Code

ผ่านแอป Mobile Banking ของธนาคาร โดย QR Code นั้นต้องมีข้อความ e-Donation และชื่อหน่วยรับบริจาคอยู่ด้วย ซึ่งเมื่อผู้บริจาคทำการโอน แอปจะแสดงข้อความให้เลือกแจ้งความประสงค์ส่งข้อมูลเข้าระบบ e-Donation

  • การบริจาคเป็นเงินสดต่อหน่วยรับบริจาค

ผู้บริจาคสามารถแจ้งความประสงค์ต่อหน่วยรับบริจาค เพียงแจ้งเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อหน่วยงานจะเป็นผู้ดำเนินการนำส่งข้อมูลการบริจาคไปยังระบบ e-Donation

2.ได้เงินภาษีคืนเร็วขึ้น

เมื่อข้อมูลการบริจาคของท่านได้ถูกนำส่งไปยังระบบ e-Donation โดยธนาคารหรือหน่วยงานรับบริจาคซึ่งเป็นผู้ดำเนินการแล้ว เมื่อถึงช่วงยื่นภาษีประจำปี ระบบ e-Donation จะคำนวณยอดการบริจาคทั้งหมดจากทุกหน่วยงาน ทุกการบริจาค ในช่วงตลอดปีนั้นๆ ซึ่งสะดวกและรวดเร็ว ทำให้ท่านไม่ต้องเสียเวลาในการคิดคำนวณแต่ละยอดการบริจาคเอง ซึ่งทำให้การยื่นลดหย่อนภาษีง่ายและได้เงินภาษีคืนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

3.สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ตลอด 24 ชม.ท่านสามารถตรวจสอบหน่วยรับบริจาคที่อยู่ในเกณฑ์การใช้ระบบ e-Donation ได้ ซึ่งทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมได้รับการตรวจสอบความน่าเชื่อถือจากกรมสรรพากรแล้วว่าเป็นหน่วยงานที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งจริง ซึ่งผู้บริจาคสามารถตรวจสอบหน่วยรับบริจาคที่อยู่ในเกณฑ์การใช้ระบบ e-Donation ได้ 24 ชั่วโมง

มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯเป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับที่ 38 ของประกาศกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมเป็นหน่วยรับบริจาคในระบบ e-Donation แล้ว โดยผู้บริจาคแบบรายครั้ง แบบต่อเนื่องผ่านการตัดบัตรเครดิตหรือเดบิต สามารถแจ้งหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรต่อมูลนิธิฯ ในการนำส่งข้อมูลสู่ระบบ e-Donation ทั้งนี้ทางมูลนิธิฯ จะยังจัดส่งใบเสร็จให้กับผู้บริจาคตามปกติ

ร่วมบริจาค เพื่อช่วยเด็กๆ และลดหย่อนภาษีด้ที่ เว็บไซต์ https://www.sosthailand.org/donate-now