บลจ.ไทยพาณิชย์ มองเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวเด่น หลัง GDP ไตรมาส 3/66 ขยายตัว แนะลงทุนสะสมหุ้นสหรัฐฯ ผ่านกองทุนดัชนี 4 ตลาดเด่น

665

ศุภรัตน์ อารีย์วงศ์ Executive Director กลุ่มกลยุทธ์การตลาดและผลิตภัณฑ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (“SCBAM”) เปิดเผยว่า ตัวเลขทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาส 3/2566 มีการขยายตัวที่โดดเด่นเกินคาด เห็นได้จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่เพิ่มขึ้นจาก 4.7% มาเป็น 4.9% ต่อปี โดยมีแรงหนุนหลักจากผู้บริโภคที่มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจาก 0.8% เป็น 4% QoQ  ทั้งนี้ การเติบโตด้านการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสองในสามของกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ สอดรับกับตัวเลขตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและเป็นแรงขับเคลื่อนการใช้จ่ายทั้งส่วนของสินค้า-บริการ ประกอบกับการลงทุนของภาคเอกชน สินค้าคงคลัง การส่งออก และการใช้จ่ายของภาครัฐที่เพิ่มขึ้น สนับสนุนมุมมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีโอกาสฟื้นตัวได้

ศุภรัตน์ อารีย์วงศ์

อย่างไรก็ตาม ภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ครั้งนี้ ยังอยู่ท่ามกลางแรงกดดันจากปัจจัยมหภาค ประกอบกับตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (Core PCE) ล่าสุด ที่เร่งตัวขึ้นจาก 0.1% เป็น 0.3% MoM อาจเป็นปัจจัยกดดันให้ Fed คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับสูงต่อไป ทางเลือกการลงทุนกับตลาดสหรัฐฯ ในช่วงนี้ แนะนำการลงทุนในหุ้นคุณภาพ ซึ่ง SCBAM มองกองทุนดัชนีหุ้นสหรัฐฯ เป็นหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี หากตลาดฟื้นตัวจากปัจจัยกดดันต่างๆ โดย SCBAM มีกองทุนครอบคลุมทั้ง 4 ดัชนีเด่นของสหรัฐฯ คือ 

(1) กองทุน SCBS&P500 (กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส) เน้นลงทุนตามดัชนี S&P 500 ที่ลงทุนในหุ้นธุรกิจขนาดใหญ่ 500 ตัวแรก ครอบคลุม 80% ของมูลค่าตลาดหุ้นในสหรัฐอเมริกา 

(2) กองทุน SCBNDQ (กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส เอ็นดีคิว) เน้นลงทุนตามดัชนี Nasdaq-100 ที่แสดงการเติบโตของโลกเทคโนโลยี ผ่านกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีขนาดใหญ่ชั้นนำของสหรัฐฯ 

(3) กองทุน SCBDJI (กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส ดีเจไอ) ลงทุนตามดัชนี Dow Jones  ที่เน้นลงทุนในหุ้น Blue Chip ของ 30 บริษัทสหรัฐฯ ขนาดใหญ่ จากหลากหลายอุตสาหกรรม

(4) กองทุน SCBRS2000 (กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอสสมอลแคปพาสซีฟ) เน้นลงทุนตามดัชนี Russell 2000 ตัวแทนกลุ่มธุรกิจสหรัฐฯขนาดเล็ก กว่า 2,000 บริษัท ครอบคลุมหลายอุตสาหกรรม และมีมูลค่าพื้นฐานที่น่าสนใจ

ศุภรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงภาวะตลาดยังผันผวน การลงทุนในกองทุนดัชนีมีความได้เปรียบในเรื่องการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตได้ดี อีกทั้งเป็นการลงทุนที่ไม่ซับซ้อน และสามารถเข้าถึงการลงทุนได้ง่าย โดย SCBAM มีหลากหลายชนิดกองทุนดัชนีที่รองรับและตอบโจทย์ทุกวัตถุประสงค์ของนักลงทุนได้ครบและจบในที่เดียว ทั้งชนิดสะสมมูลค่า ชนิดจ่ายปันผล รวมถึงชนิด SSF และกองทุน RMF เพื่อลดหย่อนภาษี พิเศษสุดกับกองทุนดัชนีชนิด e-class บนแอปพลิเคชัน SCBAM Fund Click ที่ฟรีค่าธรรมเนียม ซึ่งนอกจากกองทุนดัชนี 4 ตลาดเด่นของสหรัฐฯ แล้ว ยังมีกองทุนดัชนีที่ครอบคลุมตลาดชั้นนำอื่นทั่วโลกรวมถึงกลุ่มธุรกิจเมกะเทรนด์ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักลงทุน การันตีให้ SCBAM ขึ้นแท่น ‘Best Asset Manager (Index Funds) in Thailand’ รางวัลระดับภูมิภาค จาก Alpha Southeast Asia Fund Management Awards 2023