“TAN” เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ วางยุทธศาสตร์ขยายระบบนิเวศทางธุรกิจ มุ่งเติบโตสู่บริษัทไลฟ์สไตล์ระดับภูมิภาค

543

‘บมจ.ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ TAN’ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นลักซ์ชัวรีระดับโลก เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชูจุดเด่นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารแบรนด์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ที่มีศักยภาพเติบโตสูง เดินหน้าต่อยอดสร้างการเติบโตให้แบรนด์ภายใต้พอร์ตโฟลิโอต่อเนื่อง พร้อมขยายระบบนิเวศทางธุรกิจสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสร้าง Group Brand Synergy ก้าวสู่กลุ่มบริษัทไลฟ์สไตล์สัญชาติไทยในตลาดระดับภูมิภาค ขณะที่ผลงานงวด 6 เดือนแรกปีนี้ท็อปฟอร์ม ทำกำไรสุทธิ 71.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 88.14%จากปีก่อน  

ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล

ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TAN เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้นำหุ้น TANเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก (18 ตุลาคม 2566) ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ หลังประสบความสำเร็จเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 77.5 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 16.50 บาท นับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ TAN เติบโตสู่กลุ่มบริษัทไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับภูมิภาค จากความแข็งแกร่งด้านเงินทุนรองรับแผนขยายระบบนิเวศทางธุรกิจในอนาคต เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำกลุ่มบริษัทไลฟ์สไตล์ชั้นนำในระดับภูมิภาค ด้วยการส่งมอบประสบการณ์ที่พิเศษแก่ลูกค้าและสร้างคุณค่าจากการดำเนินงานที่ยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกคน 

กลุ่มบริษัทฯ ได้วางยุทธศาสตร์ขยายระบบนิเวศทางธุรกิจผ่านการต่อยอดแบรนด์ไลฟ์สไตล์ ภายใต้พอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพิ่มแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ใหม่ที่มีศักยภาพเติบโตเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กลุ่มบริษัทฯ รวมทั้งนำเสนอแบรนด์กลุ่ม HARNN ผลิตภัณฑ์บอดี้แคร์ สกินแคร์ สปา และอโรมาเทอราพี ซึ่งกลุ่มบริษัทฯ เป็นเจ้าของออกสู่ตลาดโลก ผ่านการต่อยอดจากจุดแข็งการเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่มีแบรนด์สินค้าหลากหลายและมีศักยภาพในการเติบโตสูง พร้อมช่องทางจัดจำหน่ายครอบคลุม โดยมีแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่ประสบความสำเร็จระดับโลก และเป็นผู้บุกเบิกและนำเสนอแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นให้แก่ผู้บริโภคในประเทศไทย สามารถขยายสาขาและฐานลูกค้าอย่างรวดเร็ว ผสานรวมกับความเป็นเลิศทางการตลาด (Marketing Excellence) และความเป็นเลิศด้านการปฏิบัติการ (Operational Excellence) รวมถึงทีมผู้บริหารและพนักงานที่มีประสบการณ์ในธุรกิจสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นมาอย่างยาวนาน  จึงช่วยสนับสนุนให้ TANสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับภูมิภาค  

ทั้งนี้ TAN วางแผนนำเงินที่ได้จากการระดมทุนเพื่อสร้างศักยภาพการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ได้แก่ (1) ขยายสาขาแบรนด์ธุรกิจสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่กลุ่มบริษัทฯ ได้รับสิทธิในปัจจุบัน โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2566 นอกจากการขยายธุรกิจในประเทศไทย กลุ่มบริษัทฯ มีการขยายสาขาไปยังต่างประเทศ โดยมีการเปิดสาขาของ HARNN สาขาแรกในประเทศเวียดนาม และสิงคโปร์ และเปิดสาขา Marimekko สาขาแรกในประเทศสิงคโปร์ โดยกลุ่มบริษัทฯ ได้รับสิทธิการจัดจำหน่ายสินค้าแต่เพียงผู้เดียว (Exclusive Right) ในการนำเข้า จัดจำหน่าย ทำการตลาดสินค้าแบรนด์ Marimekko ในประเทศสิงคโปร์เป็นระยะเวลา 5 ปี นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทฯ ได้รับสิทธิในการบริหารจัดการร้านอาหารในเครือของ Gordon Ramsey เชฟชื่อดังระดับโลกในประเทศไทย โดยปีนี้คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ 2 สาขา รวมถึงจะลงทุนในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อสนับสนุนธุรกิจและพัฒนาช่องทางการจำหน่ายออนไลน์รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป (2) ปรับโครงสร้างเงินทุนผ่านการชำระหนี้สินให้แก่สถาบันและ (3) ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการบริหารจัดการสาขาเดิม การขยายสาขาใหม่ รวมทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ 

“ผมเชื่อมั่นว่าหลังจากนี้ TAN จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากฐานทุนที่แข็งแกร่ง การขยายสาขาทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค รวมถึงการเพิ่มแบรนด์ใหม่ในพอร์ตโฟลิโอ การขยายระบบนิเวศทางธุรกิจสู่ธุรกิจไลฟ์สไตล์อาหารและเครื่องดื่ม เพื่อสร้างการเติบโตแบบ Group Brand Synergy พร้อมมุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทไลฟ์สไตล์สัญชาติไทยในเวทีระดับภูมิภาค”  ธนพงษ์ กล่าว 

นางชิดชนก จังพล รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน TAN กล่าวว่า ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) ของปี 2566 มีรายได้จากการขายรวม 655.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.01% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิทำได้ 71.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 88.14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ กลับมาเติบโตอย่างก้าวกระโดด สะท้อนความแข่งแกร่งพื้นฐานทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ได้อย่างดี 

พงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ กล่าวว่า TAN เป็นบริษัทที่อยู่ในช่วงเติบโต และถือเป็นหุ้น Growth Stock  ด้วยจุดเด่นการเป็นผู้เชี่ยวชาญในการบริหารแบรนด์ไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคอย่างยาวนาน โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายหลากหลายสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีแผนการขยายธุรกิจที่ชัดเจนสอดคล้องเทรนด์การเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์และแฟชั่นระดับลักซ์ชัวรี รวมถึงคณะผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และมากด้วยประสบการณ์ เข้าในใจไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค มีความเป็นเลิศทั้งด้านการตลาดและการปฏิบัติการ ทำให้เสนอขายหุ้น IPO ของ TAN ได้รับการตอบรับอย่างคึกคักจากทั้งนักลงทุนสถาบันชั้นนำและนักลงทุนรายย่อย ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจและเสริมความแข็งแกร่งด้านเงินทุน เพื่อนำไปใช้ขยายธุรกิจตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ จึงเชื่อมั่นว่า TAN จะเป็นหุ้นคุณภาพในตลาดทุนไทยที่ได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุน