เปิดประสบการณ์ผู้ป่วย ‘สู้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ จนหายขาด เนื่องใน “วันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก”

151

ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทยจัดเสวนา ปาฏิหาริย์ เปลี่ยนมะเร็ง ให้เป็นสุข : Miracle is all around – Raise Awareness of Lymphoma” ครั้งที่ 9  เพื่อรณรงค์เนื่องใน “วันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก” วันที่ 15 กันยายนของทุกปี ณ โซน Eden ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีผู้ป่วย และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก ภายในงาน ผู้ป่วยได้แลกเปลี่ยน ปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง” โดยพบว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งที่มีโอกาสหายได้มากกว่ามะเร็งชนิดอื่นๆ หลายเท่า และในปัจจุบันมีการพัฒนา ยาพุ่งเป้า (Targeted Therapy) ตัวใหม่ๆ ซึ่งให้ผลการรักษาที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงมีวิธีการรักษารูปแบบใหม่เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น พร้อมเปิดประสบการณ์ผู้ป่วย ‘สู้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ จนหายขาด

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถึงแม้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะพบมากขึ้น แต่ก็เป็นโรคมะเร็งเพียงไม่กี่ชนิดที่มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ จึงอยากให้ผู้ป่วยมีขวัญ และกำลังใจที่ดีเพื่อที่จะมีกำลังใจต่อสู้กับโรคได้

โดยปัจจุบัน แนวทางการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองสำหรับผู้ป่วยรายใหม่จะใช้ยาเคมีบำบัดร่วมกับ ยาพุ่งเป้า (Targeted Therapy) ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนายาพุ่งเป้าตัวใหม่ที่มีความจำเพาะเจาะจงกับโรคแต่ละชนิดมากขึ้น โดยให้ผลลัพธ์การรักษาที่ดีขึ้นกว่าการรักษามาตรฐาน และการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดสำหรับผู้ป่วยที่กลับมาเป็นซ้ำ รวมถึงการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด ซึ่งในประเทศไทยกำลังทำการศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่อง และหากพูดในแง่ผลการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ถือเป็นมะเร็งที่ตอบสนองกับการรักษาได้ดี และมีโอกาสหายขาดสูง ถึงแม้จะตรวจพบในระยะ 3 หรือ 4 ก็ตาม 

แพทย์หญิงณัฐรดา คชนันทน์

นอกจากนี้ภายในงานยังพบกับเรื่องราว ผู้ป่วย ‘สู้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ จนหายขาด แพทย์หญิงณัฐรดา คชนันทน์ หรือลูกหมู อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 และเจ้าของเพจ พักก้อน ได้เริ่มชีวิตการเป็นหมอในปี 2020 และเริ่มมีอาการ ในช่วง ปลายเดือนเมษายน ปี 2022 ในช่วงอายุ 27 ปี โดยคลำได้ก้อนที่คอ โตเร็ว ลักษณะไม่เจ็บ ไม่บวม และไม่แดง ซึ่งก้อนที่ไม่เจ็บไม่น่าจะเป็นก้อนที่ดีจึงเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจ พบว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด “Diffuse large B-cell lymphoma” เป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดหนึ่งที่ดุ และโตเร็ว และหลังจาก 6 เดือนของการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด การดูแลตัวเอง และกำลังใจจากคนรอบข้าง ปัจจุบันโรคสงบ ได้กลับมาใช้ชีวิตปกติอย่างที่ต้องการ พร้อมกับเปิดเพจ พักก้อน เพิ่อเป็นพื้นที่ที่จะทำให้ผู้ป่วยมะเร็งท่านอื่นๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่จะต้องเจอประสบการณ์คล้ายๆ กันได้รู้สึกว่า ไม่ได้โดดเดี่ยว มีหลายคนที่เคยผ่านความยากลำบาก และเจ็บปวดในรูปแบบเดียวกันทุกประการ แต่สุดท้ายมันจะผ่านไปได้

ตติยาพร คงคาทิพย์

ตติยาพร คงคาทิพย์ หรือ ต่าย อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4และเจ้าของเพจ มาจะเล่าให้ฟัง Cancer WITH ME เผชิญกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเมื่อตอนปี 2562 เริ่มจากมีผื่นคันขึ้นจากที่หลัง ทานข้าวได้น้อยลง เบื่ออาหาร คลื่นไส้ เหงื่อออกตอนกลางคืน น้ำหนักลดลง ไอแห้ง หลังจากผลเอ็กซเรย์ปอดออกมาก็พบว่า มีก้อนที่ช่องอกติดกับตรงหลอดลมขนาด 8 เซ็นติเมตรกว่าๆ พบภาวะตับโต และมีลิ่มเลือดในปอด ซึ่งคุณหมอวางแผนการรักษาให้เคมีบำบัดสูตร ABVD 6 Cycle หลังจากลุยรักษาด้วยเคมีบำบัดมา 2 Cycle มีการ Follow ดูการตอบสนองของยาด้วย Pet/CT SCAN พบว่าก้อนมะเร็งยุบตัวลงไปเหลือเพียง 3 เซ็นติเมตร เท่านั้น หลังจากนั้นคุณหมอแจ้งว่า มีการกระจายขึ้นมาที่หลอดลมด้วยอีก 2-3 จุด จึงเริ่มทำการรักษาต่อโดยการให้ยาเคมีบำบัดสูตรใหม่ พร้อมยาพุ่งเป้า พร้อมยาเคมีบำบัดสูตรนี้แรงกว่าสูตรเก่าซึ่งต้องให้ทั้งหมด 6 Cycle และจบการรักษาด้วยการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ ผลออกมาว่าปัจจุบันภาวะโรคสงบมา  2 ปี

พัชรวรรณ หุตะเศรณี

พัชรวรรณ หุตะเศรณี หรือ ออน รองนางสาวไทยอันดับที่ 3 ประจำปี 2557 และอดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 กับก้อนขนาดใหญ่ 14 เซ็นติเมตร โดยเริ่มเป็นตอนอายุ 29 ปี  ด้วยอาการ ไอ เสียงหาย และไม่สามารถนอนหงายได้ จึงได้เริ่มตรวจ CT scan, เจาะชิ้นเนื้อ และให้ยา Prednisolone สรุปว่าเป็น ‘โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ ปัจจุบันเกือบครบ 2 ปีที่ตรวจเจอโรคมะเร็ง ก็ยังหวังว่าขอให้มะเร็งอยู่ในภาวะโรคสงบ ตั้งแต่เริ่มเป็นมะเร็ง ชีวิตได้เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิน ที่เลือกกินมากขึ้น ไม่ตามใจปากเกินไป รวมทั้งมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ รอบตัวมากขึ้น ปัจจุบัน คุณออนก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม “ชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย” Thai Lymphoma Patients Group (TLPG) เพื่อมาแบ่งปันความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และส่งต่อกำลังใจ ให้กับผู้ป่วยใหม่ และญาติผู้ป่วยในกลุ่มฯ ต่อไป

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจเพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักต่อโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma Cancer Awareness Day)  อาทิ การบรรยายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง” 

–           ถาม-ตอบ ไขข้อข้องใจด้านนวัตกรรมการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

–           แบ่งปันประสบการณ์การต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จุดพลังใจไปกับ คุณลูกหมู แพทย์หญิงณัฐรดา คชนันทน์ อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 เจ้าของเพจ “พักก้อน” และคุณต่าย ตติยาพร คงคาทิพย์ อดีตผู้ป่วย Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 เจ้าของเพจ “มาจะเล่าให้ฟัง Cancer WITH ME”

–           พบกับแรงบันดาลใจไม่สิ้นสุด ในช่วง “By Your Side : มีเรา..เคียงข้างคุณ” และ “Infinite Empowering” โดย ชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย (TLPG)

–           Surprise!! กันให้สุดใจ!! ไปกับ เก้า – นพเก้า เดชาพัฒนคุณ ที่จะพกกำลังใจมาเต็มพิกัด พร้อมกิจกรรม Fansign สุดพิเศษ

–           พิเศษสุด!! หมวก MIRACLE Bucket ออกแบบโดย เก้า นพเก้า เดชาพัฒนคุณ ราคา 359 บาท สงวนสิทธิ์จำหน่าย ภายในงานวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน เพียง 150 ใบเท่านั้น!! (รายได้ทั้งหมดมอบให้กับชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย) สามารถติดตาม หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ที่ https://www.facebook.com/thailymphoma หรือ TikTok : @Thai.Lymphoma