สสว. เดินหน้าหารือ กองทุนหมู่บ้านและชุนชนเมืองแห่งชาติ เสริมความแกร่ง แคมเปญ “SME ปังตังได้คืน ก้าวสู่ปีที่ 2”

138

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการ  เสริมความแกร่งให้กับแคมเปญ “SME ปังตังได้คืน ก้าวสู่ปีที่ 2” รับสมัครผู้ประกอบการ SME เพื่อขึ้นทะเบียนการได้รับบริการสนับสนุนด้านการพัฒนาธุรกิจ หรือช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีการเลือกใช้บริการบนระบบ BDS ภายใต้ “โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (MSME Recovery & Beyond) ปีงบประมาณ 2566” ให้ได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด มากสุด ครบถ้วน ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ประกอบการ ล่าสุดเข้าหารือกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เล็งนำผู้ประกอบการ กลุ่มผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ และผลิตข้าวสารบรรจุถุง เข้าร่วมโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ ผ่านระบบ BDS เพื่อยกศักยภาพต่อไป

วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า “จากการที่ สสว. ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม MSME ผ่านระบบการให้บริการสนับสนุนด้านการพัฒนาธุรกิจ ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS หรือ “SME ปัง ตังได้คืน ปี 2” มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (MSME Recovery & Beyond) ปีงบประมาณ 2566 เพื่อให้ผู้ประกอบการ MSME ได้รับประโยชน์จากการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจได้เพิ่มขึ้น ซึ่งในปีงบประมาณ 2566 มีบริการให้ผู้ประกอบการเลือกรับการพัฒนามากกว่า 200 บริการ และจะเพิ่มต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกรับบริการ เพื่อพัฒนาธุรกิจได้เอง ตามความต้องการของ แต่ละธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ BDS ที่ bds.sme.go.th เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ หรือลดต้นทุน หรือเพิ่มประสิทธิภาพ หรือสร้างโอกาสทางการค้าการลงทุน สร้างรายได้เพิ่มขึ้น หรือมีความพร้อมในด้านมาตรฐาน”

“สสว. ยังคงเดินหน้าหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือ SME โดยหารือกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ล่าสุด สสว. ได้ประชุมหารือร่วมกับ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ในการนำผู้ประกอบการ กลุ่มผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ และผลิตข้าวสารบรรจุถุง เพื่อเข้าร่วมโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ ผ่านระบบ BDS: Business Development Service (MSME Recovery & Beyond) ปีงบประมาณ 2566 เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจได้ โดยมีรายละเอียดแพ็คเกจตามที่ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางธุรกิจ นำเสนอ โดยมีแผนการดำเนินงานนำร่อง ที่จังหวัดเชียงใหม่”

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการน้ำดื่มบรรจุขวด  ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ เป็นผู้ประกอบการโรงงานน้ำดื่มขนาดเล็กในชุมชนที่มีงบประมาณหรืองบกองทุนหมู่บ้าน (ชื่อกองทุนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไป) เช่น กองทุนโครงการประชารัฐ กองทุนไทยยั่งยืน ฯลฯ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนในชุมชน ให้มีน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวด หรือน้ำดื่มที่ผ่านกระบวนการที่ได้มาตรฐานผ่านตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ที่สามารถขายให้กับทุกคนในชุมชนในราคาถูกได้ โดยในกลุ่มผู้ประกอบการด้านน้ำดื่มบรรจุขวด จะต้องมีการจัดตรวจมาตรฐาน โดยมีรายละเอียดแพ็คเกจตามที่บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางธุรกิจ ผู้ (BDSP) นำเสนอ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ BDS ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อช่วยสนับสนุนต้นทุนในการตรวจดังกล่าว โดยผู้ประกอบการ จะได้รับเงินอุดหนุน 50% – 80% ตามข้อกำหนด 

“นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มผู้ประกอบการ ที่ สสว. เตรียมให้ความสนับสนุน นั่นคือ ประกอบการผลิตข้าวสารบรรจุถุง เป็นการรวมกลุ่มและจัดตั้งโรงสีข้าวในชุมชน เพื่อรับซื้อข้าวเปลือกจากสมาชิกกองทุนฯ นำมาบรรจุถุงพร้อมจำหน่าย โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน ส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อน และพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เปิดโอกาสให้กับประชาชนได้จำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในท้องถิ่น อันเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน” ผอ. สสว. กล่าว