ขอเป็นที่ 1 ในใจผู้บริโภค !  เบโค เดินหน้าสร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าตอบโจทย์ผู้บริโภคที่แท้ทรู

212

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย แบรนด์จากเอเชียเหมือนจะผูกขาดความเป็นผู้นำมาโดยตลอด จากญี่ปุ่น สู่เกาหลีใต้ และมีจีนที่พยายามจะสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์มาครองใจคนไทยให้ได้  ขณะที่แบรนด์ใหญ่จากยุโรป กลับมาพื้นที่เฉพาะในบางผลิตภัณฑ์เท่านั้น อย่างเครื่องซักผ้าฝาหน้า หรือเครื่องใช้ในครัวเรือนขนาดเล็ก  

แต่สำหรับ “เบโค” แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากตุรกี ซึ่งเป็นแบรนด์ยอดนิยมระดับแนวหน้าในยุโรป ที่เข้ามาสู่ตลาดเมืองไทยมาเป็นเวลา 8 ปี  มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ที่ชนะใจตรงสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ตรงใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง

แอเรียล อทากูล

 

แอเรียล อทากูล ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  บริษัท เบโค ไทย จำกัด กล่าวว่า เบโคในประเทศไทย อาจยังไม่เป็นที่รู้จักเรามากนัก แต่ในยุโรป เบโคเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จนครองอันดับ 1ในหลายประเทศ  และเบโคก็มีแผนการขยายตัวในเอเชียอย่างต่อเนื่อง สำหรับประเทศไทย เบโคเข้ามาทำตลาดเป็นปีที่ 8 ซึ่งก็ยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จในยุโรปเรามีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งสำคัญคือการขยายขอบเขตของแบรนด์มาในภูมิภาคเอเชียนี้ด้วย การลงทุนในภูมิภาคนี้จึงเป็นอนาคตที่สำคัญ

แอเรียล กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้เบโก้ประสบความสำเร็จคือ Product Innovation หรือ R&D โปรดักชั่นที่ดี เพราะหากไม่มี R&D แล้ว Innovation ก็จะไม่เกิดขึ้น  เราจะไม่สามารถขยาย หรือทำให้ลูกค้ามีความสุขในการที่ได้ซื้อสินค้าใหม่ๆ ได้ เพราะในตลาดยุโรป ที่เป็นตลาดที่ซื้อเพื่อทดแทนเครื่องเดิม จำเป็นต้องมีสิ่งที่พิเศษ ดีกว่า ไม่เช่นนั้นเบโคจะไม่สามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดมาได้  ที่เบโค มีนวัตกรรมที่มีความแตกต่างมากกว่า 3,000จุด  หากใครได้ติดตามเบโคมาตลอดจะเห็นว่ามีจุดขาย ที่เป็นจุดแข็งมาก เป็นสิ่งที่แตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งทำให้เบโคอยู่ในตลาดอย่างแข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่อง  เช่น ตู้เย็นเบโคที่มีจุดเด่นเยอะมากจนไม่มีใครมีมากเท่า สร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้ลูกค้า มีอะไรที่เพิ่มขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา 

ธุรกิจของเบโคในประเทศไทย เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการเปิดตัวตู้เย็น HarvestFresh ได้นำไปสู่การเติบโตกว่า 54% ในปี 2563 และเติบโตอีกกว่า 35% จากความสำเร็จของการเปิดตัวเครื่องซักผ้าฝาหน้า AquaTech ในปีถัดมา ซึ่งเบโค ยังคงความแข็งแกร่งในตลาดมาอย่างต่อเนื่องในปี 2565 ด้วยการเปิดตัวของเครื่องปรับอากาศ ‘GoClean’

ด้าน พรชัย ตระกูลเตชะเดช ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าเชิงพาณิชย์ภายในประเทศ บริษัท เบโค ไทย จำกัด  กล่าวว่า “โชลูชั่นที่นำเสนอกันอยู่ในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า คือ Connectivity ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ แบรนด์อื่นมีมากกว่าเบโค แต่สิ่งที่ลูกค้าใช้แล้วได้ประโยชน์จริง เบโคมีสตอรี่ที่ชัดเจน การที่เราจะเติบโตได้คือการค่อยๆ ใส่จิ๊กซอว์ add on เข้าไปเรื่อยๆ เรามีความต่อเนื่องตรงนั้น และการพัฒนาธุรกิจให้ได้ต่อเนื่องกับทุกสัดส่วน ทั้งพันธมิตรธุรกิจ ผู้บริโภค และส่วนสำคัญคือบริการหลังการขาย”  

พรชัยกล่าวต่อว่า ในปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องอบผ้า เบโกเติบโตมากกว่า 100% จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังระบาดอยู่ แต่ในปีนี้ มลภาวะ PM 2.5 ก็ช่วยให้ตลาดเติบโตต่อเนื่อง เบโคจึงตั้งเป้าเติบโต 40%  โดยการเติบโตของตลาดแมสอาจจะนิ่ง แต่ตลาดพรีเมียมของเบโคจะมีการเสริมไลน์อัพสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเติบโตของช่องทางอินสโตร์ที่เพิ่มขึ้น และการที่เบโคขยายช่องทางขายเพิ่มขึ้น จะช่วยให้สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย            

ด้าน ณัฏฐิณี เตชะรุ่งนิรันดร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและวางแผนผลิตภัณฑ์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท เบโค ไทย จำกัด  เปิดเผยถึงแผนการรุกตลาดของเบโคในปีนี้ว่า เบโค ฉลองการครบรอบ 8 ปีในประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญการตลาดระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรก กับแคมเปญ ‘ใกล้ชิดธรรมชาติ เพื่อสุขภาพที่ดี’ ชูนวัตกรรม HarvestFresh และ NutriFreeze ในตู้เย็นเบโค โดยมี เบเบ้ ธันย์ชนก อินฟลูเอนเซอร์สาวสวยสายสุขภาพ เป็นแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ และเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา นอกจากนี้โบโคยังได้เปิดตัวโปรโมชันรับหน้าร้อน ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองการเดินทางเข้าสู่ปีที่ 8 เปิดโอกาสให้ลูกค้าของเบโค ร่วมลุ้นเป็นผู้โชคดี บินลัดฟ้าไปท่องเที่ยว ณ สาธารณรัฐออสเตรีย และสาธารณรัฐเช็กกันแบบฟรีๆ 

“คนไทยกำลังให้ความสนใจเรื่องสุขภาพ เทรนด์เราเห็นได้อยู่แล้ว คู่แข่งจะพูดเรื่องเทคโนโลยี พูดเรื่อง AI  แต่เราต้องการให้เทคโนโลยีสามารถใช้ได้จริง จับต้องได้จริงๆ ใช้ได้ทุกวัน เก็บผัก เก็บผลไม้ หลายปีก่อนหน้า เบโค เปิดตัวนวัตกรรม  HarvestFresh ระบบแสงที่ช่วยถนอมอาหาร รักษาคุณค่าวัตถุดิบให้ยาวนานขึ้น  ปีนี้เราเปิดตัวนวัตกรรม Nutri Freeze ที่รักษาความสดของวัตถุดิบได้นาน 7 วัน โดยไม่ต้องละลายน้ำแข็ง  ทำให้เราเป็นตู้เย็นที่เก็บคุณค่าของสารอาหาร ตามคอนเซปต์ Frame to Table เหมือนดังเช่นร้านอาหารสุขภาพ ที่เหมือนเด็ดผักจากข้างร้านมาปรุงอาหาร”  

ณัฏฐิณี กล่าวต่อว่า  จากเป้าหมายในการเติบโต 40%  เบโคจึงได้เพิ่มการลงทุนด้านการตลาดจากปี 2565 ถึงสองเท่า หรือมากกว่า 350 ล้านบาท โดยกว่า 80% ของการลงทุน มุ่งเน้นไปที่ช่องทางดิจิทัล และตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายถึง 200% ในกลุ่มตลาดพรีเมี่ยม และมุ่งโต 200% จากช่องทางออนไลน์ด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ โดยจับมือกับเบเบ้ ธันย์ชนก เพื่อส่งเสริมแนวคิดรักสุขภาพในหมู่คนไทย  การเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาใหม่ของเบโค นำแสดงโดยคุณเบเบ้ ธันย์ชนก เพื่อนำเสนอเทคโนโลยี HarvestFresh และ NutriFreeze ในตู้เย็นเบโคที่ช่วยคงคุณค่าสารอาหารให้ยาวนานยิ่งขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘ใกล้ชิดธรรมชาติ เพื่อสุขภาพที่ดี’  

เบเบ้ ธันย์ชนก

นอกจากนี้เบโคยังมีแคมเปญฉลองครบรอบ 8 ปีอย่างยิ่งใหญ่กับ ‘ซัมเมอร์ โปรโมชัน’ ซึ่งเป็นแคมเปญโปรโมชันใหญ่ที่สุดเท่าที่เบโคเคยมีม เปิดโอกาสให้ผู้บริโภค ร่วมลุ้นเป็นผู้โชคดี ไปร่วมทริปท่องเที่ยวที่สาธารณรัฐออสเตรียและสาธารณรัฐเช็ก โดยการซื้อผลิตภัณฑ์ของเบโค ทุกๆ 5,000 บาท จะได้รับสิทธิ์ในการลุ้นรางวัล 1 สิทธิ์ ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ไปจนถึง 30 มิถุนายน 2566 นี้

ณัฏฐิณี กล่าวถึงแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของเบโคที่จะช่วยให้ยอดขายเติบโตขึ้น ในปีนี้ว่า จะมีการเปิดตัว เครื่องซักผ้าฝาหน้า ขนาด 19 กิโล เครื่องอบผ้า Rapidry รุ่นใหม่  เครื่องล้างจาน Corner Wash ตู้เย็นที่มีนวัตกรรม  Harvest Fresh และ Nutri Freeze  ทั้งขนาดใหญ่ และระดับตลาดกลางถึงบนอีกหลายรุ่น เครื่องดุดฝุ่น รวมถึงเครื่องชงกาแฟระดับพรีเมียม Bean to Cup ในราคาที่ผู้บริโภคเข้าถึงอีก 4 รุ่น ซึ่งเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวในปีนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายของเบโคให้เติบโตได้มากกว่า 2-3 เท่าตัว