‘ฟิน อินชัวรันส์’ เปิดตัว “แอปพลิเคชั่น ฟิน ประกันรถ” พาธุรกิจประกันสู่โลกดิจิทัล โดยทิ้งใครให้ตกขบวน 

188

มีการพูดกันอยู่เสมอว่า เทคโนโลยีดิจิทัล แม้จะสร้างความสะดวกสบายให้กับเราอย่างมหาศาล แต่อีกมุมก็ถือเป็นภัยคุกคามหน้าที่การงานของผู้คนอย่างหนัก พนักงานธนาคาร ถูกแพลตฟอร์มดิจิทัลเบียดให้ตกงาน ส่วน หนุ่ม-สาวโรงงาน ก็โดนเทคโนโลยีโรบอตมาแย่งงาน  

ตัวแทนประกันภัยก็มีอนาคตที่ไม่ต่างกัน บริษัทประกันเกือบทุกแห่งต่างทุนลงทุนด้าน InsurTech เพื่อให้การขายประกันสามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขึ้น และง่ายขึ้น แม้วันนี้การขายประกันออนไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการประกันภัยที่เข้าใจง่าย มูลค่าไม่สูงมาก แต่อนาคตดิจิทัลก็อาจจะทำให้การขายประกันชีวิตออนไลน์เป็นเรื่องง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว 

แต่ก็มี สตาร์ทอัพกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจธุรกิจประกัน ในชื่อ ฟิน อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ที่มีแนวคิดในการพัฒนาวงการ InsurTech ที่ยกระดับธุรกิจประกันสู่โลกดิจิทัลโดยจะไม่ทิ้งตัวแทนประกันที่ยังอยู่ในโลกอนาล็อกให้ล้มหายตายจากไป

ปัญญวัฒน์ โพธิ์ศรีทอง

ปัญญวัฒน์ โพธิ์ศรีทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิน อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด สตาร์ทอัพในธุรกิจประกันภัย  กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นสตาร์ทอัพน้องใหม่แห่งวงการประกันที่พัฒนาแพลตฟอร์มการเสนอขายประกันภายใต้โมเดลธุรกิจ Online to Offline (O2O) เพื่อเชื่อมโยงนายหน้าประกันภัยและลูกค้าผู้เอาประกัน ให้ครอบคลุมทุกช่องทางการขาย โดยวางวิสัยทัศน์และพันธกิจ เป็นผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการประกัน และเป็นโบรคเกอร์ชั้นนำของประเทศที่ดูแลครอบคลุมผลิตภัณฑ์ประกันภัยครบวงจร วางเป้าหมายยกระดับอุตสาหกรรมประกันในประเทศไทยก้าวสู่โลกใหม่InsurTech  

“เราวางแผนนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนแพลตฟอร์มซื้อประกันออนไลน์ เพื่อสร้างมิติใหม่แห่งวงการประกัน มีผลิตภัณฑ์ประกันครบวงจร ประกอบด้วย ประกันภัยรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันอัคคีภัยและประกันเบ็ดเตล็ด โดยใช้ Artificial Intelligence: (AI) Internet of Thing (IOT) และ Big data เพื่อพัฒนาการนำเสนอกรมธรรม์ให้เหมาะสมกับลูกค้า ตลอดจนบริการหลังการขาย ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นและสอดรับกับเทรนด์ InsurTech ของโลกที่กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง”

 เครื่องมือสำคัญของ FIN BROKER  คือ แอปพลิเคชัน ‘ฟินประกันรถ’ เพื่อตอกย้ำผู้นำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนธุรกิจประกันภัย (Tech Insurance) สนับสนุนผู้ซื้อประกันรถยนต์สามารถใช้งานผ่านแพลตฟอร์มในรูปแบบแอปพลิเคชั่น สามารถติดตามสถานะ การติดต่อแจ้งเคลม รวมถึงบริการเกี่ยวกับรถยนต์ต่างๆ เช่น partner ด้านคาร์แคร์ หรือการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ เพื่อมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีภายใต้การให้บริการที่ทันสมัยและสะดวกสบายใช้งานได้ง่าย

ปัญญวัฒน์ กล่าวว่า ส่วนสำคัญของแอปพลิเคชั่นฟินประกันรถ คือการนำนายหน้าผู้ขายประกันเข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อช่วยให้นายหน้าเหล่านี้เข้าถึงแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยปัจจุบันมีตัวแทนนายหน้าประกันเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มแล้วราว 10,000 คน และมีเป้าหมายจะเพิ่มเป็น 20,000 คนในปีหน้า  มีบริษัทประกันภัย 30 บริษัท และบริษัทประกันชีวิต 9 บริษัท มีฐานลูกค้า 2 แสนราย โดยภายในเวลา 3 ปี ตั้งเป้าเพิ่มให้ถึง 1 ล้านราย

“เราพร้อมนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญการพัฒนาเทคโนโลยีมากกว่า 10 ปี และลงทุนเทคโนโลยีในช่องทางต่างๆเพื่อให้สอดรับเทรนด์ธุรกิจประกันระดับโลก โดยนำเทคโนโลยี มาประยุกต์สู่ระบบ Tracking device อุปกรณ์ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ซื้อประกัน เพื่อติดตามการใช้รถยนต์โดยคิดอัตราเบี้ยประกันภัยตามการใช้งานของผู้ขับขี่ รวมถึงการพัฒนาระบบ Smart Contract การเคลมประกันตามเงื่อนไขหรือข้อตกลงของสัญญาโดยอัตโนมัติที่ผ่านคนกลาง รองรับการเคลมที่คืนเบี้ยเร็ว แม่นยำ”  ปัญญวัฒน์ กล่าว  

และเพื่อสร้างการรับรู้วงกว้าง ฟินประกันรถ  ได้ดึง “ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์” นักแสดงระดับซุปเปอร์สตาร์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประกันที่ตอบโจทย์กับความต้องการ โดยวางเป้าหมาย รายได้รวมในปีนี้  1,500 ล้านบาท และก้าวสู่ท็อปทรีแห่งวงการประกันภัยภายในปี 2565   พร้อมกับวางแผนจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ (Mai) ในช่วงปี2567-2568 ซึ่งมีเป้ารายได้ในเวลานั้นราว 4.000 ล้านบาท