LEO ตามเทรนด์คนเมือง เปิดเกมรุกตลาด Self Storage ปักหมุดกลางกรุง LEO Self Storage ไชน่าทาวน์

292

Self Storage ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ฮิตของเมืองใหญ่ในโลก ห้องเก็บของขนาดเล็ก ขนาดกลาง ที่ตั้งอยู่ในย่านสำคัญของเมือง ตอบโจทย์ความต้องการของคนเมือง สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ฮ่องกง ล้วนเป็นประเทศที่มีบริการห้องเก็บของมากนับพันแห่งให้บริการ 

มีหลายปัจจัยที่ทำให้บริการ Self Storage ได้รับความนิยม กลุ่ม SME รายเล็ก รายย่อยที่เกิดขึ้นมากมาย ล้วนต้องการที่เก็บสต็อกสินค้า แทนการเช่าตึกที่ต้องจ่ายค่าเช่าแพง แต่ใช้ประโยชน์ไม่คุ้ม เพราะอาจจะใช้เก็บสินค้าเพียงชั้นเดียว  ขณะที่กลุ่มชาวคอนโดมิเนียมที่ปัจจุบัน ห้องชุดที่เปิดขายมีขนาดเล็กลงกว่าอดีต ห้องขนาดเล็กที่มีการเสนอขายมีพื้นที่เพียง24 ตารางเมตร ใช้ได้เพียงแค่กิน-นอน ไม่มีพื้นที่เก็บสมบัติอื่นๆ รวมไปถึงบรรดานักสะสมที่ขยันสะสมของรักจนไม่มีที่เก็บ หรือบางบ่อยที่เก็บไว้จนของรักหมอง หรือเสื่อมสภาพ 

ในประเทศไทย บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO บริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรชั้นนำของไทย ถือเป็นผู้บุกเบิกในการทำการตลาดธุรกิจ Self Storage อย่างจริงจังจนทำให้เป็นธุรกิจที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในประเทศไทย จากการลองผิดลองถูก จนเกิดเป็น LEO Self Storage สาขาแรกบนถนนพระราม 3 ตอบโจทย์ชาว SME และชาวคอนโดฯ ย่านพระราม 3 ที่ปัจจุบันมีอัตราการใช้บริการพุ่งสูงถึง 90%  และล่าสุด LEO Self Storage สาขา 2 ในย่านทำเลทอง ถนนเจริญกรุง ภายใต้คอนเซปต์ “Lifestyle Storage” 

เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ 

เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมของตลาด Self Storage ในภูมิภาคเอเชียว่า มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นทั่วโลก สำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานครก็ได้รับปัจจัยหนุนมากมาย เช่น ผู้ขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือจำนวนยูนิตของโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งบ้านและคอนโด  ที่เพิ่มมากขึ้น ไลฟ์สไตล์ของคนมีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยว และการจัดงานอีเว้นท์ต่างๆ ปัจจัยเหล่านี้สะท้อนถึงดีมานด์ที่สูงขึ้นของธุรกิจพื้นที่ห้องเก็บของให้เช่าได้เป็นอย่างดี จึงเป็นที่มาของ “LEO Self Storage” สาขาที่ 2 หรือสาขาไชน่าทาวน์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “LIFESTYLE STORAGE” แห่งแรกของประเทศไทย 

LEO Self Storage สาขาไชน่าทาวน์ ถือเป็นแฟล็กชิพสโตร์ที่ครบวงจรที่สุด ด้วยเงินลงทุนไปแล้วประมาณ 40 ล้านบาท ให้บริการห้องเก็บของขนาดตั้งแต่ 1-30 ตารางเมตร ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ Lock Block ตู้เก็บของขนาด 1 ตร.ม. รวมทั้ง ห้องเก็บของติดแอร์และแบบไม่ติดแอร์ และ ห้องเก็บของ LIFESTYLE STORAGE ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบันได้ครบ มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 800 บาทต่อเดือน จนถึง 20,000 บาทต่อเดือน ตามขนาดพื้นที่  สามารถสั่งเปิด-ปิด ประตูผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้โดยไม่ต้องพกกุญแจ เข้มข้นด้วยระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง สัญญาณกันขโมยทุกห้อง และ CCTV กว่า 100 ตัว ทั่วอาคาร

เกตติวิทย์ กล่าวว่า LEO Self Storage สาขาไชน่าทาวน์ สามารถรองรับลูกค้าจากย่านการค้าทั้งเยาวราช วรจักร จนถึงสำเพ็ง ซึ่งล้วนเป็นทำเลทองที่ควรใช้พื้นที่เพื่อสร้างประโยชน์อื่นมากกว่าการใช้เก็บของ โดยนอกเหนือจากห้องเก็บของ สาขาไชน่าทาวน์ ยังมีบริการตู้โชว์เก็บของสะสม ที่จะมีพื้นที่ที่เตรียมจะสร้างเป็นพื้นที่รับแขก ที่สามารถชวนเพื่อนมาชมของสะสม รวมถึงการสร้างห้องนิรภัยเพื่อเก็บของมีค่า ที่ได้มาตรฐานเทียบเท่าห้องนิรภัยของธนาคาร 

“บริษัทฯ ตั้งเป้าหมาย LEO Self Storage สาขาไชน่าทาวน์ ในปีแรกให้มีผู้เช่าราว 30-40% โดยขณะนี้มียอดใช้บริการแล้วราว 25%  ขณะที่ปีต่อๆ ไปจะเพิ่มผู้เช่าให้ได้ปีละ 20%และในปีที่ 4-5 ต้องมีผู้เช่ามากกว่า 80%”  เกตติวิทย์ กล่าว 

เกตติวิทย์ กล่าวถึงแผนการขยายสาขาว่า ในปี 2566 จะเปิดให้บริการ “LEO Self Storage” สาขาที่ 3 และ 4  โดยสาขาที่ 3 จะเป็นการลงทุนร่วมกับบริษัท เอสเค แอสเส็ท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ที่เป็นบริษัทในเครือของบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ใช้งบลงทุน 20 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่บริเวณเสนาเฟส เจริญนคร ให้เป็น LEO Self Storage  ขณะที่สาขาที่ 4 จะเป็นการลงทุนเองของบริษัทฯ ใช้งบ 60 ล้านบาท บนพื้นที่ราว 3,000 ตารางเมตรย่านรังสิต โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าขยายสาขาปีละ 2 สาขาเป็นอย่างน้อย ภายในเวลา 5 ปี ตั้งเป้ามีสาขาได้ราว 10-15 สาขา ทำรายได้ให้บริษัทฯเติบโตได้มากกว่า 5 เท่าจากปีปัจจุบัน 

“ปัจจัยสำคัญที่จะสร้างควสามสำเร็จในการเปิด Self Storage คือ ต้องเป็นทำเลที่มีศักยภาพ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชัดเจน และต้นทุนค่าเช่าพื้นที่ซึ่งเป็นต้นทุนหลักจะต้องไม่สูงมาก ทำให้ธุรกิจนี้มีกำไรที่ดี Net Profit สูงถึง 20-25% แม้จะมีรายได้เล็กมากหากเทียบกับธุรกิจหลักของลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์  โดยต่อไปจะมีการพัฒนาเพิ่มสาขาในพื้นที่ที่เหมาะสมเพิ่มขึ้น โดยเน้นโลเคชั่นในการขยายสาขาของ LEO Self Storage ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เพราะยังมีความต้องการในการใช้บริการจากผู้บริโภคอีกมาก ตามสโลแกนของเรา เก็บครบจบทุกไลฟ์สไตล์”  เกตติวิทย์ กล่าว