คาร์กิลล์ ได้เวลาบุกตลาดอาหารพร้อมปรุงในเมืองไทย ประเดิม 2 ผลิตภัณฑ์ ปูทางขึ้นสู่ TOP 3 ของตลาด

315
ธิติ ตวงสิทธิตานนท์

เนื้อไก่ ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญในมื้ออาหารของคนไทย ข้าวมันไก่ กระเพราไก่ ไก่ย่าง ไก่ทอด ไปจนถึงของทานเล่นอย่าง นักเก็ต หรือไก่จ๊อ  ล้วนเป็นสารพัดเมนูไก่ที่คนไทยคุ้นเคย ทำให้ปัจจุบันคนไทยมีค่าเฉลี่ยการบริโภคไก่มากถึง 25 กิโลกรัมต่อคนต่อปี และมีแนวโน้มที่จะมีการบริโภคมากขึ้นอีก  

ตลาดที่ดูสดใสนี้ ทำให้ คาร์กิลล์ บริษัทอาหารและการเกษตรชั้นนำระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา ประกาศตัวนำผลิตภัณฑ์อาหารจากไก่เข้ามาร่วมชิงส่วนแบ่งตลาด

คาร์กิลล์ไม่ใช่น้องใหม่ในตลาดผลิตภัณฑ์จากไก่ เพราะในขณะที่คนไทยรู้จัก 2 แบรนด์ไทยอย่าง ซีพี และเบทาโกร แต่คาร์กิลล์ ก็ถือเป็นแบรนด์เก่าแก่ในประเทศไทย โดยเข้ามาตั้งโรงงานชำแหละไก่ที่สระบุรี ตั้งแต่เมื่อปี 1990 หรือราว 30 ปีก่อน โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ จนทำให้ปัจจุบัน คาร์กิลล์ คือผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุกอันดับ 1 ของเมืองไทย มีลูกค้าทั้งในเอเชีย ยุโรป ไปจนถึงอเมริกาเหนือ รวม 16 ประเทศ 

วันนี้ คาร์กิลล์พร้อมรุกตลาดอาหารพร้อมปรุงสำหรับผู้บริโภคในไทย ด้วยการส่ง 2แบรนด์ “Sun Valley (ซันแวลเล่ย์)” ไก่สดและไก่ปรุงสุก และ “PlantEver (แพลนท์เอเวอร์)” โปรตีนจากพืช เน้นรสชาติอร่อย ให้ทางเลือกตอบทุกโจทย์สำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ที่มองหาอาหารที่อร่อย มีประโยชน์ ได้คุณภาพและดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญเหมาะกับทุกคนในครอบครัวที่มีวิถีชีวิตไลฟสไตล์แบบใหม่

ธิติ ตวงสิทธิตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เผยว่า จากแนวโน้มของธุรกิจโปรตีนจากเนื้อไก่และพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยุคหลังโควิด-19 ผู้บริโภคหันมาใส่ใจในสุขภาพ คัดเลือกวัตถุดิบในการปรุงอาหารอย่างพิถีพิถันเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย ที่สำคัญ รสชาติต้องอร่อย จึงมีความต้องการผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ต้องการความสะดวกรวดเร็ว และตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ให้กับสมาชิกทุกคนในครอบครัว  

โดยผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ที่คาร์กิลล์มีทส์ เปิดตัวสู่ตลาดประเทศไทย คือ แบรนด์ Sun Valley เป็นผลิตภัณฑ์ไก่สดและไก่ปรุงสุก อาทิ นักเก็ตไก่ ไก่ป๊อบ ชังค์กี้ไบท์ และชิกเก้นสติ๊ก  รวม 7 ผลิตภัณฑ์ ที่ทำจากเนื้ออกไก่เน้นๆ คัดสรรมาเป็นอย่างดี ปรุงรสที่ถูกปากคนไทย สร้างประสบการณ์อร่อยได้ครบทั้ง 5 สัมผัสของผู้บริโภค ได้แก่ รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์เป็นมาตรฐานสวยงาม กลิ่นหอม เสียงกรอบเมื่อกัดในทุกคำ สัมผัสถึงความใส่ใจและรสชาติอร่อย  รวมทั้งมั่นใจได้ในมาตรฐานความปลอดภัยจากเนื้อไก่ที่เลี้ยงอย่างถูกสุขลักษณะสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ตลอดจนผ่านมาตรฐานระดับโลก เช่น  BRCGS และ HACCP 

“เราได้ทดลองทำตลาด Sun Valley มาแล้วระยะหนึ่ง พบว่าได้รับการตอบรับที่ดีทั้งในเรื่องรสชาติ และเป็นที่ชื่นชอบของคนในครอบครัว ทำให้เรามั่นใจที่จะนำ Sun Valley มาบุกตลาดผู้บริโภคอย่างจริงจัง” ธิติกล่าว

ขณะที่อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์  คาร์กิลล์มีทส์ จับเทรนด์ที่กำลังมาแรงทั่วโลก คือ เทรนด์การบริโภคโปรตีนทางเลือก เพื่อการรักษาสุขภาพ ป้องกันโรค อีกทั้งแสดงถึงความตระหนักในด้านการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  นำเสนอออกมาเป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือก ภายใต้แบรนด์  PlantEver สำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ  ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังมีการเติบโต  คาดว่าตลาดโปรตีนทางเลือกในประเทศไทยจะยังคงเติบโตในอัตราร้อยละ 10 ต่อปีในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า  นอกจากนี้ PlantEver ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดปริมาณการรับประทานเนื้อสัตว์ และผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ของ PlantEver ทำจากพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% อีกด้วย โดยผลิตภัณฑ์แบรนด์ PlantEver มีให้ลูกค้าในแบบนักเก็ตและมีทบอล

“ในฐานะผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลก คาร์กิลล์ได้ติดตามเทรนด์ใหม่ๆ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง และเล็งเห็นศักยภาพในอนาคต หนึ่งใน กลยุทธ์หลักคือ การใกล้ชิดกับผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยอาศัยจุดแข็งและความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตรของกลุ่มเป็นฐานในการเจาะเข้าสู่ตลาดอาหาร โปรตีนจากเนื้อไก่และโปรตีนจากพืชสำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย และได้เปิดตัวทั้ง 2 แบรนด์สินค้า ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทั้งกลุ่มที่รับประทานเนื้อสัตว์ และกลุ่มที่สนใจโปรตีนทางเลือก” ธิติกล่าว

 ในด้านการตลาด คาร์กิลล์กำหนดกลยุทธ์ที่จะวางจำหน่ายสินค้าทั้ง 2 แบรนด์แบบ Omnichannel คือ การวางจำหน่ายผ่านหลากหลายช่องทาง อาทิ การจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์สโตร์ ร้านขายเนื้อสดท้องถิ่น ร้านอาหารแช่แข็ง แผงตลาดสด และช่องทางออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตในปัจจุบันของผู้บริโภคยุคใหม่

“นอกจากคุณภาพ รสชาติ และความปลอดภัยที่เป็นของหัวใจหลักของผู้บริโภคแล้ว คาร์กิลล์ยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องความยั่งยืน เราพยายามส่งเสริมการเกษตรแบบยั่งยืน สวัสดิภาพของสัตว์ การตรวจสอบย้อนกลับของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ การผลิตที่นำพลังงานทดแทนและนวัตกรรมการผลิตมาช่วยในการลดของเสียและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะคาร์กิลล์มีจุดยืนที่จะส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค รวมทั้งดำเนินงานบนวิถีแห่งความปลอดภัย รับผิดชอบ และยั่งยืน” ธิติกล่าว

เพื่อสนับสนุนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Sun Valley และ PlantEver คาร์กิลล์ส่งโปรโมชั่นพิเศษออนไลน์ในเดือนตุลาคมนี้ ได้แก่ รับคูปองส่วนลด 20% เมื่อซื้อสินค้า Sun Valley หรือ PlantEver ขั้นต่ำ 399 บาท และฟรีค่าส่งเมื่อสั่งซื้อสินค้า 459 บาทขึ้นไป สั่งความอร่อยให้ส่งตรงถึงบ้านคุณได้เลยที่ Facebook: Sun Valley Thailand และ Facebook: PlantEver หรือทาง Shopee & Lazada: Cargill Protein Lover

นอกจากนี้ ยังมีช่องทางให้เลือกซื้ออื่นๆ เช่น แอปพลิเคชัน: AOW หรือ FreshKet รวมถึงหาซื้อได้ที่ซูเปอร์มาเก็ตชั้นนำและร้านค้าใกล้บ้าน เช่น Lotus’s, Lotus’s Go Fresh, Tops, Gourmet Market, Thaifoods Fresh Market และ D Farm

ธิติ กล่าวว่า ปริมาณการผลิตเนื้อไก่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ราว 3-5% ต่อปี โดยมีมูลค่าการบริโภค 233,000 ล้านบาท โดยคาร์กิลล์มีทส์วางเป้าหมายในการเข้ามาทำตลาดอาหารจากไก่พร้อมปรุงในเมืองไทย มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 4 ในช่วงแรก และจะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 3 ภายในเวลา 5 ปี และจะยังรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดส่งออกต่อไป