‘เบิร์ด-ครูสลา’ นำทีมศิลปินแกรมมี่เข้ารับรางวัล “เพชรในเพลง” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ

283

เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์, ครูสลา คุณวุฒิ, มนต์แคน แก่นคูน, หนุ่ม-ณพสิน แสงสุวรรณ และ เมธี อรุณ (เมธี ลาบานูน) ได้รับรางวัล “เพชรในเพลง” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งได้มีพิธีมอบรางวัลการประกวดเพลง ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานมอบรางวัลเพชรในเพลง ปี 2564-2565 เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทย และสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีคุณภาพ ทั้งการประพันธ์คำร้องและการขับร้อง

โดย เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ให้โลกได้เห็น (น้ำใจคนไทย)”, ครูสลา คุณวุฒิ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง “แรงก้อนสุดท้าย” และเพลง “ไร่อ้อยวิทยา”, มนต์แคน แก่นคูน ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย จากเพลง “แรงก้อนสุดท้าย”, หนุ่ม-ณพสิน แสงสุวรรณ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ประพันธ์คำร้องเพลงไทยสากลและผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง “ลม” และ เมธี อรุณ ได้รับรางวัลประเภท ผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลง  “ดอกฟ้า”

เบิร์ด-ธงไชย เปิดเผยว่า “รางวัลเพชรในเพลง เป็นรางวัลที่รู้สึกภาคภูมิใจในการใช้ภาษาไทยครับ ภาษาไทยของเราเป็นสิ่งที่น่าหวงแหนอย่างที่หลายท่านเคยบอกไว้ อย่างน้อยที่สุด ภาษาไทยก็เป็นภาษาที่เราพูดกับพ่อกับแม่ของเรารู้เรื่อง และสำหรับเบิร์ดแล้วต้องร้องเพลงให้รู้เรื่องด้วย ภาษาไทยมี ร เรือ ล ลิง มีความสวยงามเยอะแยะเต็มไปหมด เป็นภาษาที่สวยงามที่สุดครับ” ขณะที่ ครูสลา เปิดเผยว่า “รางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่เป็นพลังให้กับคนสร้างงานที่ใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสาร เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่า มีครูเพลงอีกหลายท่านที่กำลังทำงานหนักในการสร้างสรรค์งานเพลง ซึ่งรางวัลนี้ทำให้เรารู้ว่าในอีกส่วนหนึ่งก็มีสายตาของสังคมพร้อมที่จะมอบกำลังใจให้กับเราครับ”