กลุ่มธุรกิจย่านสีลมเปิดโมเดล “เรารักสีลม” 13 อาคารชั้นนำประกาศผนึกกำลังพลิกโฉม ‘สีลม’

367

กลุ่มธุรกิจย่านสีลม พร้อมประเดิม 13 อาคารชั้นนำ เปิดตัว “สมาคมเรารักสีลม” ประกาศพลิกโฉม ‘สีลม’ ย่านเศรษฐกิจและการค้าสำคัญของไทยผ่านโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสีลม สร้างสรรค์คอมมูนิตี้ ด้วยมุมมองใหม่ผ่านแลนด์สเคป แอนด์ ดีไซน์

นางอรฤดี ณ ระนอง นายกสมาคมเรารักสีลม เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของสมาคมฯ เกิดจากความร่วมมือของ 13 อาคารผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจในสีลม ได้แก่ อาคารธนิยะ, อาคารลิเบอร์ตี้, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงเทพ, โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน, อาคารสีลมเอจ, อาคารอาคเนย์ประกันภัย, อาคารญาดา, กลุ่มดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค, อาคารคาราบาว, โรงแรมไอบิส, ซีพี ทาวเวอร์ และอาคารพาร์คสีลม โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและพัฒนาชุมชนเมืองในย่านสีลม ซึ่งจะขับเคลื่อนผ่าน “โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสีลม” ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม 2565 พร้อมเปิดตัว “สมาคมเรารักสีลม” โดยได้รับเกียรติจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงาน

‘สีลม’ ถือเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯ และเป็นทำเลที่มีฮวงจุ้ยดีที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน สีลมถือเป็น Financial District ที่มีอาคารสำนักงาน ธนาคาร บริษัทขนาดใหญ่ สถานฑูต และบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ นอกจากนี้ ยังเป็นย่านที่มีการรวมตัวของคนหลากหลายอาชีพ และยังเป็นศูนย์รวมความแตกต่างทางวัฒนธรรม ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในการดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใช้ชีวิตในพื้นที่แห่งนี้ มีผู้คนไหลเวียนเข้ามาทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน ทั้งคนทำงานกว่า 56,000 คน และนักท่องเที่ยวยามค่ำคืนอีกกว่า 10,000 คน รวมแล้วกว่า 60,000 คน และยังสามารถเดินทางมาได้ด้วย BTS และ MRT ทำให้พื้นที่สีลมต้องรับมือกับการจัดการพื้นที่เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้คนในย่านนี้

“ผู้ประกอบการบนถนนสีลมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญกับการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ เริ่มจากสำรวจความต้องการของคนในชุมชน การลงพื้นที่ทำการสัมภาษณ์กลุ่มประชากรกว่า 100 คนในย่านสีลม ซึ่งสรุปได้ว่าคนในสีลมจำนวนมากต้องการให้ย่านนี้มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น มีความสะดวกและความปลอดภัยต่อการดำเนินชีวิต เช่น ทางเดินเท้าที่สะอาดเป็นระเบียบ ทางม้าลายบนพื้นถนนที่ชัดเจน และแสงสว่างในยามค่ำคืน” นางอรฤดี กล่าว

ผลจากการสำรวจความต้องการนำมาซึ่งการขับเคลื่อนคุณค่าให้เกิดขึ้นกับคอมมูนิตี้แห่งนี้ใน 4 มิติหลัก ได้แก่ สะดวก (Easy), สบาย (Comfortable), ปลอดภัย (Safe) และภูมิทัศน์ (Landscape) และด้วยความร่วมมือของ 3 พันธมิตร คือ สมาคมนักผังเมืองไทย, สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) และสมาคมเรารักสีลม จึงเริ่มศึกษาแผนการพัฒนาและต่อยอดจาก Silom City Lab เพื่อปรับปรุงทางเดินเท้าทั่วบริเวณถนนสีลมเป็นอันดับแรก โดยทำการออกแบบพัฒนาร่วมกับบริษัทฉมา ที่ปรึกษาผู้ออกแบบภูมิทัศน์ระดับประเทศ โดยเริ่มปรับปรุงทางเท้าบริเวณถนนสีลมตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการสัญจรมากขึ้น พื้นทางเท้ากว้างขวางขึ้น และสะอาดมากยิ่งขึ้น

ในอนาคต สมาคมฯ ยังมีโครงการที่จะพัฒนาส่วนอื่นๆ เพื่อรองรับกิจกรรมต่างๆ ตอบสนองกลุ่มคนหลากหลายประเภทในเวลาที่แตกต่างกัน ให้สอดคล้องกับแนวความคิดการส่งเสริมพื้นที่เอกชนสาธารณะ (POPS) ให้เป็นพื้นที่ทางสังคมอย่างแท้จริงของชุมชนเมืองต่อไป