สงขลานครินทร์ ผนึกภาคีเครือข่ายรัฐ-เอกชน เผยความสำเร็จการจัดงานโชว์อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมืองหาดใหญ่

281

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และชุมชนในพื้นที่หาดใหญ่ จัดงาน “Eat Pray Love @ หาดใหญ่” เผยแพร่อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของหาดใหญ่สู่สาธารณชนและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่มีในพื้นที่ ภายใต้แนวคิด 4 มงคล ได้แก่ อาหารมงคล (Auspicious Food)มงคลแห่งศรัทธา (Auspicious Faith) เทศกาลมงคล (Auspicious Festivals) และ วิถีชีวิตมงคล (Auspicious Lifestyle) 

ผศ.ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ

ผศ. ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (ม.อ.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะสถาบันการศึกษาที่เป็นชุมชนทางปัญญา และเป็นที่พึ่งพิงของประชาคมภาคใต้ เล็งเห็นว่า ความอุดมสมบูรณ์ทางวัฒนธรรมและความหลากหลายของประชากรในพื้นที่ถือเป็น ‘ต้นทุน’ ที่สำคัญของเมืองหาดใหญ่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ประกอบกับการศึกษาภายใต้โครงการวิจัย “นครหาดใหญ่บนฐานทุนวัฒนธรรมตามอัตลักษณ์ของชุมชน” ภายใต้งบประมาณและการสนับสนุนของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยทีมวิจัยจาก ม.อ. ประกอบด้วย ผศ. ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการดร.สิริวิท อิสโรอ.ดวงธิดา พัฒนาอ.ณัฐกานต์ รัตนพันธุ์ผศ. ดร.ฆายนีย์ ช. บุญพันธ์ดร.รุชดี บิลหมัดดร.วิทวัส เหมทานนท์, อ.ลภัสวัฒน์ ศุภผลกุลนันทร์ และ กฤดิ วรรณไชย ร่วมบูรณาการศาสตร์ลงพื้นที่สอบถามและสร้างความร่วมมือกับชุมชนในพื้นที่ใจกลางนครหาดใหญ่ 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนกิมหยงสันติสุข ชุมชนพระเสน่หามนตรี ชุมชนแสงศรี และ ชุมชนท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง พบว่า เมืองหาดใหญ่มีทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถใช้เป็นจุดขายและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ โดยผลการศึกษา พบว่าหาดใหญ่มีทุนทางวัฒนธรรมสำคัญ 4 ส่วนภายใต้ แนวคิดหาดใหญ่เมืองมงคล ได้แก่ อาหารมงคล (Auspicious Food) มงคลแห่งศรัทธา (Auspicious Faith) เทศกาลมงคล (Auspicious Festivals) และ วิถีชีวิตมงคล (Auspicious Lifestyle) 

ม.อ. จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอชน สถาบันการศึกษาและชุมชนในพื้นที่หาดใหญ่ ร่วมจัดงาน “Eat Pray Love @ หาดใหญ่” ณ ถนนใจกลางย่านเศรษฐกิจ ตึกชิโนยูโรเปียน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เผยแพร่อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของหาดใหญ่สู่สาธารณชน กระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่มีในพื้นที่สะท้อน “วิถีชีวิตอันเป็นมงคลของคนหาดใหญ่” ผ่านการแสดงศิลปะและวัฒนธรรมบนท้องถนน การออกร้านจำหน่ายอาหารมงคล สินค้ามงคลจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ วิถีมงคลร่วมกับชุมชนในพื้นที่ เช่น การทำขนมมงคล การจัดนิทรรศการการพัฒนาหาดใหญ่บนเส้นทางสายวัฒนธรรม ฯลฯ เพื่อพลิกฟื้นเมืองหาดใหญ่ผ่านการร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วนตลอดจนเพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจที่ต่อลมหายใจให้กับหาดใหญ่ได้อีกครั้ง พร้อมสร้างประสบการณ์แปลกใหม่และตกหลุมรักเมืองหาดใหญ่อีกครั้งให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมงาน และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมที่มีในพื้นที่ ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรูปแบบกิจกรรมต่างๆ ในงานได้ทาง Facebook Eat Pray Love หาดใหญ่