Ira Concept ร่วมมือ 1b1 เปิดตัวคอลเลคชั่น NFT เพื่อสังคม “The Vaginal Seasons”

288

Ira Conceptแบรนด์ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยออร์แกนิกสำหรับผู้มีประจำเดือนที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ร่วมกับ 1b1 แกลเลอรีงานศิลปะออนไลน์สำหรับ NFT ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อศิลปินและนักสะสมโดยเฉพาะ เปิดตัวคอลเลคชั่น NFT การกุศล “The Vaginal Seasons” ยกระดับการสร้างแคมเปญเพื่อสังคมรูปแบบใหม่ในการเชื่อมต่อผลงานศิลปะผสานกับเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อนำเสนอผลงานถ่ายทอดอารมณ์ในช่วงเวลานั้นของเดือนจาก 4 ศิลปินไทยรุ่นใหม่ เพื่อปลุกการตระหนักรู้ต่อปัญหาความยากจนในช่วงมีประจำเดือน (Period Poverty) พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมได้ผ่านคอลเลคชั่นพิเศษนี้  โดยทำการเปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวันสุขอนามัยประจำเดือนสากล (Menstrual Hygiene Day)

คอลเลคชั่น “The Vaginal Seasons” เป็นการผสมผสานระหว่างโลก NFT และแคมเปญเพื่อสังคมของ Ira Concept โดยใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการสื่อสารเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศและปัญหาด้านสังคม โดยมุ่งเป้าในการสร้างความเข้าใจปรับมุมมองของผู้คนในสังคมว่าการเป็นประจำเดือนนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าอายแต่เป็นเรื่องในการดูแลสุขอนามัยตามปกติ พร้อมสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในเรื่อง Period Poverty หรือ ความยากจนในช่วงมีประจำเดือน ซึ่งอธิบายสถานการณ์ความขาดแคลนของผู้หญิงในกลุ่มเปราะบางที่มีความลำบากในการแบกรับค่าใช้จ่ายสินค้าพื้นฐานในการดูแลสุขอนามัยในช่วงมีประจำเดือน ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ส่งผลทั้งด้านสุขภาวะและทางด้านจิตใจโดยตรง

วรางทิพย์ สัจจทิพวรรณ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ผ้าอนามัย Ira Concept กล่าวว่า สำหรับการเปิดตัวคอลเลคชั่น  “The Vaginal Seasons” ร่วมกับ 1b1 ในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญเพื่อสังคมที่ทาง Ira Concept มุ่งมั่นผลักดันมาโดยตลอด โดยเราต้องการปรับเปลี่ยนความเข้าใจของผู้คนต่อประเด็นที่เคยถูกมองข้าม และถูกมองเป็นเรื่องน่าอับอาย โดยใช้วิธีการสื่อสารที่แตกต่างออกไป เพื่อปรับมุมมองต่อช่วงเวลานั้นของเดือนว่าแท้ที่จริงแล้วเป็นเรื่องธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยในช่วงมีประจำเดือนนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความรู้เสริมความเข้าใจในเรื่องการมีประจำเดือน แต่ยังเป็นการคืนศักดิ์ศรีให้กับสตรีในกลุ่มเปราะบาง ผ่านผลงานศิลปะที่เปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับคอลเลคชั่น NFT เพื่อสังคมนี้ได้กับเรา”

“The Vaginal Seasons” นำเสนอผลงานจาก 4 ศิลปิน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวใน 4 สไตล์ที่แตกต่างกัน ได้แก่ meanlee, Reenp, Sasi Tee และ Sprinkle on cake สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากโครงร่างของช่องคลอดซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในระยะต่างๆ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในช่วงเวลาของรอบเดือนและผลกระทบที่มีต่ออารมณ์ของผู้หญิง ผ่านผลงาน NFT จำนวน 10,000 ชิ้น ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างมีเอกลักษณ์โดยใช้เทคโนโลยีพิเศษจาก 1b1 โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมสนับสนุนแคมเปญเพื่อสังคมจาก Ira Concept ได้ 3 วิธี ได้แก่

  • ซื้อผลงาน NFT คอลเลคชั่น “The Vaginal Seasons” โดย 50% ของราคาขายจะนำไปสมทบทุนเพื่อการบริจาคผ้าอนามัยให้แก่สตรีในกลุ่มเปราะบาง
  • ซื้อภาพพิมพ์ในคอลเลคชั่น “The Vaginal Seasons” ที่ 1b1 store โดย 25% หลังหักค่าใช้จ่ายจะจะนำไปสมทบทุนเพื่อการบริจาคผ้าอนามัยให้แก่สตรีในกลุ่มเปราะบาง
  • บริจาคโดยตรงให้กับแคมเปญเพื่อสังคมจาก Ira Concept

ทุกการมีส่วนร่วมในแคมเปญดังกล่าวจะส่งตรงความช่วยเหลือสู่กลุ่มลูกเหรียง และ Karen Women’s Organisation ซึ่งเป็นตัวแทนสื่อกลางในการแจกจ่ายความช่วยเหลือถึงมือสตรีในกลุ่มเปราะบางผู้ประสบปัญหา Period Poverty ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และชาวกะเหรี่ยงในประเทศไทยโดยตรง ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://1b1.art/collection/35/roadmap/ และ www.iraconcept.com/vaginal-seasons