ทีพีเอ็น โกลบอล ต่อยอดความสำเร็จ MUT สู่แนวคิด BEAUTYTAINMENT

223

ในโลกของการประกวดที่มีอยู่มากมายหลายเวที หลากหลายแขนง มีหนึ่งในเวทีประกวดที่ได้รับการยอมรับและสนใจมากที่สุดระดับแนวหน้าของโลก คือการประกวดสาวงาม นางงามจักรวาล หรือ Miss Universe  ที่มียาวนานเกือบ 7 ทศวรรษ  ซึ่งประเทศไทย ก็ถือเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญบนเวทีนี้ ทั้งการที่เคยมีสาวงามที่สามารถคว้ามงกุฎสวยที่สุดในจักรวาลมาได้ถึง 2 คน และยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดมาแล้วถึง 3 ครั้ง ในปี 1992, 2005 และ 2018  ซึ่งเป็นครั้งที่สร้างชื่อให้ ทีพีเอ็น 2018 หรือ ทีพีเอ็น โกลบอลในปัจจุบัน เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

เพราะแม้ในช่วงเวลานั้น การได้รับให้เป็นเจ้าภาพการจัดประกวดนางงามจักรวาล ครั้งที่ 67  ของประเทศไทย จะเป็นเผือกร้อนที่ถูกโยนมาจากทั้งประเทศจีน และฟิลิปปินส์ ไม่มีความพร้อมที่จะจัดได้ เมื่อตกมาถึงประเทศไทย ก็เกิดปัญหาผู้ประกาศได้ลิขสิทธิ์การจัดงานในประเทศไทยถูกยกเลิก กลายมาเป็น ทีพีเอ็น 2018 ที่มีสมชาย ชีวสุทธานนท์ หรือ ตี๋ แมทชิ่ง คนดังในวงการโฆษณา เป็นหัวเรือใหญ่ มารับผิดชอบเนรมิตงานการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ให้ได้ภายในเวลา 2 เดือน  แต่นั่นเป็นเพียงพอที่ ทีพีเอ็น 2018 จะจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สที่ประทับใจ ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ชมทั่วโลกได้มากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

จากวันนั้น ทีพีเอ็น 2018 ก็ก้าวมาเป็นผู้จัดเวทีการประกวดนางงามอันดับแนวหน้าของเมืองไทย ในชื่อ ทีพีเอ็น โกลบอล พร้อมถือลิขสิทธิ์การประกวด Miss Universe Thailand (MUT) ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  ซึ่งนางงาม MUT ที่ถูกเลือกเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สก็สามารถผ่านเข้าถึงรอบลึกอย่างน้อยรอบ 10 คนสุดท้ายมาอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ ทีพีเอ็น โกบอล ก็พร้อมย้ำภาพความสำเร็จ นำความรู้ ความเชี่ยวชาญ ศักยภาพ และประสบการณ์ในระดับนานาชาติ ต่อยอดธุรกิจกลุ่ม สุขภาพ ความงาม แฟชั่น และความบันเทิงครบวงจร ตลอดจนเดินหน้าลุยธุรกิจ สินทรัพย์ดิจิทัล และรับเป็นคอนเซาท์แทนท์ด้าน Brand Communications และ Digital Content อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยจุดแข็งด้านครีเอทีฟคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายทุกแพลตฟอร์ม บนโซเชียลมีเดีย ภายใต้แนวคิด BEAUTYTAINMENT(บิวตี้เทนเมนต์) เจ้าแรกในประเทศไทย

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN GLOBAL) กล่าวว่า ก้าวต่อไปของ TPN GLOBAL คือการปลุกสีสันให้อุตสาหกรรมสุขภาพ ความงาม แฟชั่น และความบันเทิงของไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด19 เริ่มคลี่คลาย ด้วยแผน บิซิเนสโมเดล แนวคิด BEAUTYTAINMENT : มิติความงามอันทรงคุณค่าผสานเทคโนโลยีความบันเทิงที่สมบูรณ์แบบบนโลกดิจิทัล”  โดยนำเสนอวิถีแห่งสุขภาพ ความงาม แฟชั่น ที่โดดเด่น ด้วยครีเอทีฟคอนเทนต์บนโลกดิจิทัลในทุกแพลตฟอร์ม เต็มรูปแบบเจ้าแรกในประเทศไทย

BEAUTYTAINMENT  ในแนวคิดของปิยาภรณ์  ที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้กับทีพีเอ็น โกลบอล ประกอบด้วยกลยุทธ์ 4C’s Community : การสร้าง Social Community : Health – Beauty – Fashion รวมกลุ่มคนรักสุขภาพ ความงาม แฟชั่น ให้มีพื้นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์, Content : งานครีเอทีฟที่พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Story Telling ในทุกแพลตฟอร์ม, Channel : ช่องทางการติดต่อสื่อสารที่หลากหลาย ง่าย สะดวก รวดเร็ว มี empathy รวมถึงการพัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และ Customer : ให้ความสำคัญกับ Customer Journey เข้าใจทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ตลอดจนใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยวิเคราะห์ บริหารจัดการ Big Data เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายสูงสุด

โดยคอนเซปต์ BEAUTYTAINMENT  ภายใต้ TPN Group ประกอบด้วย 3 บริษัทหลักที่ดูแลธุรกิจครอบคลุมความบันเทิงบนเส้นสายความงาม

บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN GLOBAL) ดำเนินธุรกิจจัดงานประกวด อีเว้นท์ งานแสดงสินค้า การประชุม การจัดกิจกรรมความบันเทิงในทุกรูปแบบทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ รวมถึงการบริหารจัดการ ศิลปิน ดารา อินฟลูเอนเซอร์ในสังกัด

ปิยาภรณ์  กล่าวว่า ไฮไลท์สำคัญของ ทีพีเอ็น โกลบอล ตลอด 2 ปีนี้ คือความท้าทายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่หนักหน่วง ด้วยการทรานฟอร์มจัดการประกวดนางงามมิติใหม่ New Normal รูปแบบ Virtual และ Online Streaming ครั้งแรกของประเทศไทย ที่ทรงคุณค่า น่าสนใจ ด้วยครีเอทีฟคอนเทนต์ทันต่อเทรนด์และกระแสสังคมผ่านกลยุทธ์ Digital Engagement พร้อมยืนหยัด ยึดมั่น การตัดสินอย่างยุติธรรม โปร่งใส ทำให้ TPN GLOBAL กลายเป็นต้นแบบของหลายเวทีการประกวด

ล่าสุด Miss Universe Thailand 2021 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป ได้รับความสนใจจากแบรนด์ชั้นนำระดับประเทศ ร่วมสนับสนุนกว่า 50 แบรนด์ ครอบคลุมกลุ่มธุรกิจ สุขภาพ บิวตี้ แฟชั่น ยานยนต์ อาหาร เครื่องดื่ม การเงิน การลงทุน สินทรัพย์ดิจิทัล การท่องเที่ยว เทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ โดยมีมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท

“TPN GLOBAL มุ่งมั่นโชว์ศักยภาพประเทศไทยที่มีความพร้อมจัดงานในระดับนานาชาติและระดับโลก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง” ปิยาภรณ์กล่าว

บริษัทต่อมา คือ บริษัท เอ็มยูที ซีเล็ค จำกัด (MUT Select)  เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรมความงามและสุขภาพ ด้วยจุดแข็ง การคัดสรรคุณค่าจากธรรมชาติ ผสานเทคโนโลยีการฟื้นฟู บำรุง ชะลอวัย อย่างสมบูรณ์แบบ คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ปลอดภัย ออกสู่ตลาดในราคาสมเหตุผล ภายใต้แบรนด์ AUTORA (ออทูร่า) ซึ่งประกอบไปด้วย เซรั่มกุหลาบไฮยาซี ครั้งแรกกับสารสกัดเข้มข้นไฮยา ผสานวิตามินซีหนึ่งเดียวจากอณูกลีบกุหลาบพรีเมี่ยมที่ปลูกในพื้นที่คัดสรรพิเศษ ช่วยปลอบประโลมผิว ให้ดูอวบอิ่ม เหมาะกับทุกสภาพผิว เผยผิวออร่าในแบบคุณ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Colla C Collagen Yuzu (คอร่า ซี คอลลาเจน ยูซุ) นวัตกรรมคอลลาเจนดูแลสุขภาพ สารสกัดจากผลส้มยูซุคุณภาพนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น

ผลิตภัณฑ์จาก MUT Select ได้ทดลองเปิดตลาดในช่วงเดียวกับการประกวด Miss Universe 2020 เดือน พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดย อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม (MUT 2020) เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ด้วยกลยุทธ์บอกต่อไปยังแฟนเพจครอบครัวนางงาม กลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) เป็นหลัก โดยผ่านช่องทางขาย Line, Shopee, Lazada ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังวางแผนออกสินค้าดูแลสุขภาพและความงามที่ตอบโจทย์ทั้งผู้หญิงและผู้ชายภายในปี 2565 อีกหลายรายการ

“บริษัทฯ จะวางแผนทำตลาดในวงกว้างมากขึ้น มีแคมเปญโปรโมชั่น การคัดเลือกตัวแทนจำหน่าย ตลอดจนสร้างรายได้พิเศษให้กับครอบครัว MUT (ผู้เข้าร่วมประกวด) รวมถึงการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง สร้างความแตกต่าง ดึงดูดความสนใจ ด้วยครีเอทีฟคอนเทนต์ในทุกช่องทาง ตอบรับตลาดความงามไทยที่มีมูลค่ารวมกว่า 2.2 แสนล้านบาท ถึงแม้จะเจอสถานการณ์โควิด-19 ก็ยังเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 6-9 % ต่อปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภค ยังให้ความสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เป็นโอกาสของ MUT Select จะสามารถสร้างรายได้รวมที่ 450 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2565”

สพลเชษฐ์ แสนโกศิก

และภายในเดือนพฤศจิกายนนี้  TPN Group ก็เตรียมรุกธุรกิจ สินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้แบรนด์ CROWNEX (คราวเอ็กซ์) เป็นบริษัทที่ 3 โดยผู้บริหารรุ่นใหม่ สพลเชษฐ์ แสนโกศิก Chief Innovation Officer เปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกด้วย MUT NFT ซึ่งร่วมกับแพลตฟอร์มเทรดเหรียญดิจิทัล Bitkub โดยหลังเสนอข่าวความร่วมมือดังกล่าว สื่อการลงทุนทั่วโลกต่างให้ความสนใจ และเพียงแค่วันแรกของกิจกรรมมีผู้สนใจเข้าร่วมมากกว่า 10,000 ราย ขณะเดียวกัน CROWNEX (คราวเอ็กซ์) ยังมุ่งพัฒนาอาณาจักร Metaverse รองรับโอกาสใหม่ในการเติบโตบนโลกเสมือน(Virtual World) ที่เชื่อมโลกจริงไว้ด้วยกัน พร้อมสร้างประสบการณ์โลกอนาคตให้ว้าวยิ่งขึ้น ด้วยอิสระแห่งจินตนาการที่เต็มไปด้วยความสุขในสังคมที่ดี ตลอดจนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจได้อย่างน่าสนใจในเวลาอันใกล้นี้

โดย MUT NFT  จะเป็นการสร้างคอนเทนต์จากเหล่าสาวงามในเวที MUT  โดยมีไฮไลท์พิเศษ Women Warrior ผลงาน NFT ชิ้นมาสเตอร์พีช ให้กับวงการนางงามไทยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  และในอนาคตก็จะมีสาวงามจากเวทีการประกวดอื่นเข้ามา โดยเฉพาะเวทีนางสาวไทย ที่ TPN Global จะได้รับสิทธิจัดการประกวด

  

นอกจากนี้ CROWNEX เตรียมรุกตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ รับงานคอนเซาท์แทนท์ด้าน Brand Communications และ Digital Content อย่างเต็มรูปแบบ ตอบรับภาคธุรกิจมีการปรับตัวใช้สื่อดิจิทัลมากขึ้น เพื่อสร้างจุดเด่น ความแตกต่าง และมีตัวตนในโลกออนไลน์ หวังให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นการมีส่วนร่วม และเพิ่มยอดขาย เป็นต้น

ปิยาภรณ์ กล่าวต่อว่าผลสำรวจและคาดการณ์ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลและสถาบันไอเอ็มซี ระบุชัดว่า ตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยปี 2565 จะเติบโต 15% มูลค่ารวมที่ 45,094 ล้านบาท ประกอบด้วยกลุ่มหลักอย่าง แอนิเมชั่น เกมส์ คาแรคเตอร์ สอดคล้องกับ สมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) หรือ Daat รายงานว่า ปี 2021 แบรนด์สินค้ายังคงใช้งบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล 23,315 ล้านบาท เติบโต 11% ซึ่งมากขึ้นทุกปี ตลอดจนปัจจัยบวกด้านการเร่งขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ 5G ให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น ส่งผลให้คนไทยตื่นตัวและสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ง่ายมากขึ้นภายในปี 2565  ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ CROWNEX เติบโตและกลายเป็นบริษัทที่สร้างรายได้หลักให้กับ TPN Group ภายใต้กลยุทธ์ BEAUTYTAINMENT