นมพาเลซชูนวัตกรรมรสชาติ ชิงแชร์ตลาดนมข้นหวาน

6119

“เราไม่ใช่ผู้นำ แต่ไม่มีใครตามเราทัน”

คำกล่าวของผู้บริหารเดลี่ฟู้ดส์ พูดถึงตลาดนมข้นหวานที่เดลี่ฟู้ดส์ มีแบรนด์สำคัญอยู่ในตลาดคือ  “พาเลซ”

เดลี่ฟู้ดส์เป็นบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารจากนมและผลไม้ที่เน้นการทำตลาดขายส่ง B2B  และตลาดต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ทั้งผลไม้กระป๋อง, น้ำผลไม้, น้ำเชื่อม, เนย, ชีส  แต่แบรนด์ที่ผู้บริโภคชาวไทยน่าจะคุ้นเคยที่สุด ก็คือ “พาเลซ” นมข้นหวาน ที่เดลี่ฟู้ดส์ มีการทำตลาดถึงผู้บริโภคอย่างเต็มตัว ใช้การโฆษณาผ่านสื่อจนเป็นที่จดจำของผู้บริโภค และน่าจะเป็นแบรนด์เดียวของบริษัทนี้

ตลาดนมข้นหวานในประเทศไทย มีมูลค่าอยู่ราว 8,000 ล้านบาทต่อปี มีแบรนด์ใหญ่ๆ อยู่ในตลาดอย่าง มะลิ, คาร์เนชั่น และทีพอท วางขายในรูปแบบนมบรรจุกระป๋องเป็นแพ็กเกจคลาสสิคที่มีมายาวนานหลายสิบปี มีเพียงนวัตกรรมการเปิดกระป๋องเท่านั้นที่เคยสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาด

แต่ในรอบปีที่ผ่านมานี้ ตลาดเกิดความเปลี่ยแปลงครั้งสำคัญ ด้วยการปรับแพ็กเกจจากกระป๋องเป็นหลอดบีบ ที่นอกเหนือจากความสะดวกสบายในการใช้แล้ว ยังตัวช่วยกระตุ้นให้ตลาดมีการบริโภคนมข้นหวานมากขึ้นด้วย ทำให้เดลี่ฟู้ดส์ สบช่องทางการรุกตลาด พร้อมประกาศความมั่นใจว่า แม้พาเลซจะไม่ใช้ผู้นำในตลาด แต่สำหรับนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ก็ไม่มีใครตามได้ทัน

อิทธิพล ปฏิมาวิรุจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เดลี่ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ นมข้นหวานภายใต้แบรนด์พาเลซ กล่าวว่า ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา ตลาดนมข้นหวานและนมข้นจืดของประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มาจากปัจจัยทางการตลาดด้านต่างๆ อาทิ การขยายตัวในกลุ่มธุรกิจ HoReCa (Hotel- Restaurant -Cafe) รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ได้แก่ การดีไซน์บรรจุภัณฑ์ใหม่ให้ทันสมัยสะดวกต่อการใช้งาน การคิดค้นสูตรที่คำนึงถึงสุขภาพผู้บริโภค และการเพิ่มรสชาติใหม่ที่สามารถนำไปรับประทานในรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติมจากการเป็นส่วนผสมเพียงอย่างเดียว

โดยหลังจากที่เดลี่ฟู้ดส์ ได้ส่งผลิตภัณฑ์ครีมเทียมข้นหวานในรูปแบบหลอดบีบลงแข่งขันทำตลาดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจและมียอดจำหน่ายทะลุเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ถึง 6 ล้านหลอด เดลี่ฟู้ดส์จึงได้พัฒนารสชาติใหม่อีก 3 รสชาติ ประกอบด้วย พาเลซดิป รสช็อกโกแลต , พาเลซดิป รสสตรอเบอร์รี่  และพาเลซดิป รสงาดำ  ซึ่งนอกจากจะนำไปรับประทานคู่กับขนมทานเล่นแล้ว ยังสามารถนำไปผสมกับน้ำร้อนหรือเครื่องดื่มเย็น ชงรับประทานเป็นเครื่องดื่มอาทิ นมช็อกโกแลต หรือนมสตรอเบอร์รี่ ได้ทันที

การที่เดลี่ฟู้ดส์สามารถนำเสนอรสชาติได้หลากหลาย จนทำให้ผู้บริหารเดลี่ฟู้ดส์มั่นใจว่าจะไม่มีใครตามทัน คือการเป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารจากนมและผลไม้ค่อนข้างครบวงจร ต่างจากแบรนด์คู่แข่งที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตอาหารกลุ่มนมโดยเฉพาะ ทำให้มีการนำรสชาติจากผลไม้ หรือธัญพืช มาสร้างความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ซึ่งนอกเหนือจากช็อกโกแลต, สตอเบอร์รี่ และงาดำ  อิทธิพล ก็ยืนยันว่าจะมีการเพิ่มรสชาติใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอีก

สำหรับการเปิดตัวนมข้นหวาน 3 รสชาติใหม่นี้  เดลี่ฟู้ดส์ได้วางงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ปรับแผนยุทธศาสตร์ทางการตลาด พร้อมปรับภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์นมข้นหวานภายใต้ แบรนด์พาเลซ ด้วยกลยุทธ์การตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่นิยมความแตกต่างไม่ซ้ำแบบใคร ด้วยการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ทันสมัย โดยการใช้นักร้องหนุ่ม โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร” มาร่วมเป็นแอมบาสเดอร์ ถ่ายทอดเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงคอนเซ็ปต์  เติมรสชาติใหม่ๆ ให้ชีวิต” เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เกิดความสนใจและเกิดการรับรู้ในแบรนด์พาเลซ ควบคู่ไปกับการ Re-Positioning  นำจุดเด่นของแบรนด์ในเรื่องของความหอม หวาน คงรสชาติความอร่อยให้กับเครื่องดื่ม และเรื่องสุขภาพ  มาสร้างเป็นตำแหน่งทางการตลาดใหม่ของแบรนด์

ด้านกลยุทธ์การสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ  เพื่อสร้างการรับรู้  พาเลซ จะใช้การโฆษณาผ่านสื่อหลัก เพื่อสร้างการรับรู้แก่กลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ผ่านการโฆษณาทางโทรทัศน์ จอแอลอีดี สื่อเคลื่อนที่ และการสนับสนุนรายการโทรทัศน์ต่างๆ เป็นต้น ขณะที่การกระตุ้นการรับรู้สู่กลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ จะใช้การสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมทั้งตอกย้ำการรับรู้ด้วยกิจกรรมทางการตลาด (Below The Line) ทั้งการจัดคาราวาน โรดโชว์ ไปตามออฟฟิตใจกลางเมือง เพื่อให้ผู้บริโภคได้เกิดการทดลองชิมผลิตภัณฑ์

โดยการเจาะกลุ่มผู้บริโภค เดลี่ฟู้ดส์จะมีการปรับเปลี่ยนช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจะนิยมความสะดวก ใช้บริการในจุดที่เป็นทางผ่าน โดยจะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในกลุ่ม Convenient Store มากขึ้น โดยเฉพาะร้านค้าในสถานีบริการน้ำมัน อาทิ SPAR สถานีบริการน้ำมันบางจาก MaxMart สถานีบริการน้ำมันพีที และร้านค้าอื่นๆ ได้แก่ SuperSave / Sun108 / Lemon Green เป็นต้น

อิทธิพล ตั้งเป้าหมายภายในปีนี้ว่า แผนการรุกตลาดครั้งใหญ่ของพาเลซที่วางไว้นี้ จะทำให้ ผลิตภัณฑ์นมข้นหวานหลอดบีบทั้ง 3 รสชาติใหม่ และผลิตภัณฑ์ครีมเทียมข้นหวานหลอดบีบ มียอดจำหน่ายสูงกว่า 20 ล้านหลอด และคาดว่าจะครองส่วนแบ่งทางการตลาดผลิตภัณฑ์นมข้นหวานและนมข้นจืดเพิ่มจาก 20% ในปัจจุบัน เป็น 30 %  เมื่อถึงสิ้นปีนี้