ASAP ชูกลยุทธ์รุกออนไลน์ พร้อมเปิดโมเดลแฟรนไชส์ หนุนรายได้ปี 61 เติบโต 30%

1296

ทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP ผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจร รถยนต์ให้เช่าระยะสั้น และรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับ ภายใต้แบรนด์ asap เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานในปี 2561 ว่าบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการขยายบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และเตรียมเปิด asap Auto Park ที่ถนนบางนา-ตราด กม.12 ในกลางไตรมาส 2 เพื่อเป็นต้นแบบศูนย์รวมการให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์แบบครบวงจรและโชว์รูมจำหน่ายรถเช่าที่ครบสัญญาแห่งแรกของ asap ก่อนจะเปิดเป็นระบบแฟรนไชส์ เพื่อผลักดันรายได้รวมในปีนี้ให้เติบโตตามเป้า 30%

ตามรายงานปี 2560 ASAP มีรถยนต์ให้เช่าทั้งหมด 10,559 คัน แบ่งเป็นรถเช่าระยะยาว 9,970 คัน รถเช่าระยะสั้น 410 คัน รถเช่าพร้อมคนขับ 130 คัน และรถเช่าผ่านแอพพลิเคชั่น 49 คัน ทั้งนี้ ยังไม่รวมรถทดแทนอีก 6% ของยอดรถเช่าทั้งหมด เพื่อให้บริการลูกค้าในกรณีรถเช่ามีปัญหา

สำหรับปี 2561 นี้ ASAP ได้ลงทุนเพิ่มพอร์ตรถยนต์ให้เช่าอีกประมาณ 4,000 คัน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงาน ซึ่งทำให้บริษัทฯ มีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดรถยนต์ให้เช่าที่ซื้อรถใหม่มากที่สุดถึง 3,200-4,000 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวม 30,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ASAP ได้วางกลยุทธ์ในแต่ละกลุ่มธุรกิจ ดังนี้
1.กลุ่มรถยนต์ให้เช่าระยะยาว 95% ของรถยนต์ในบริษัทฯ อยู่ในกลุ่มรถยนต์ให้เช่าแบบระยะยาว อายุสัญญา 3-5 ปี บริษัทฯ จึงสามารถลงรายได้ล่วงหน้าได้ทันทีที่มีการทำสัญญาเช่า ซึ่งถือเป็น Revenue ที่มั่นคงและสม่ำเสมอ
2.กลุ่มรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น ASAP มีรถยนต์จำนวนกว่า 400 คัน ที่เคาน์เตอร์ในสนามบินที่อยู่ในความดูแลของท่าอากาศยานไทย (AOT) ทั่วประเทศและตามโชว์รูมต่างๆ แต่เนื่องจากรายได้ในกลุ่มธุรกิจนี้ขึ้นอยู่กับความถี่ในการเช่าแต่ละวันซึ่งไม่สามารถรับรู้ล่วงหน้าได้แน่นอน ดังนั้น ในปีนี้ บริษัทฯ จึงรุกขยายบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย โดยได้ร่วมมือกับ 2 เว็บไซต์ใหญ่ของจีน คือ Zuzuche ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเช่ารถยนต์ออนไลน์ในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของจีน และ Ctrip บริษัทที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ ส่งผลให้มีลูกค้าใช้บริการเช่ารถระยะสั้นเต็ม 100% จากจำนวนรถยนต์ที่นำมาให้บริการทั้งหมดจากความสำเร็จนี้ ASAP จึงมีแผนขยายฐานลูกค้ารถเช่าระยะสั้นไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกาที่จะเดินทางมาประเทศไทย โดยจะใช้ช่องทางออนไลน์แสวงหาความร่วมมือกับเว็บไซต์ท่องเที่ยวและเว็บไซต์เช่ารถระดับโลก เพื่อเพิ่มรายได้ให้กลุ่มธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นที่คาดว่าจะเติบโตขึ้น 20-25% ในปีนี้
3.กลุ่มรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับ ปัจจุบันมีแนวโน้มที่องค์กรใหญ่ๆ จะหันมาใช้บริการเอาท์ซอร์สรถยนต์พร้อมคนขับมากขึ้น เพื่อลดภาระต้นทุนในองค์กร ASAP จึงได้เปิดรับสมัครพนักงานขับรถเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการขยายงานในส่วนนี้ จากเดิมที่มีรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับเพียง 150 คัน
4.กลุ่ม asap GO บริการรถยนต์ให้เช่าโดยคิดค่าบริการตามการใช้งานจริง (Pay per Use) ตามแนวคิดแบบ Car Sharing แต่เป็นการนำรถยนต์ของบริษัทฯ ซึ่งจดทะเบียนเป็นรถเช่า มีประกันภัยคุ้มครอง 100% มาให้ลูกค้าเช่าเป็นรายชั่วโมง โดย ASAP ได้จับมือกับ HoupCar สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มคาร์แชร์ริ่งรายแรกของไทย นำรถไปให้บริการที่อาคารสำนักงาน ซุปเปอร์มาร์เก็ต และขยายจุดให้บริการในแหล่งชุมชนอื่นๆ ล่าสุด ยังได้จับมือกับ Origin Property ค่ายอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เตรียมวาง asap GO ใน 3 โครงการใหม่ของ Origin และยังจะมีโครงการอื่นๆ ที่เห็นประโยชน์ในการให้บริการคาร์แชร์ริ่งเพิ่มเติมอีกหลายแห่ง คาดว่า ในปีนี้จะมีจุดบริการ asap GO ครบ 100 จุดตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมเปิดตัวโครงการ asap Auto Park ศูนย์รวมการให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์แบบครบวงจร ที่บางนา-ตราด กม.12 ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2561 เพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจให้บริการรถยนต์ให้เช่าทั้งระยะยาวและระยะสั้นของ asap ตลอดจนเป็นโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ให้เช่าที่ครบสัญญา โดยศูนย์แห่งนี้จะเป็นโมเดลต้นแบบก่อนที่จะเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับผู้สนใจ ซึ่งจากสัญญาณตอบรับที่ดีมากจากนักลงทุน จึงคาดว่าจะมีศูนย์ asap Auto Park ครบ 30 แห่งทั่วประเทศภายในระยะเวลา 5 ปีตามแผนงานที่วางไว้

อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะสร้างรายได้อย่างชัดเจนให้กับ ASAP ในปีนี้คือการจำหน่ายรถยนต์ที่ครบสัญญาให้เช่าระยะยาวประมาณ 1,200 คัน ผ่านระบบออนไลน์กับ One2Car โดย One2Car จะได้เปอร์เซ็นต์จากการขายรถ ขณะที่ ASAP จะมีออฟชั่นเพิ่มเติมให้ เช่น เพิ่มการันตีให้ผู้ซื้ออีก 1-2 ปี ฯลฯ อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตมี Used Car กลับเข้ามาถึง 4,000-5,000 คันต่อปี ก็อาจเป็นช่องทางใหม่ที่บริษัทฯ จะสามารถขายรถหรือจัดการประมูลรถโดยไม่ผ่านคนกลาง

“ปี 2561 น่าจะเป็นปีนิวไฮที่น่าตื่นเต้นและสวยงามของ ASAP ถ้าว่ากันใน Industry ของรถยนต์ให้เช่าในปีนี้ เรายังไม่กล้าบอกว่าเราเป็นเบอร์อะไร แต่ถ้าอีก 2-3 ปี เราน่าจะกล้าพูดครับ” ทรงวิทย์กล่าวปิดท้าย