“โจ-ธรรศพลฐ์” ทุ่มกว่า 8 พันล้านซื้อหุ้น AAV คืนจากครอบครัว “ศรีวัฒนประภา” เจ้าของคิงเพาเวอร์ ยันเดินแผนขยายธุรกิจตามเป้าหมายเดิม

3853

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริ หารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้ซื้อหุ้น บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV (ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นร้อยละ 55 ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย) ในสัดส่วนร้อยละ 36.3 ในราคา 4.70 บาทต่อหุ้น รวมกว่า 1,761 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 8,279 ล้ านบาท จากนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และครอบครัว โดยการเข้าซื้อหุ้น AAV ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)

ทั้งนี้ ภายหลังจากการซื้อขายหุ้น AAV จากครอบครัวศรีวัฒนประภาเสร็จสมบูรณ์ นายธรรศพลฐ์มีหน้าที่ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ. 12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือครองหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ที่จะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของกิจการ (Mandatory Tender Offer) โดยจะยื่นคำเสนอซื้อวันที่ 8 มกราคม 2561 เพื่อเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นอื่นๆ ประมาณร้อยละ 58.7 ของหุ้นที่ ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ AAV ที่ราคาเสนอซื้อที่ 4.70 บาทต่อหุ้น

นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 5 แต่หลังการซื้อขายในครั้งนี้จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วนร้อยละ 41.3 โดยเหตุผลในการเข้าซื้อหุ้น AAV จากครอบครัวศรีวัฒนประภาคืนในครั้งนี้นั้นเป็นเพราะว่าตนเองมีความผูกพันกับธุรกิจสายการบินที่ได้ลงมือลงแรงตั้งแต่วันแรกที่ก่อตั้งสายการบิน และการถือหุ้นในสัดส่วนดังกล่าวทำให้กำหนดทิศทางบริษัทได้แน่นอนมากขึ้น

“ขอให้ความมั่นใจว่าผมและทีมงานผู้บริหารสายการบินที่ร่วมก่อตั้งสายการบินกันมาตั้งแต่วันแรกยังคงเป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่บริหารของไทยแอร์เอเชียต่อไป พร้อมกับพนักงานที่ทุ่มเทในการทำงานเต็มที่จนเรามีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศเป็นอันดับหนึ่ง โดยไทยแอร์เอเชียยังยืนยันการลงทุนเพื่อการเติบโตตามแผนปี 2561 นี้ โดยจะรับเครื่องบินใหม่จำนวน 7ลำ และคาดการณ์ผู้โดยสารอยู่ที่  22 ล้านคน โดยจะมุ่งเจาะตลาดอาเซียน อินเดีย และจีน” นายธรรศพลฐ์กล่าว