“หอยทากสายพันธ์ไทย” ไม่แพ้ชาติใดในโลก “สยามสเนล” บุกหนักตลาดเครื่องสำอาง-สกินแคร์

2826

“สยามสเนล” ผู้เชี่ยวชาญเรื่องหอยทากและเมือกหอยทาก ที่ทำการศึกษาค้นคว้ามากว่า 30 ปี จนได้ผลงานวิจัยเรื่อง การใช้เมือกหอยทากสายพันธุ์ไทยในอุตสาหกรรมความงาม โดยทีมนักวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้นำผลงานวิจัยมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมหลักจากเมือกหอยทากสายพันธุ์ไทย

โดยสยามสเนลได้เปิดฟาร์มหอยทากเชิงนิเวศแห่งแรกของไทยที่เขตหนองจอก กรุงเทพฯ บนพื้นที่ 10 ไร่ เมื่อต้นปี 2559 สำหรับเป็นแหล่งผลิตเมือกหอยทากในปริมาณที่มากและคุณภาพสูงเพื่อผลิตเครื่องสำอาง และส่งเป็นวัตถุดิบสำคัญป้อนสู่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ประเดิมเปิดตลาดด้วย “ครีมหอยทาก”

จากความพร้อมในด้านวัตถุดิบทำให้ “สยามสเนล” รุกเปิดตลาดครีมหอยทากสเนลเอทได้อย่างเต็มที่  พร้อมทั้งกระตุ้นให้คนไทยใช้ผลิตเครื่องสำอางคนไทยที่มีคุณค่าด้านดูแลบำรุงผิวพรรณในราคาไม่แพง

ศ.ดร.สุพจน์  หาญหนองบัว” กรรมการผู้จัดการบริษัท สยาม สเนล จำกัด เผยว่า ปัจจุบันกระแสเมือกหอยทากกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องสำอางชื่อดังประเทศหนึ่งของโลก และได้คิดค้นผลิตครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของเมือกหอยทากขึ้น จนได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า มียอดขายถล่มทลายทั่วโลก

เมืองไทยของมีหอยทากสัญชาติไทยชนิดหนึ่ง ชื่อ “หอยทากนวล” (Hemiplecta Distincta) เป็นหอยทากที่พบมากแถบภาคอีสานและภาคเหนือของไทย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านในแถบอินโดจีนด้วย มีเมือกที่อุดมไปด้วยสารธรรมชาติหลายชนิด มีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวพรรณ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา จึงช่วยรักษาสิวได้ดี มีสารออกฤทธิ์ต้านเชื้อโรคที่อยู่ในเขตร้อน ทำให้เหมาะกับสภาพผิวของคนไทยและคนเอเชีย

การนำเมือก “หอยทากนวล” มาทำการศึกษาและวิจัยอย่างเป็นระบบ ผ่านกระบวนการสกัดออกมาได้เป็นเซรั่มเมือกหอยทากบริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้นกว่าตามท้องตลาดทั่วไปถึง 30 เท่า ภายใต้ชื่อแบรนด์ว่า “Siam Snail” (สยาม สเนล)

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมการบำรุงผิว SNAIL8 มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อาทิ เซรั่มบำรุงผิวจากคุณค่าแท้เมือกหอยทากเฉพาะจากส่วนแมนเทิลสูตรเข้มข้น เซรั่มบำรุงผิวเข้มข้นสูตรไวท์เทนนิ่ง ครีมบำรุงผิวแอนไทเอจจิ้ง (เดย์ครีม) จากคุณค่าแท้เมือกหอยทากเฉพาะจากส่วนแมนเทิล ครีมบำรุงผิวแอนไทเอจจิ้ง (ไนท์ครีม) จากคุณค่าแท้เมือกหอยทากเฉพาะจากส่วนแมนเทิล ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าสูตรเข้มข้น  ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าลดเลือนริ้วรอย (มาส์กแผ่น) สูตรเข้มข้น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเพื่อผิวกระจ่างใส (มาส์กแผ่น)  สูตรเข้มข้น เป็นต้น

เดินหน้าเพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มสกินแคร์

ด้าน “ธาริณี กาญจนะวงศ์”  ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด  สยามสเนล เสริมว่า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์รวม 6 ชนิดแล้ว โดยวางจำหน่ายที่ร้านวัตสันทุกสาขา โอสถศาลา ซึ่งเป็นร้านขายยาของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ วุฒิศักดิ์ คลินิก ทุกสาขา save drug ทุกสาขา และที่คิงเพาเวอร์ รางน้ำ รวมทั้งยังจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊กของสเนลเอท และลาซาด้า

“ปีที่ผ่านมาเราผลิตในแบรนด์สยามสเนล และจำหน่ายภายในจุฬาฯ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จนทำมาได้ปีกว่า บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในวุฒิศักดิ์ คลินิก ได้เข้ามาร่วมลงทุนและถือหุ้นเป็นสัดส่วน 50% ส่วนกลุ่มผู้เริ่มก่อตั้งยังถือหุ้นอยู่สัดส่วน 50% โดยผู้ร่วมทุนรายใหม่มีเป้าหมายอยากจะขยายสเนลเอทไปสู่ตลาดโลก ทำให้เราสามารถทำแผนการตลาดและขยายผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะมีเซรั่มแล้วก็จะเพิ่มตัวคลีนเซอร์ และกลุ่มสกินแคร์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาสูตรไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชาย หรือผลิตภัณฑ์สำหรับบอดี้ได้อีก จากที่ขณะนี้เราจะเน้นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้า”

ตั้งเป้าปีนี้กวาดยอดขายทะลุ 100 ล้านบาท

“ธาริณี” ยังบอกด้วยว่า ในปี 2558 ที่ผ่านมา สยามสเนลมียอดขายประมาณ 20 กว่าล้านบาท และในปี 2559 หลังจากมีผู้ถือหุ้นใหม่ได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ ขยายตลาดมากขึ้น และทำแบรนดิ้ง จึงตั้งเป้ายอดขายสำหรับปีนี้ไว้ที่ 100 ล้านบาท และในปีหน้าขยายเพิ่มเป็นเท่าตัว หรือประมาณ 200 ล้านบาท

ส่วนการลงทุนที่ผ่านมา บริษัทใช้เงินลงทุนไปแล้วมากกว่า 50 ล้านบาท ในจำนวนนี้ 30 ล้านบาทเป็นการลงทุนสร้างฟาร์มหอยทาก ซึ่งเป็นฟาร์มแบบกึ่งธรรมชาติ รวมทั้งโรงรีดเมือก โรงกรองเมือกและผลิตเมือก ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้จะผลิตในประเทศไทยทั้งหมด จากนั้นจะส่งไปยังโรงงานผลิตที่เกาหลีใต้