กรุงเทพ โอเอฯ ปรับธุรกิจรับไทยแลนด์ 4.0 จากกล้องวงจรปิด สู่เครื่องมือการตลาด 4.0

1739

เราติดตั้งกล้องวงจรปิดไปเพื่ออะไร ?

หากถามตำรวจ ถามประชาชนคนเดินถนน ได้คำตอบว่า เพื่อใช้ตรวจสอบ บันทึกภาพเหตุร้าย  ก็คงเป็นเรื่องปกติ แต่หากถามนักการตลาด ผู้บริหารธุรกิจ หรือเจ้าของกิจการต่างๆ แล้วตอบด้วยคำตอบเดียวกันนี้

คุณกำลังก้าวไม่ทันโลก 4.0 แล้ว

ตลาดกล้องวงจรปิด กล้อง CCTV มีการเติบโตไม่เพียงแต่จำนวนผู้ใช้งานที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตามการเติบโตของเมือง แต่ในด้านของเทคโนโลยี ด้วยเทรนด์ IoT หรือ Internet of Things ที่เชื่อมโยงสิ่งของในชีวิตประจำวันของผู้คนเข้ากันอินเทอร์เน็ต เพิ่มความเฉลียวฉลาดให้กับอุปกรณ์ กล้องวงจรปิด ก็เป็นอีกอุปกรณ์ที่ถูกใส่ปัญญาประดิษฐ์เข้าไป จนทำได้มากกว่า การทำหน้าที่ยามดักจับโจร

บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด (BOA) เป็นผู้ประกอบการภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้าและจัดจำหน่าย อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยครบวงจร และเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจด้าน Automation, IT & Security ซึ่งดำเนินงานมากว่า 25 ปี และเป็นบริษัทในเครือ กรุงเทพธุรภัณฑ์ กรุ๊ป ปรับตัวจากการเป็นผู้จำหน่ายกลายเป็นผู้นำเสนอโซลูชั่น  โดยได้นำเอาระบบ ซอฟแวร์ และอุปกรณ์ ทางความปลอดภัยอย่างกล้อง CCTV  มาเชื่อมต่อกันเพื่อทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ อย่างมีประสิทธิภาพ สร้าง  Smart Device ที่ทำให้กล้องวงจรปิดมีศักยภาพมากกว่าที่เคยคิดกัน

เดช เฉิดสวรรณรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด กล่าวว่า  BOA สนับสนุนแนวคิดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันให้ผู้ประกอบการก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 โดยนำเอาอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอย่างกล้องวงจรปิดต่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ต มาใช้ร่วมกับโซลูชั่นจากหลากหลายซอฟท์แวร์ในการเปลี่ยนกล้องตัวเดิมที่เคยใช้เพียงเพื่อการรักษาความปลอดภัย มาช่วยสร้างบริการใหม่ๆ และช่วยการวางแผนการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยข้อมูลจาก Big Data ประกอบด้วย

Retail Solution  ซอฟท์แวร์ 360 IQ  เป็นซอฟท์แวร์ที่รวมระบบกล้องวงจรปิดเข้ากับระบบเคาน์เตอร์คิดเงิน POS สำหรับร้านค้าปลีก หรือ ร้านอาหาร ที่มีสาขาจำนวนมาก เพื่อควมคุม โดยระบบจะทำการตรวจเช็คยอดขายและบันทึกภาพของใบเสร็จรับเงินที่ออกมาทุกๆรายการที่มีการซื้อขาย  สามารถตรวจสอบหากมีความผิดพลาดในการคิดเงิน หรือการตรวจสอบหากพนักงานคิดเงินมีการทุจริต นอกจากนั้น ยังสามารถนำBig Data ข้อมูลการซื้อสินค้า มาวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อ เพื่อวางแผนการขายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้  มีการใช้งานแล้วกับร้าน KFC ของยัม เรสเตอรอง

 Building Solution  ซอฟท์แวร์ Smart Building เป็นซอฟท์แวร์สำหรับที่พักอาศัย คอนโดมิเนียม ที่จะบูรณาการระบบการให้บริการลูกบ้านเข้ามาไว้บน e-Card  บนสมาร์ทโฟนของลูกบ้าน ที่จะใช้ตั้งแต่ การนำระบบกล้องมาอ่านป้ายทะเบียนรถ เข้า-ออก อาคาร โดยระบบจะนับจำนวนรถ เช็คหาสิ่งผิดปกติของรถที่เข้ามาภายในอาคาร  สามารถแยกเพศชาย หญิง รวมทั้งวิเคราะระยะเวลาในการรอคิวได้ เพื่อเก็บเป็นสถิติของลูกค้าได้อย่างดี  นอกจากนั้น ยังใช้ในการเรียกลิฟท์  เปิดห้อง และยังสามารถเรียกใช้บริการหลังการขาย  เช่น การซ่อมแซมต่างๆ ผ่าน e-Card นี้ได้  โดยขณะนี้อยู่กำลังพัฒนาร่วมกับกลุ่มอนันดาเรียลเอสเตท

Parking Solution ระบบจองที่จอดรถ เป็นอีกระบบที่ BOA นำเสนอศูนย์การค้า โดยเป็นระบบการจองที่จอดรถศูนย์การค้าผ่านแอพพลิเคชั่น โดยมีการคิดค่าบริการโดยหักจากพอยท์บัตรสะสมแต้มของศูนย์การค้านั้นๆ หรือคะแนนในบัตรเครดิต  ซึ่งผู้ใช้บริการเมื่อเดินทางมาถึงศูนย์การค้า ก็สามารถใช้แอพบนสมาร์ทโฟนยิงไปที่เซ็นเซอร์เพื่อเปิดไม้กั้นให้เข้าจอดในที่ที่จองไว้

นอกจากนี้ BOA ยังมีแผนที่จะนำเสนอ กทม ในการแชร์ที่จอดรถในคอนโดมิเนียมที่จัดไว้ให้กับผู้พักอาศัย ช่วงที่ผู้พักอาศัยขับรถไปทำงาน ทำให้ที่จอดรถในคอนโดมิเนียมว่าง ก็น่าจะเปิดให้เช่าหารายได้เพิ่มได้

Department Store Solution การใช้ WIFI Analytic และเทคโนโลยี HEATWAVE เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการเดินของลูกค้าในห้าง สามารถเก็บสถิติ เวลาที่ใช้ รูปแบบการเดิน ความสนใจ เพื่อวิเคราะห์ว่าการจัดโปรโมชั่นของกิจกรรมต่างๆ ภายในห้างประสบความสำเร็จหรือไม่อย่างไร

เดช กล่าวว่า แม้ตลาดกล้องวงจรปิดจะยังมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้น แต่สินค้าจากจีนที่มีราคาต่ำเข้ามาสู่ตลาดเป็นตัวเลือกจำนวนมาก ทำให้ BOA ต้องมองหาตลาดใหม่ๆ คำถามที่ว่า กล้องจาก BOA แตกต่างจากกล้องที่ราคาถูกกว่าอย่างไร คำตอบก็คือ เรามีโซลูชั่นที่จะช่วยให้ธุรกิจได้รับประโยชน์มากกว่า รวมถึงมองถึงการที่จะให้ลูกค้านอกเหนือจากการซื้อไปแล้วจบกัน ก็ยังจะอยู่กับบริษัทด้วยโซลูชั่นเหล่านี้

และที่สำคัญ คือการกระตุ้นให้ธุรกิจนำ Big Data มาใช้ในการวิเคราะห์ให้เห็นความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย วางแผนการทำตลาดได้ถูกต้อง