ขึ้นมาแล้วไม่อยากลง! แลคตาซอย เดินหน้ารักษาตำแหน่งผู้นำ

2026

นมถั่วเหลือง ถือเป็นเครื่องดื่มที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เครื่องดื่มยามเช้าที่เคยเป็นเครื่องดื่มของคนสูงวัยเมื่อหลายสิบปีก่อน เมื่อเทรนด์การดูแลสุขภาพเปิดกว้างขึ้น ตลาดนมถั่วเหลืองก็เติบใหญ่ขึ้น กลายเป็นเครื่องดื่มของคนทุกวัย จนปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.6 หมื่นล้านบาทต่อปี

แต่น่าแปลกใจว่า แบรนด์นมถั่วเหลืองพร้อมดี่มที่คนไทยนิยมกันมาอย่างยาวนาน มีเพียง 2 แบรนด์ใหญ่ แลคตาซอย ผู้นำตลาดในปัจจุบัน และ ไวตามิลค์ อดีตผู้นำที่ครองตลาดมายาวนานก่อนถูกผู้นำในปัจจุบันแซงหน้าเมื่อราว 4-5 ปีก่อน ขณะที่ที่แบรนด์อื่นๆ แม้จะมาจากผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ ก็ไม่สามารถเบียดขึ้นมาชิดได้

ความสำเร็จของแลคตาซอย ในการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดนมถั่วเหลือง ส่วนหนึ่งคือการเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มของผู้บริโภคที่เน้นความสะดวกสบาย จากขวดแก้วที่ไวตามิลค์เป็นผู้นำมายาวนาน มาสู่แบบกล่อง UHT ที่แลคตาซอยดูจะถนัดกว่า

อีกส่วนสำคัญคือการทุ่มทำตลาดอย่างเต็มที่ ทั้งการออกโปรดักส์ใหม่ๆ ขนาดใหม่ๆ และการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เสียงเพลงโฆษณาที่เชื่อว่าหลายคนคุ้นหู “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร” ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของแลคตาซอยกับการออกโปรดักส์ขนาดใหม่ ราคาประหยัด พกสะดวก อิ่มพอดีสำหรับกลุ่มเด็กนักเรียน สร้างการจดจำด้วยเนื้อเพลงฮาร์ดเซลล์

การใช้พรีเซนเตอร์ที่โด่งดังในช่วงเวลานั้นๆ ตั้งแต่ เน็ทไอดอลชื่อดัง พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล และกลุ่มสาวๆ BNK48 ก็เคยมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแลคตาซอย

และว่ากันว่า แลคตาซอย ถือเป็นแบรนด์ที่มีงบสนับสนุนให้กับกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนเต็มที่ แบบขอมาก็ให้ ทำให้แบรนด์แลคตาซอยสามารถเข้าไปอยู่ในใจของเด็กรุ่นใหม่ไม่ยาก

ในปีนี้ แลคตาซอยก็เดินเกมรุกตลาดนมถั่วเหลืองเพื่อตอกย้ำบทบาทผู้นำอย่างต่อเนื่อง ด้วยงบประมาณกว่า 120 ล้านบาท

พรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด กล่าวว่า  แลคตาซอยได้วางแผนการสื่อสารการตลาดในแคมเปญใหม่ ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย” ด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย” โดยเลือก ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต” นักแสดงวัยรุ่นสุดฮอตมาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด สะท้อนความสดใส ความแข็งแรง สุขภาพดีฟิตแอนด์เฟิร์มในแบบฉบับของผู้ที่ดื่มนมถั่วเหลืองแลคตาซอย เน้นสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

โดยกลยุทธ์แนวทางการโฆษณาแคมเปญ “ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย” จะกระจายสู่ทุก ภูมิภาค ด้วยการสื่อสารผ่านทางเพลงโฆษณา ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย โดยใช้นักร้องลูกทุ่งรุ่นใหม่ทางภาคอีสาน เต๊ะ ตระกูลตอ” และวงดนตรีเพื่อชีวิตทางภาคใต้ วงพัทลุง” มาร่วมสร้างสีสันในแคมเปญ ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย พร้อมกิจกรรมสนุกๆ ดีต่อสุขภาพตลอดทั้งปี เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ

นอกจากนั้น แลคตาซอยยังมีปรับโฉมแพ็คเกจใหม่ที่มาพร้อมกับความสวยสดใส ไม่ตกเทรนด์ และยังคงคุณค่าความอร่อย พร้อมด้วยคุณประโยชน์จากถั่วเหลืองธรรมชาติ คัดสรรเมล็ดพันธุ์พิเศษผลิตเป็นนมถั่วเหลือง อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เหมาะสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย   

พร้อมกับการเปิดต้วแพ็คเกจใหม่ แลคตาซอยยังได้จัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับแคมเปญ และเป็นการคืนกำไรให้กับผู้บริโภคผ่าน กิจกรรมชิงโชค ดื่มแลคตาซอย กล่องใหม่ อร่อยให้โชค”  ลุ้นทองคำและของรางวัลมากมาย โดยผู้บริโภคที่ซื้อแลคตาซอยรสชาติใดขนาดใดก็ได้ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ เขียนชื่อที่อยู่ลงบนหน้าใบเสร็จ ถ่ายรูปหน้าใบเสร็จ เพื่อลงทะเบียนผ่าน LINE@Lactasoyclub, www.lactasoy.com/lucky โดยจะมีการประกาศผลรางวัลสร้อยคอทองคำทุกสัปดาห์ทาง Fanpage และ LINE@Lactasoyclub ตั้งแต่ 8 เม.ย.- 27 มิ.ย. 2562

พรรวนา วางเป้าหมายการเติบโตของแลคตาซอยและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะมีออกมา ทั้งในตลาดประเทศไทยและต่างประเทศ ว่า จะสามารถสร้างยอดขายรวมไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาทในปีนี้ และครองอันดับ 1 ของตลาดนมถั่วเหลืองต่อเนื่องยาว