ซิมเพนกวินหลบสงครามมือถือ 3 ค่ายใหญ่ หันจับ 2 แบรนด์ยักษ์ ปตท.-ยามาฮ่า เจาะกลุ่มนักบิด

1409

แม้ วันนี้จะมีเสียงบ่น เสียงต่อว่าจากผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 ค่ายใหญ่ ถึงสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ติดๆ ขัดๆ ไม่ชัดเป็นบางครั้ง  สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียร ไม่ได้ลื่นปรื้ดเหมือนโฆษณา

และแม้วันนี้ตลาดเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีทางเลือกในการใช้บริการมากกว่า 3 ค่ายหลัก ด้วยบริการ  MVNO (Mobile Virtual Network Operator) หรือการให้บริการโครงข่ายเสมือน จากผู้ให้บริการอย่าง I-Mobile 3GX, Myworld3G, ซิม 168 หรือซิมเพนกวิน

แต่ดูเหมือนว่า ทางเลือกเหล่านี้จะไม่สามารถต้านทานกระแสโปรโมชั่นที่ 3 ค่ายใหญ่ส่งมาฟาดฟันกัน โดยปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ  จำกัด ผู้ให้บริการซิมเพนกวิน ยอมรับว่า การทำตลาดผ่านช่องทางการขายเดียวกับ 3 ค่ายใหญ่ อย่าง ร้านมือถือ หรือตู้มือถือ ไม่สามารถแข่งขันกับโปรโมชั่นของ 3 ค่ายหลัก โดยเฉพาะโปรย้ายค่ายที่ถล่มกันอย่างรุนแรง ทำให้เป้าหมายการทำตลาดของซิมเพนกวินไม่เป็นไปตามเป้า

ปัจจุบันซิมเพนกวินมีการจำหน่ายออกไปแล้วราว 1 ล้านซิม แต่มีการใช้งานอย่างต่อเนื่องราว 4 แสนเลขหมาย โดยเป็นผู้ใช้ในกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ชาวบ้านระดับรากหญ้า ทำให้ซิมเพนกวินต้องหันมาเจาะลูกค้าในช่องทางที่แตกต่างไป โดยเน้นการจับมือกับพันธมิตรที่มีกลุ่มลูกค้า หรือสมาชิกเป็นจำนวนมาก  เช่น ซิมซิงเกอร์ ที่ร่วมมือกับแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าเงินผ่อนซิงเกอร์  และซิมเราและนาย ที่ร่วมกับเสก โลโซ ที่มีแฟนคลับกลุ่มใหญ่

ล่าสุด ซิมเพนกวิน ได้พันธมิตร 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ ทั้ง ปตท. และยามาฮ่า เข้ามาช่วยเจาะกลุ่มนักบิดรถจักรยานยนต์ ซึ่งถือเป็นคนกลุ่มใหญ่ในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัว “ซิมเพนกวินไรเดอร์” พร้อมจัดแคมเปญ “เติมปั๊บ รับ 3 ต่อ” ซึ่ง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ จำกัด ผู้บริหารซิมเพนกวิน ซิมเติมเงินแบบประหยัดรายแรกของไทย และ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ร่วมกันจัดขึ้นสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้ขี่รถจักรยานยนต์

แคมเปญ เติมปั๊บ รับ 3 ต่อ”  เพียงเติมน้ำมัน รับค่าโทรค่าเน็ตฟรี ตลอดปี จะคืนกำไรให้ลูกค้าผู้ขี่รถจักรยานยนต์ โดยเมื่อเติมน้ำมันเบนซินหรือแก็สโซฮอล์ ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่ร่วมรายการทั่วประเทศ ตั้งแต่ 50 ถึง 100 บาท จะได้รับสิทธิพิเศษ 3 ต่อ

ต่อที่ 1 รับค่าโทร ค่าเน็ตฟรี ตลอดปี เมื่อเติมน้ำมัน ปตท. ตั้งแต่ 50 ถึง 100 บาท รับฟรี ค่าโทรค่าเน็ตซิมเพนกวิน 5 บาท โดยรับสิทธิ์ได้ 1 เบอร์ต่อ 1 ครั้งต่อวัน และไม่เกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 15 มกราคม – 31 ธันวาคม 2561

ต่อที่ 2 แลกรับซิมเพนกวินไรเดอร์ฟรี รับคูปองแลกรับซิมเพนกวินไรเดอร์และเติมเงิน 20 บาท ได้ที่ร้าน 7-Eleven และร้าน Jiffy ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่ร่วมรายการ เริ่มตั้งแต่ 15 มกราคม – 31 มีนาคม 2561 โดยลูกค้าที่ใช้สิทธิ์แลกรับซิม จะได้รับ ซิมเพนกวิน ไรเดอร์ ที่มีเงินในซิมจากการเติมเงิน 20 บาท และวันใช้งาน 30 วัน (ซิมเพนกวินราคาปกติ 49  บาท มีเงินในซิม 15 บาท)

ต่อที่ 3 ลุ้นรับจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ จำนวน 50 คัน สำหรับลูกค้าซิมเพนกวินที่ส่งภาพใบเสร็จเติมน้ำมัน หรือกดรหัสส่ง เพื่อรับค่าโทรค่าเน็ต  ซิมเพนกวินฟรี หรือผู้ที่แลกรับซิมเพนกวินไรเดอร์ และเติมเงิน 20 บาท ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม – 31 มีนาคม  2561 มีสิทธิ์ลุ้นรับจักรยานยนต์   ยามาฮ่า ฟินน์ จำนวน 50 คัน

โดย จิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือในแคมเปญนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่สถานีบริการน้ำมันที่สามารถจัดโปรโมชั่นมาถึงลูกค้ากลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เพราะที่ผ่านมาโปรโมชั่นทั้งหมดจะตั้งวงเงินการเติมสูงระดับ 500 – 800 บาท มุ่งไปที่กลุ่มผู้ขับรถยนต์ที่เติมน้ำมันปริมาณมาก ขณะที่กลุ่มผู้ขี่จักรยานยนต์มีค่าเฉลี่ยการเติมครั้งละเพียง 50-100 บาท ส่วนต่างกำไรของน้ำมันที่มีอยู่ต่ำ ทำให้ไม่สามารถจัดโปรโมชั่นกับลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ทั้งที่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีจำนวนมาก จนบางสถานีต้องมีช่องสำหรับบริการรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ  ดั้งนั้น ความร่วมมือกับซิมเพนกวิน และจักรยานยนต์ยามาฮ่าในแคมเปญ “เติมปั๊บ รับ 3 ต่อ”  จึงถือเป็นแคมเปญแรกที่ ปตท.จะแสดงความขอบคุณและคืนกำไรให้ลูกค้าผู้ขี่รถจักรยานยนต์ที่ไว้วางใจใช้บริการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ด้วยดีเสมอมา

จินตนา อุดมทรัพย์  รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกันครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดเพื่อเปิดโอกาสให้ยามาฮ่าได้ดูแลลูกค้ารถจักรยานยนต์อย่างใกล้ชิด ทั่วประเทศโดยการร่วมลุ้นรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ฟินน์ จำนวน 50 คัน สำหรับผู้ที่แลก “ซิมเพนกวินไรเดอร์” และเติมเงิน 20 บาท หรือผู้ที่ส่งภาพใบเสร็จเติมน้ำมัน เพื่อรับค่าโทรค่าเน็ตซิมเพนกวินฟรี 5 บาท ทั้งนี้ ในช่วงวันนี้ – 31 มีนาคมนี้ ลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่าที่ร้านผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ ก็จะได้รับ “ซิมเพนกวินไรเดอร์” เช่นกัน โดยยามาฮ่าก็จะมีการสื่อสารแคมเปญนี้ผ่านตัวแทนจำหน่ายของยามาฮ่า  600 แห่งทั่วประเทศด้วย

ด้าน ดร. ชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ  จำกัด  กล่าวว่า การจับมือกับ ปตท. และยามาฮ่าครั้งนี้ถือเป็นเกียรติกับแบรนด์เพนกวินเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความเชื่อมั่นจากแบรนด์ระดับประเทศ ทั้งสองแบรนด์ สำหรับซิมเพนกวิน ถือเป็นการขยายฐานลูกค้าครั้งสำคัญ ทำให้เกิดการรับรู้สู่วงกว้างขึ้น  ในปัจจุบันการเติมน้ำมัน และการใช้โทรศัพท์มือถือต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันผู้คน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขี่รถจักรยานยนต์ที่มีอยู่ราว 20 ล้านคันทั่วประเทศ ต้องเติมน้ำมันแทบทุกวัน จึงได้เปิดตัว “ซิมเพนกวินไรเดอร์” ที่ออกแบบขึ้นเพื่อให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่า และประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้มือถือมากขึ้น พร้อมการเปิดตัวแคมเปญ “เติมปั๊บ รับ 3 ต่อ” นี้ขึ้น

“มั่นใจว่าจะแคมเปญนี้จะโดนใจกลุ่มลูกค้า ผลักดันให้ซิมเพนกวินเป็นขวัญใจผู้ขี่รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ ด้วยการเป็นตัวช่วยในด้านความประหยัดและความคุ้มค่า ตั้งเป้าหมายภายในเวลา 3 เดือน  จะมีลูกค้าซิมเพนกวินเพิ่มขึ้นราว 4-5 แสนคน โดยได้เตรียมซิมเพนกวินไรเดอร์ไว้ 1 ล้านซิม”