แกะ – รอย – โรงแรม (ตอน1) ทำไม…คุณถึงอยากทำโรงแรม”

3218

แกะ – รอย – โรงแรม (ตอน1)

“ทำไม…คุณถึงอยากทำโรงแรม”

 

เรื่อง โดย
สุภมาส บำรุงพาณิชย์

Managing Director : ULTIMATE SUCCESS

ถ้าให้เวลา คิด ตรึกตรองสำหรับธุรกิจ ที่ได้รับความนิยม และ หลายๆ คนคิด อยากจะทำ อยากจะเริ่มต้น ทั้งอยากจะเป็นเจ้าของเอง หรือ อยากได้เข้าทำงาน “การทำโรงแรม” น่าจะเป็นอาชีพที่อยู่ในความนิยม อันดับต้นๆ ของหลายๆคน

เพราะด้วยเหตุผลหลายๆประการ เช่น การท่องเที่ยว เป็นรายได้หลัก ของประเทศไทย , การทำโรงแรม มีรายได้ผลตอบแทนสูง , มูลค่าสินทรัพย์ การทำโรงแรมดูมีราคาสูง , ชีวิตการทำโรงแรมฟังดูหรูหรา (เหมือนในหนังหรือละคร) และ อื่นๆ อีกมากมาย

คำถามที่สำคัญ ที่เราควรจะตั้งคำถามให้กับตัวเอง และต้องหาคำตอบให้ได้ ว่า

  1. ทำไมเราถึงอยากทำโรงแรม
  2. เรารู้จักการทำธุรกิจโรงแรมมากน้อยแค่ไหน
  3. เรารักและพร้อมที่จะให้ การบริการกับคนอื่นหรือไม่

เพียง 3 คำถามที่ดูเหมือนง่ายๆ ที่ไม่ใช่เพียงแค่จะตอบว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่  ก็จะพบว่าในแต่ละคำถามมีคำตอบที่ต้องมีการขยายความต่อเนื่องออกไปอีก อย่างเช่น

ตัวอย่างคำตอบ ข้อ 1— อยากทำโรงแรม เพราะมีที่ดินอยู่แล้ว จึง ต้องการมาพัฒนา ให้เกิดประโยชน์ คำถามก็ต้องมีต่อมาว่าแล้วที่ดินนั้นตั้งอยู่บริเวณไหน , แล้วจะทำโรงแรมขนาดไหน  แบบไหน, ถ้าทำโรงแรมจะมีลูกค้าเป็นใคร จะหาลูกค้าจากที่ไหน จะใช้เงินลงทุนเอง หรือ ขอกู้ธนาคาร มีเงินลงทุนเท่าไหร่ และ มีคำถามอื่นๆ อีกมากมาย ต่อเนื่อง จาก คำตอบเดียว

ตัวอย่างคำตอบ ข้อ 1 (อีกข้อ) — อยากทำโรงแรม เพราะอยากทำให้ครอบครัว อยากทำให้เป็นมรดกลูก ถ้าเป็นคำตอบแบบนี้ก็จะมีคำถามถามกลับไปแบบขำๆ ว่าแล้วได้คุยกับคนใกล้ตัวที่คุณที่อยากทำโรงแรมให้แล้วรึยังว่าเขาพร้อมรับช่วงต่อกิจการที่มีหนี้สินหรือไม่มีหนี้สินแล้วใช่ไหม

ตัวอย่างคำตอบ ข้อ 2 — ไม่มีความรู้เรื่องการทำธุรกิจโรงแรมเลย ซึ่งคำตอบนี้ก็จะโยงกลับไปที่คำถามข้อ 1 ว่าแล้วทำไมถึงอยากจะทำโรงแรม หรือต้องมีถามต่อว่า แล้วต้องการจะดำเนินการเอง  หรือ จะให้ใครมาบริหาร หรือ ดำเนินการ ถ้าคุณไม่มีความรู้เรื่องโรงแรม แต่อยากจะทำธุรกิจนี้

ตัวอย่างคำตอบ ข้อ 3  — พร้อมที่จะให้การบริการกับคนอื่นอย่างเต็มที่ ก็จะมีคำถามต่อว่าคุณพร้อมจะแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมงไหม , คุณพร้อมจะสร้างสรรค์ การบริการใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคนอื่นและพร้อมจะเบียดคนอื่นๆให้ โรงแรมคุณโดดเด่นมากน้อยแค่ไหน , คุณรู้จัก Service Design  / Service Methodology หรือไม่ และอื่นๆที่จะเป็นคำถามต่อเนื่องอีกมาก

จะเห็นได้ว่า คำถามง่ายๆ แบบนี้ คำตอบไม่ได้มีเพียงคำตอบเดียว ซึ่งเราควรจะทบทวน ในคำถามและหาคำตอบให้กับตัวเองให้ได้ในหลายๆข้อ  แต่มีข้อแม้ คำถามและคำตอบ ควรเป็นจริง ไม่ใช่ ถามตอบ ตามที่เราต้องการรู้ ต้องการฟัง เพราะ ทุกคำถามและคำตอบ นั้นเป็นข้อมูลที่สำคัญ ที่จะทำให้เรามีข้อมูลในการตัดสินใจ ในการดำเนินงาน และจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับธุรกิจ

ซึ่งการหาข้อมูลให้พร้อม ไม่ได้เหมาะสมแค่เพียงการทำธุรกิจโรงแรมเท่านั้น แต่ใช้ได้กับทุกธุรกิจ แค่เราหาคำถามมากขึ้น หาคำตอบมากขึ้น  แค่เรารู้สึก สนุกกับการหาข้อมูล ให้กับกิจการ ก็เท่ากับเป็นการเริ่มสร้าง พื้นฐานที่แข็งแกร่ง ให้กับกิจการของตนเองต่อไป

เมื่อมีคำตอบ ใน 3 คำถามเรียบร้อยแล้ว แกะ – รอย – โรงแรม ตอน 2 จะ แกะรอย ให้รู้จัก ธุรกิจโรงแรมมากยิ่งขึ้น  เพราะธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจการบริการที่มหัศจรรย์ ที่มีเสน่ห์  และมีหลากหลายประเภท ต้องติดตาม แกะ-รอย ตอนต่อไป