“Priceza Money” เปิด 4 เกณฑ์ใหม่ที่คนใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องรู้?

496

ในวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา #เกณฑ์ใหม่ประกันEV ได้เริ่มบังคับใช้อย่างเป็นทางการกับธุรกิจประกันภัยรถยนต์ในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว โดยทุกๆคนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หากต้องการทำประกันรถยนต์หลังจากอ่านบทความนี้ จะต้องยอมรับเงื่อนไขใหม่ๆทั้งหมดของ #เกณฑ์ใหม่ประกันEV ก่อนทำประกันภัยรถยนต์ หลายๆคนที่เคยเห็นผ่านตากันมาบ้างอาจจะยังไม่เข้าใจและมีคำถามบางเงื่อนไข วันนี้เลยสรุปมาให้ 4 ข้อที่ต้องรู้ก่อนทำประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

1.หลังใช้ #เกณฑ์ใหม่ประกันEV ราคาประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลง?

ต้องบอกกันตรงๆเลยว่า จุดมุ่งหมายหลักของ #เกณฑ์ใหม่ประกันEV ในครั้งนี้ ‘ไม่ได้มุ่งที่จะทำให้ประกันรถยนต์ไฟฟ้าถูกลงตั้งแต่ปีแรก’ แต่มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ประกันรถยนต์ไฟฟ้า ‘ถูกลงสำหรับคนที่มีประวัติการขับรถดีแบบต่อเนื่อง’ เนื่องจากเงื่อนไขข้อนึงที่ถูกกำหนดมากับ #เกณฑ์ใหม่ประกันEV คือ ‘ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่’ โดยส่วนลดตัวนี้จะถูกกำหนดว่า ถ้าในปีแรก คนขับคนไหนที่ไม่ได้มีการ ‘เคลมประกันแบบเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายประมาทเลย’ จะทำให้ได้รับ ‘ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่’ ในปีต่อๆไป

  • ไม่มีชนเป็นฝ่ายผิดหรือประมาท 1 ปี ปีต่อไปลด 10%
  • ไม่มีชนเป็นฝ่ายผิดหรือประมาท 2 ปีติดต่อกัน ปีต่อไปลด 20%
  • ไม่มีชนเป็นฝ่ายผิดหรือประมาท 3 ปีติดต่อกัน ปีต่อไปลด 30%
  • ไม่มีชนเป็นฝ่ายผิดหรือประมาท 4 ปีติดต่อกัน ปีต่อไปลด 40%

นอกจากนี้รถแต่ละคันก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับ ‘ส่วนลดประวัติดี’ เพิ่มอีก 40% ด้วยนะ เท่ากับว่าถ้าหากไม่มีชนเลยเป็นระยะเวลา 4 ปี ติดต่อกัน เรามีสิทธิ์จะได้รับส่วนลด 40% + 40% ได้เลย

ตัวอย่างเช่น เบี้ยประกันภัยปกติราคา 20,000 บาท และ ไม่มีประวัติการชนเลยตลอด 4 ปีติดต่อกัน

  • จะได้รับส่วนลดราคาจาก ‘ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่’ ลดไป 40%

20,000 บาท – 40% = 12,000 บาท

  • และนำไปลดจาก ‘ส่วนลดประวัติดี’ เพิ่มอีก 40%

12,000 บาท – 40% = 7,200 บาท เท่ากับเราจะจ่ายเบี้ยเพียงแค่ 7,200 บาท จากราคาเต็ม 20,000 บาท

2. ลดความคุ้มครองแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ากรณีไหนบ้าง?

หลายๆคนน่าจะทราบอยู่แล้วว่าใน #เกณฑ์ใหม่ประกันEV หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา มีความเสี่ยงว่าประกันรถยนต์จะรับผิดชอบความเสียหายของแบตเตอรี่รถของเราแค่ ‘บางส่วน’ แต่นั่นอาจจะเป็นความเข้าใจเพียงส่วนเดียว เพราะว่าการ ‘ลดความคุ้มครองแบตเตอรี่’ จะถูกแบ่งการเกิดอุบัติเหตุออกเป็น 2 กรณีคือ

  1. ชนจนแบตเตอรี่เสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก
  2. ชนแบตเตอรี่แต่สามารถซ่อมได้

ในกรณีที่ 1.ชนจนแบตเตอรี่เสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก แบบนี้จะถูกนำการ ‘ลดความคุ้มครองแบตเตอรี่’ มาใช้ โดยคำนวณค่าเสื่อมลดลงไปปีละ 10% (ลดสูงสุดเหลือ 50%)

  • โดยเราสามารถ ‘ซื้อความคุ้มครองแบตเตอรี่เพิ่ม’ เพื่อไม่ให้ลดความคุ้มครองได้ในราคาหลักร้อยเท่านั้น (ในปีแรกๆ)
  • และหากบริษัทประกันนำแบตเตอรี่ก้อนที่เปลี่ยนออกไปขายทอดตลาดได้ เราจะได้รับส่วนแบ่งตามสัดส่วนที่เราต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ (10-50%)

ส่วนในกรณีที่ 2. ชนแบตเตอรี่แต่สามารถซ่อมได้ หากเกิดอุบัติเหตุแบบนี้บริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าซ่อมเต็ม 100% ไม่มีการลดความคุ้มครองใดๆ

3. บังคับระบุชื่อผู้ขับขี่ จำเป็นแค่ไหน ทำไมต้องทำ?

การทำประกันภัยรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ก่อนหน้านี้จะเป็น ‘ตัวเลือก’ ที่ทุกคนสามารถเลือกหรือไม่เลือกระบุผู้ขับขี่ก็ได้ แต่สำหรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าในวันนี้ จะเป็นการ ‘บังคับ’ ระบุผู้ขับขี่เท่านั้น โดยเหตุผลที่ต้องบังคับระบุผู้ขับขี่ นั่นก็เป็นเพราะว่าทางผู้ออกเกณฑ์ใหม่นี้ ต้องการที่จะเก็บรวบรวม ข้อมูลและประวัติการขับขี่ ของผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้า ‘ทุกคน’ เพื่อที่จะนำไปใช้เป็น ‘ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่’ ในอนาคตได้นั่นเอง

ถ้าหากใครเลือกที่จะ ‘ไม่ระบุผู้ขับขี่ หรือ ให้ผู้ที่ไม่ได้ระบุชื่อไว้เป็นคนขับรถ’ แล้วเกิดอุบัติเหตุเป็นฝ่ายผิด จนต้องเคลมกับประกันขึ้นมา จะสามารถเคลมได้ แต่จะต้องจ่ายเงิน ค่าเสียหายส่วนแรกก่อนจำนวน 6,000 บาทก่อนที่บริษัทประกันจะเคลมให้ นอกจากนี้การบังคับระบุผู้ขับขี่นี้ อาจจะเริ่มทดลองใช้กับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าก่อน และ จะขยายผลไปยังประกันภัยรถยนต์ทุกชนิดในอนาคตได้

4. ข้อผิดพลาดของ software ประกันไม่รับผิดชอบ

หลักๆของ #เกณฑ์ใหม่ประกันEV ข้อนี้ก็คือ ‘ยกเว้นความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของ software’ นั่นเอง เพราะการทำประกันภัยรถยนต์ มีจุดประสงค์เพื่อ ป้องกันความผิดพลาดและคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดจากมนุษย์ เท่านั้น แต่ถ้าหากเกิดข้อผิดพลาดจนเกิดอุบัติเหตุจากระบบ software ของตัวรถเองอย่างเช่น ระบบ auto-pilot บริษัทประกันภัยจะไม่ได้รับผิดชอบในส่วนนี้

ตัวอย่างเช่น เราเปิดระบบ auto-pilot ของรถให้ขับแทนเราแล้วระบบเกิดผิดพลาดจนเลี้ยวไปชนข้างทางจนเกิดอุบัติเหตุ แบบนี้บริษัทประกันจะ ‘ไม่คุ้มครอง’

ทั้งหมดนี้ก็คือสรุปประเด็นสำคัญที่ต้องรู้ก่อนที่ทุกคนจะทำ ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2567

นอกจากนี้บุคลากรในวงการประกันภัยที่อยากทราบเรื่อง #เกณฑ์ใหม่ประกันEV ก็ห้ามพลาดงาน event แห่งปีของวงการประกันภัยอย่าง InsureX FORUM 2024 Insurance Technology & Marketing ที่ 1 ในหัวข้อ highlight คือ Future of EV Insurance อนาคตของประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ตัวจริงในวงการจะมานั่งเล่า #เกณฑ์ใหม่ประกันEV แบบละเอียดในงานนี้เลย

ลงทะเบียนได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/InsureX-Forum-2024

ที่มา: money.priceza.com/blog