“แกร็บ” ฝันขึ้นแท่น “Super App” ขยายฐานสู่บริการทำประกัน หวังเป็นมากกว่าแค่รับส่งผู้โดยสาร

1879

“แกร็บ” แอพพลิเคชันบริการรถรับส่งแถวหน้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เพิ่งซื้อกิจการของอูเบอร์ในภูมิภาคดังกล่าวเมื่อปีกลาย เตรียมขยายอาณาจักรสู่ธุรกิจเทคโนโลยีการเงินหรือฟินเทค ด้วยการประกาศจับมือกับจงอัน บริษัทประกันภัยจากจีน ให้บริการทำประกันผ่านแอพ

โดยแกร็บกับจงอันจะลงขันกันตั้งบริษัทร่วมลงทุน (Venture capital) ที่จะให้บริการทำประกันภัยครอบคลุมแถบอาเซียน และชำระเงินผ่านแอพของแกร็บ พันธมิตรรายแรกของ VA ดังกล่าว คือ Chubb บริษัทสินเชื่อระดับไมโครไฟแนนซ์ที่จะปล่อยกู้ให้กับคนขับรถที่เป็นพาร์ตเนอร์กับแกร็บอยู่ก่อนแล้ว โดยวางแผนจะเปิดให้บริการในสิงคโปร์เป็นแห่งแรกภายในครึ่งแรกของปี 2019 ก่อนจะขยายไปเมืองอื่นๆ ในอาเซียน

“จงอัน” จะทำหน้าที่ดูแลด้านแพ็กเกจประกันภัยที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ส่วนแกร็บจะให้ข้อมูลฐานลูกค้าที่มีอยู่แล้ว ลูกค้ากลุ่มแรกๆ คาดว่าจะเป็นพาร์ตเนอร์ของแกร็บที่ให้บริการรถรับส่ง ซึ่งประกันภัยจะช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดจากการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ

ทั้งนี้ จงอันซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยแห่งแรกของจีนที่ให้บริการเฉพาะช่องทางออนไลน์ มียักษ์ใหญ่หนุนหลังหลายรายตั้งแต่ ผิงอัน บริษัทประกันภัยชั้นนำของจีน พี่เบิ้มด้านอินเทอร์เน็ตอย่างเทนเซนต์และเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซอย่างอาลีบาบา นอกจากนี้ แกร็บและจงอันยังมีผู้ถือหุ้นร่วม อย่าง ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป
การจับมือกับจงอัน ช่วยผลักดันให้แกร็บก้าวไปอีกขั้นในอุตสาหกรรมฟินเทค ทั้งยังเป็นการปูทางสู่ธุรกิจโอนเงินข้ามประเทศ รวมถึงธุรกิจดูแลสุขภาพ ที่แกร็บมีดีลไว้กับผิงอัน กู้ด ดอกเตอร์ บริษัทในเครือเดียวกับจงอัน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายหลักของแกร็บ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยตั้งเป้าขยับจากแอพเรียกรถรับส่งและขนส่งของ ไปเป็นแอพที่ครอบคลุมทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค (Everyday-need app) ในลักษณะเดียวกับวีแชท ในจีน ซึ่งถูกขนานนามว่า “Super app” เนื่องจากมีบริการครบวงจรหลายหลายประเภทโดยที่ลูกค้าไม่ต้องไปเข้าแอพอื่นให้เสียเวลา

“หมิง หม่า” ประธานบริษัทแกร็บเผยว่า การออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยในแอพ “เป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจที่จะเป็นซูเปอร์แอพในภูมิภาคนี้ ซึ่งให้บริการครอบคลุมทุกย่างก้าวในชีวิตประจำวัน”

กลางปีที่แล้ว แกร็บเปิดช่องให้ธุรกิจอื่นเข้าถึงฐานข้อมูลลูกค้าของตน ซึ่งปัจจุบันมีการดาวน์โหลดมากกว่า 130 ล้านครั้ง สะท้อนถึงเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียน ซึ่งกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยคาดว่ามูลค่าจะทะลุ 2.4 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 ขณะนี้แอพของแกร็บมีบริการเสริมอย่าง e-grocery จากแฮปปีเฟรชและบริการจองตั๋วเดินทางที่ดีลกับบุ๊คกิ้ง

ปัจจุบันแกร็บเปิดให้บริการใน 8 ประเทศอาเซียน รวมถึงไทย โดยคุยว่าให้บริการรถรับส่งไปแล้วมากกว่า 2 พันล้านครั้ง และอยู่ระหว่างระดมเงินทุนสนับสนุนก้อนใหม่ ซึ่งตอนนี้รวบรวมได้แล้ว 3 พันล้านดอลลาร์ ไม่ไกลจากเป้าหมายที่วางไว้ 5 พันล้านดอลลาร์