ตลาดออนไลน์ยังมีที่ว่าง แบรนด์ทีวีจีนฮ่องกง คูคา ขอเป็นผู้นำ

1171

ตลาดทีวีในเมืองไทยซบเซามาหลายปี  จอทีวีที่เคยเป็นพื้นที่หลักในการหาความบันเทิง ถูกจอมือถือแย่งผู้ชม โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Y  หรือกลุ่มมิลเลนเนียล ไปจนถึงกลุ่ม Gen X  ที่เติบโตมาพร้อมกับโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้มูลค่าตลาดถดถอยลงทั้งด้านมูลค่าตลาด และจำนวนเครื่อง ปีละ 2-3%

แต่แม้ตลาดจะไม่สดใส ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีช่องว่างให้แบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาทำตลาด โดยเฉพาะแบรนด์จากจีน ที่มีการขยับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในช่วง 10  ปีมานี้  ส่วนหนึ่งเลือกจะแลกหมัดในการสร้างแบรนด์แข่งกับเจ้าตลาดทีวีเกาหลี  แต่อีกส่วนมองหาช่องทางออนไลน์ในการทำตลาด

Coocaa แบรนด์ชื่อแปลก เรียกเป็นไทยว่า “คูคา” คือแบรนด์ล่าสุดจากจีนที่เข้าสู่ตลาดเมืองไทย ในระดับโลก สกายเวิร์ท อาร์จีบี อิเล็คทรอนิก บริษัทจีนที่เริ่มต้นจากเกาะฮ่องกง และข้ามไปสร้างสำนักงานใหญ่ที่สวนอุตสาหกรรมไฮเทคเซินเจิ้น เริ่มทำแบรนด์นี้เมื่อ 15 ปีก่อน วางตลาดอยู่ใน 40 ประเทศทั่วโลก รวมถึงใน 2 ประเทศที่เคยแข็งแกร่งในตลาดทีวี อย่างเยอรมัน และญี่ปุ่น  และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในการทำตลาดในอินโดนีเซียเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 30% กลุ่มสินค้าทีวีบนลาซาด้า เพียงแค่เดือนแรกของการทำตลาด พร้อมจัดโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องทั้งในแคมเปญ 9.9 และ 11.11 จนขึ้นมาครองอันดับหนึ่งของยอดขายทีวีบนลาซาด้าในปัจจุบัน

ความสำเร็จนี้ทำให้ สกายเวิร์ท อาร์จีบี อิเล็คทรอนิก นำโมเดลความร่วมมือกับลาซาด้ามาเปิดตลาดให้กับคูคาในประเทศไทย , เวียดนาม และฟิลิปปินส์

“การเปิดตัวในอินโดนีเซียของเราประสบความความสำเร็จอย่างถล่มทลาย  สำหรับในประเทศไทย คนไทยเป็นผู้ที่ชื่นชอบและมีความรู้ในเทคโนโลยีอันทันสมัย รวมทั้งพิถีพิถันและให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก  ซึ่งคูคาให้ความสำคัญกับการออกแบบและนำเสนอสินค้าเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคสู่ “Smart Life” จึงมั่นใจอย่างยิ่งว่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการต่าง ๆ ของผู้บริโภคชาวไทย ด้วยโทรทัศน์ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเชื่อมต่อได้อย่างไม่มีสะดุด ให้ชาวไทยได้สนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับคอนเทนต์ต่างๆ อย่างจุใจเพียงปลายนิ้วสัมผัส” ร็อค จาง ผู้จัดการทั่วไปภาคพื้นตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท สกายเวิร์ท อาร์จีบี อิเล็คทรอนิก จำกัด กล่าว

ทีวีคูคา นอกเหนือจากมีเทคโนโลยีจอภาพเทียบเท่าแบรนด์ทีวีทั่วไป ทั้ง 4K หรือ Full HD ยังมีจุดเด่นในการนำระบบปฏิบัติการ Android 8.0 และ Google Assistant ที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟน ที่สามารถสั่งงาน และเชื่อมต่อ IoT กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะอื่น เช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่น  เครื่องปรับอากาศ  รวมถึงระบบปฏิบัติการ Coocaa System ที่นำเสนอคอนเทนต์ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่สั่งงานได้ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว  โดยสกายเวิร์ทฯ นำเข้ามาทำตลาด 4 รุ่น  ระดับราคาตั้งแต่ 8,990 – 20,990 บาท

ร็อค จาง กล่าวว่า ที่ผ่านมา สกายเวิร์ท มีการทำตลาดทีวีในประเทศไทย โดยใช้แบรนด์ สกายเวิร์ท ผ่านช่องทางค้าปลีกมากว่า 7 ปี  มีศูนย์บริการหลังการขายมากกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ  ส่วนคูคา จะทำตลาดบนออนไลน์เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี  โดยในช่วงเปิดตัว 1-3 ธันวาคม จะมีการทำโปรโมชั่นร่วมกับลาซาด้า  ในรุ่น 50Q5 ทีวี 4K ขนาด 50 นิ้ว จากราคา  20,990 บาท เหลือเพียง 12,990 บาท จำกัด 300 เครื่อง , รุ่น 40E2A ทีวี 40 นิ้ว Full HD  จากราคา 10,990 บาท เหลือเพียง 6,900 บาท จำกัดเพียง 500 เครื่อง และรุ่น  32S3A21T ทีวี 32 นิ้ว  จากราคา 8,990 บาท เหลือเพียง 5,490 บาท จำกัดเพียง 200 เครื่อง

ร็อค จาง มั่นใจว่า ความสำเร็จที่อินโดนีเซีย จะมาซ้ำรอยที่เมืองไทย โดยภายในครึ่งปี คูคา จะขึ้นเป็นผู้นำตลาดทีวีบนช่องทางการขายผ่านออนไลน์ได้

ด้าน ยาน ฟอนเทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า แม้ตลาดทีวีบนช่องทางค้าปลีกจะไม่มีการเติบโต แต่สำหรับช่องทางออนไลน์ ยอดขายทีวีกลับมีการเติบโตถึงปีละ 50% ทุกปี โดยปัจจุบันมูลค่าตลาดทีวีออนไลน์มีสัดส่วนราว 5-10% ของมูลค่าตลาดทีวีรวมทุกช่องทาง

“ลาซาด้าเชื่อมั่นว่า คูคา มีศักยภาพที่จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยการนำเสนอโทรทัศน์คุณภาพยอดเยี่ยมในดีไซน์ที่สวยงาม และความคุ้มค่าสูงสุดให้กับผู้บริโภคชาวไทย  ลาซาด้าร่วมมือกับคูคา เปิดร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการแห่งแรกบนแพลตฟอร์มของลาซาด้า และสนับสนุนให้คูคาเป็นที่รู้จักและจดจำมากยิ่งขึ้น ควบคู่กับมอบความสะดวกสบายและคุณค่าที่ลูกค้าชาวไทยได้รับมาโดยตลอดจากลาซาด้า”