“ตลาดหุ้น mai” ผุดโครงการ IDE to IPO หนุนบริษัทนวัตกรรมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

1976

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ mai เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดหลักสูตรอบรมโครงการจัดการนวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัล (IDE to IPO รุ่น 1) เพื่อผลักดันธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งกลุ่มธุรกิจ New S-Curve โดยมีบริษัทที่สนใจร่วมโครงการรุ่นแรกรวม 56 บริษัท

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เข้าอบรมการวางแผนธุรกิจกฎหมาย การเงิน การลงทุน กลยุทธ์ทางการตลาด กฎหมาย บัญชี และกฎหมายต่างๆ ให้ธุรกิจมีการเติบโต และเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

นายประพันธ์กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. โดยให้วงเงิน 1 ล้านบาทต่อบริษัท เป็นค่าที่ปรึกษาทางการเงินในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งขณะนี้ตลาด mai อยู่ระหว่างหารือเพื่อเพิ่มวงเงินสนับสนุน

“สำหรับโครงการIDE to IPO รุ่นที่1 นี้คาดว่าจะมี 10 บริษัท ที่พร้อมจดทะเบียนในตลาด mai ภายใน 5 ปี จากที่มี 56 บริษัทเข้าร่วมโครงการ ส่วนบริษัทที่เหลือยังต้องใช้เวลาในการเตรียมความพร้อม โดยโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของ สนช. กับตลาดหลักทรัพย์ mai ภายใต้โครงการ Innovation Driven Enterprise”นายประพันธ์กล่าว

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่าอีกไปว่า นอกจากนี้ ยังคาดว่าในช่วงครึ่งแรกปีของปีนี้จะมี 2-3 บริษัท เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai จากที่ได้มีการยื่นไฟลิ่งแล้วตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นปกติ และในช่วงครึ่งปีหลังจะมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนจำนวนมาก โดยทั้งปีนี้ตั้งเป้าไว้มี 15 บริษัท เข้าเทรดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เกตแคป) รวมที่ 2 หมื่นล้านบาท