กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ชูกลยุทธ์ Unleash the MAX ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและพันธมิตร ครองผู้นำอย่างยั่งยืน

221

แม้ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่คับคั่งไปด้วยรถจักรยานยนต์มากที่สุดประเทศไทยหนึ่งในโลก แต่ในช่วงนี้ พิษเศรษฐกิจดูจะทำให้ตลาดรถ 2 ล้อนี้ไม่คึกคัก กรุงศรี ออโต้ คาดการณ์ภาพรวมตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในปี 2566 รวมทุกประเภท อยู่ที่ 1,700,000 คัน ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 1,800,000 คัน ราว 6%  โดยยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก อยู่ในช่วงชะลอตัว ที่ 1,597,500 คัน ลดลง 7% ขณะที่บิ๊ก ไบค์ เติบโตเล็กน้อยราว1% ด้วยยอดขาย 72,500 คัน และที่เติบโตมากที่สุดคือยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แต่เป็นฐานที่เล็ก โดยเติบโตแบบก้าวกระโดด 203% อยู่ที่ 30,000 คัน ในส่วนของตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ คาดการณ์แนวโน้มยอดสินเชื่อใหม่ที่ 47,005 ล้านบาท (-6%) อยู่ในช่วงชะลอตัวเช่นกัน สอดคล้องกับยอดขายรถมอเตอร์ไซค์โดยรวม

แต่ในฐานะผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร “กรุงศรี ออโต้”  เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ก็ไม่หวั่นว่าตลาดจะถดถอย ประกาศกลยุทธ์ ‘Unleash the MAX: รุกอย่างเหนือชั้น สู่ผู้นำที่ยั่งยืน’ ที่จะนำ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์  เติบโตเคียงข้างลูกค้าและพันธมิตรอย่างยั่งยืน และยึดหลักธรรมาภิบาล 

ชญาน์ธิป พันธุ์มณี

ชญาน์ธิป พันธุ์มณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในปีนี้ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ มีการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างเหนือชั้นเพื่อให้ครองความเป็นที่หนึ่งในวงการสินเชื่อยานยนต์สองล้ออย่างต่อเนื่อง โดยมองถึงเทรนด์ความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น  แต่การติดต่อต้องการความง่าย ครบ จบในที่เดียว โดยมองหาผู้ประกอบการที่ไม่ได้มุ่งแต่การขายเพียงอย่างเดียว มีการทำธุรกิจที่ตอบแทนต่อสังคม ไม่หวือหวา แต่ยั่งยืน  เป็นที่มาของกลยุทธ์ ‘Unleash the MAX: รุกอย่างเหนือชั้น สู่ผู้นำที่ยั่งยืน’ ใน 3 ด้าน ประกอบด้วย  

1) โซลูชันครบครันเพื่อลูกค้าและพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ชีวิตผู้ใช้รถสองล้อที่ครบวงจรที่สุดและมากที่สุดในตลาด ทั้งรถใหม่ รถมือสอง และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มีมากกว่า 20 แบรนด์  และบริการดิจิทัลที่พร้อมที่สุด 

2) บริการครอบคลุม พร้อมมอบประสบการณ์ราบรื่น ไร้รอยต่อ กับทีมที่ปรึกษาทางการเงินของ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ที่เข้าถึงและลึกซึ้งถึงใจลูกค้าและพันธมิตรในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านสินเชื่อมอเตอร์ไซค์อย่างแท้จริง รวมถึงความพร้อมในการสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจในระยะยาว เพื่อช่วยขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจมอเตอร์ไซค์และบิ๊ก ไบค์กว่า 2,000 รายทั่วประเทศ 

3) การดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืน ผ่านการยกระดับการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) ด้วยการพิจารณาสินเชื่อตามความสามารถรายบุคคล เพื่อให้ลูกค้าสามารถชำระสินเชื่อได้เหมาะสมกับกำลังของตนเอง และมอบโซลูชันทางการเงินที่เหมาะสมกับพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด”

“ในปีนี้ แม้ตลาดรถสองล้อโดยรวมยังคงชะลอตัว แต่ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ มองเห็นถึงโอกาสและสิ่งที่น่าจับตามองหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและเฉพาะตัวมากขึ้น รวมไปถึงการให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าและพันธมิตร ที่พร้อมอยู่เคียงข้างในทุกสถานการณ์ เราเชื่อว่ารากฐานที่แข็งแกร่งในฐานะผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์สองล้อ และแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักธรรมาภิบาลของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ จะช่วยผลักดันให้ลูกค้าและพันธมิตรสามารถเติบโตไปด้วยกันได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง” ชญาน์ธิปกล่าว

สำหรับเป้าหมายของ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ในปีนี้ ชญาน์ธิป เผยว่า  ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ 19,397 ล้านบาท โดยเป็นสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัล 1,500 ล้านบาท คิดเป็น 15%ของยอดสินเชื่อใหม่โดยรวม ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างรวมตั้งเป้าไว้ที่  37,000 ล้านบาท ครองความเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อจักรยานยนต์ต่อไป