DECOR+ การประมูลผลงานศิลปะสุดพิเศษ  เมื่องานอาร์ตทรงคุณค่าจับคู่มากับเฟอร์นิเจอร์หรู ซึ่งจัดโดย The Art Auction Center 

216

หากคุณเป็นคนหนึ่งซึ่งหลงใหลในศิลปะและการตกแต่งบ้าน “DECOR+” เป็นงานที่พลาดไม่ได้

บริษัทประมูลศิลปะชั้นนำของไทย The Art Auction Center (TAAC) เตรียมจัดงานประมูลผลงานศิลปะครั้งพิเศษ DECOR+ (เดคอร์ พลัส) ในวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

DECOR+ เป็นงานประมูลที่นำผลงานศิลปะจากการสร้างสรรค์ของศิลปินผู้มีชื่อเสียงหลากรุ่นหลายสไตล์ทั้งชาวไทยและต่างชาติออกมาประมูล พิเศษคือ ผลงานทั้งหมดจัดแสดงคู่เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ชั้นนำโดยการร่วมมือของ DMHome (ดีเอ็มโฮม) ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ไฮเอนด์ที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ระดับโลก อาทิ Bottega Veneta, Fendi Casa, Kartell, Missoni Home, Ralph Lauren Home, Trussardi Casa, Roberto Cavalli Home และ Gianfranco Ferre Home

ในการประมูลครั้งนี้ DMHome ได้ร่วมเนรมิตสถานที่จัดงานให้กลายเป็นห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน และนำศิลปะหลากหลายรูปแบบมานำเสนอเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถจินตนาการถึงวิธีที่น่าทึ่งในการนำงานศิลปะไปประดับตกแต่งให้เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ตามสไตล์และแนวความคิดของตัวเอง

เพราะในปัจจุบันการตกแต่งบ้านไม่ใช่เพียงแค่การจัดวางเฟอร์นิเจอร์เพื่อประโยชน์สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันเท่านั้น ถ้าหากเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงามและตรงตามรสนิยมของเจ้าของบ้านถูกเสริมด้วยงานศิลปะจะช่วยเติมเต็มบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น และศิลปะจะไม่ใช่แค่ผลงานเพื่อความจรรโลงใจ แต่ยังเพิ่มเติมชีวิตชีวาลงตัวสอดคล้องไปกับเฟอร์นิเจอร์

พิริยะ วัชจิตพันธ์

พิริยะ วัชจิตพันธ์ กรรมการและผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย ผู้ก่อตั้ง TAAC กล่าวว่า ศิลปะสามารถเข้ากับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านได้อย่างไร้ที่ติ เพื่อเพิ่มสุนทรียภาพโดยรวมของทุกพื้นที่ รวมทั้งเพิ่มคุณค่าและมูลค่าด้วย

“ทุกครั้งที่จัดงานประมูลจะมีลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่เริ่มสนใจศิลปะเข้ามาร่วมประมูล ทำให้ขยายวงกว้างขึ้นไปเรื่อย ๆ และวัยของผู้เริ่มซื้องานศิลปะมีอายุน้อยลง ๆ นอกจากนี้ยังค้นพบว่า นักออกแบบตกแต่งสนใจงานศิลปะเยอะมาก คนกลุ่มนี้ต้องการความรู้เรื่องงานศิลป์เพื่อไปแนะนำให้ลูกค้า นอกจากจะแนะนำเรื่องการเลือกเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ แล้ว ถ้าแนะนำลูกค้าเรื่องงานศิลปะที่สามารถนำมาแขวนคู่ด้วยได้ก็จะครบวงจรมากยิ่งขึ้น นักสะสมหลายคนที่มาประมูลงาน บางครั้งเขาไม่ได้มองหางานของศิลปินคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ แต่เขามองหาภาพที่เหมาะกับห้องหรือบ้าน ในเรื่องคุณค่าของงานหรือศิลปินนั้นทาง TAAC คัดสรรมาให้ระดับหนึ่งก่อนแล้ว ผู้ประมูลสบายใจได้ แค่มาเลือกว่าชิ้นไหนเข้ากับบ้าน งานประมูลยังเป็นที่ ๆ เหมาะสมสำหรับการเริ่มต้นสะสม บางคนอาจจะเริ่มจากการประมูลเพื่อนำไปแต่งบ้าน เริ่มจากรูปไม่กี่รูป หลังจากนั้นงานศิลปะมีพลังบางอย่างทำให้เขาชอบ สนใจศึกษาเพิ่มเติม งานศิลปะที่เก็บก็จะมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ในที่สุดก็จะกลายเป็นนักสะสม”

งานประมูล DECOR+ รวบรวมงานศิลปะหลากหลายจากศิลปินที่มีพรสวรรค์ สำหรับผู้รักงานศิลปะที่มีความชื่นชอบแตกต่างกันไป นับตั้งแต่งานร่วมสมัยไปจนถึงคลาสสิก งานแอ็บสแตรกต์ไปจนถึงเรียลลิสม์ และทุกอย่างระหว่างนั้น

ชมและร่วมประมูลผลงานศิลปะ 156 ชิ้น พร้อมการจัดแสดงร่วมกับเฟอร์นิเจอร์จาก DM Home โดยจัดหมวดหมู่ตามชื่อห้องหรือมุมต่าง ๆ ในบ้าน คือ 

Balcony Bliss (ระเบียงความสุข) ห้องกึ่งระเบียงซึ่งมองออกไปเห็นวิวทิวทัศน์ข้างนอก ที่ได้รวมผลงานศิลปะแลนด์สเคปหรืองานแนวธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังมี Classic Corner (มุมคลาสสิค), Hall of Honor (หอเกียรติยศ), Aurum Atrium (โถงทองคำ), Serene Suite (ห้องแห่งความเงียบสงบ), Endless Imagination (จินตนาการไร้ขอบเขต) และ Play Pal (เพื่อนเล่น)

พบกับผลงานไฮไลท์ในการประมูลครั้งนี้ อาทิ ภาพวาดในยุคต้น ๆ ของ ช่วง มูลพินิจ ที่มีความพิเศษด้วยเป็นภาพสีน้ำมันสไตล์เซอร์เรียลิสม์ ก่อนจะพัฒนามาเป็นงานลายเส้นแบบสองมิติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินในเวลาต่อมา

รวมไปถึงผลงานชิ้นหายากของ สวัสดิ์ ตันติสุข ก่อนที่จะคลี่คลายเข้าสู่งานยุคนามธรรมซึ่งมีอิทธิพลคิวบิสม์ที่ได้รับมาระหว่างศึกษาในอิตาลี

ผลงานของ ถวัลย์ ดัชนี ที่สร้างสรรค์ขึ้นยุคที่ศิลปินลดโทนสีลงใช้เพียงสีหลัก ๆ เช่น ดำ ขาว แดง ทอง และมักจะเป็นภาพสัตว์ร้ายมีเขี้ยวเล็บน่าเกรงขาม เป็นภาพวาดสีน้ำมันชิ้นที่มีความโดดเด่นด้วยการใช้ทองคำเปลวตัดกับสีน้ำมันสีแดงสด 

ภาพที่มีมุมมองและโทนสีแปลกตาในยุคแรกของ กมล ทัศนาญชลี ซึ่งจัดวางมุมมององค์ประกอบอย่างเป็นตัวเองชัดเจนและแตกต่าง

ภาพวาดเกรยองบนกระดาษของ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นรูปวิมานซึ่งภายหลังได้นำไปต่อยอดจนกลายเป็นแบบสร้างวัดร่องขุ่น

ยังมีผลงานของ ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์ ศิลปินชื่อดังชาวอินโดนีเซีย ผู้ถูกเชิญมาเป็นจิตรกรราชสำนักในรัชกาลที่ 9 ผู้ได้รับการไว้วางใจให้วาดบุคคลเพื่อประดับตามสถานที่ราชการ สถานที่สาธารณะ และในพิพิธภัณฑ์ระดับโลก

ในห้อง Play Pal เต็มไปด้วยผลงานของศิลปินรุ่นใหม่มาแรงสีสันสดใสซึ่งรวมถึงไอเท็มยอดนิยมของวงการศิลปะยุคใหม่อย่างอาร์ตทอยรวมอยู่ด้วย

พบกับผลงานของ​ ก้องกาน ชิ้นที่สะท้อนถึงมลพิษในสิ่งแวดล้อมและมลพิษทางอารมณ์ซึ่งต้องควบคุมให้ได้

เป๊ก ศิลปินป็อปอาร์ตไทยที่เติบโตไปสู่ระดับนานาชาติอย่างรวดเร็ว เขาได้นำเสนองานผ่านคาแรคเตอร์เด็กน้อยมาริ งานชิ้นที่นำออกประมูลครั้งนี้ศิลปินสะท้อนอารมณ์ของเด็กซึ่งต้องการการปกป้อง ท่ามกลางบรรยากาศเวิ้งว้าง ชวนให้คบคิดติดตาม

มอลลี่ ศิลปินไทยคนแรกและคนเดียวที่ได้เซ็นสัญญาและมีผลงานจำหน่ายกับป็อปมาร์ต ศิลปินผู้สร้างคาแรคเตอร์ ครายเบบี้ ที่มีฐานแฟนคลับในประเทศจีนอย่างแน่นเหนียว โดยมีน้ำตาเป็นแรงบันดาลใจ 

เพื่อสื่อสารว่าน้ำตาไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในตอนเศร้า แต่อาจมาพร้อมกับความตื้นตัน ดีใจ หรือมีความสุขได้เช่นกัน

มือบอญ ศิลปินสตรีทอาร์ตในยุคบุกเบิกของไทยซึ่งได้เดินทางไปแสดงผลงานในหลายประเทศทั่วโลกกับผลงานประติมากรรมหล่อบรอนซ์ (สำริด) ที่ถูกย่อขนาดมาจากงานต้นแบบขนาดสูง 3 เมตรและผลงานจิตรกรรมชิ้นไฮไลต์จากนิทรรศการเดี่ยวที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนั้นยังมีงานของ อเล็กซ์ เฟซทูเชยเบนซิลล่า ฯลฯ ศิลปินต่างชาติ เช่น โยชิโตโมะ นาระทอดด์ เจมส์ เป็นต้น

งานประมูล DECOR+ จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566 เวลา 14.00 น. และเปิดให้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการได้ระหว่างวันที่ 13 -19  พฤษภาคม 2566 เวลา 11.00- 20.00 น. ณ ห้องจัดแสดงงาน RCB Galleria 2 ชั้น 2 ณ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

DECOR+ งานประมูลสำหรับคนรักศิลปะและการออกแบบตกแต่งบ้าน อย่าพลาดมาสัมผัสประสบการณ์การจับคู่ครั้งพิเศษนี้

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/theartauctioncenter 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line @theartauction และ โทร. 065-097-9909