PRP Therapy รักษาข้อเสื่อม ลดปวด ลดการอักเสบ ของข้อ เอ็น และกล้ามเนื้อ ด้วยพลาสมา

147

การฉีดพลาสมาเกล็ดเลือดแบบเข้มข้น หรือ PRP (Platelet Rich Plasma) เป็นเทคนิคทางการแพทย์ที่ใช้ในการรักษาอาการอักเสบของข้อ เอ็น และกล้ามเนื้อ ที่ได้รับการบาดเจ็บ บทความให้ความรู้โดย นพ.ฉัตรดนัย พันธุ์อุดม  ศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสะโพกและข้อเข่า ศูนย์กล้ามเนื้อกระดูกและข้อ (Musculoskeletal Center) โรงพยาบาลนวเวช ได้อธิบายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการรักษาข้อเสื่อม ลดปวด ลดการอักเสบ ของข้อ เอ็น และกล้ามเนื้อ ด้วยพลาสมา ไว้อย่างละเอียด สำหรับนำไปสังเกตตนเองและคนรอบข้าง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของวิธีการรักษาอาการดังกล่าว

PRP Therapy คือการนำเลือดมาปั่นและแยกเกล็ดเลือดกับพลาสมาออกมา สารประกอบที่เข้มข้นมีสารเร่งหรือ Growth factor ต่าง ๆ ที่ช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อโดยธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายอีกทั้งยังทำให้ลดอาการปวด ระยะยาว โดยไม่ต้องผ่าตัด หลังทำประมาณ 4-6 สัปดาห์จะเห็นว่าได้ผลการรักษาที่ดี มีผลข้างเคียงต่ำ และไม่มีอาการแพ้ รักษาได้ทั้งผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเรื้อรัง หรือนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาก็สามารถรักษาด้วยวิธีนี้ได้

การฉีดยาลดปวด VS การฉีดเกล็ดเลือดแบบเข้มข้น ต่างกันอย่างไร

การฉีดยา โดยทั่วไปนั้นจะเป็นการฉีดยาแก้ปวด ลดอาการอักเสบ เวลาร่างกายมีการบาดเจ็บจะเกิดการหลั่งสารกระตุ้นการอักเสบที่เป็นสาเหตุของการเจ็บปวด โดยยาแก้อักเสบที่ฉีดเข้าไปจะช่วยลดอาการอักเสบและอาการปวดลงได้ แต่อย่างไรก็ตามยาไม่ได้ไปช่วยในกระบวนการสมานแผล แต่เป็นการรักษาอาการที่ปลายเหตุเท่านั้น

การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น (PRP) นั้น มีฤทธิ์ไปกระตุ้นกระบวนการสมานแผลที่เกิดขึ้นที่ ข้อ เอ็น หรือกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นการรักษาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง และมีฤทธิ์ลดอาการปวดได้ ซึ่งอาการปวดจะหายไปเองเมื่อบาดแผลสมานแล้ว

PRP เหมาะกับใครบ้าง

  • อาการปวดข้อเข่า จากภาวะข้อเข่าเสื่อม (ทุกระยะ)
  • การบาดเจ็บของหมอนรองกระดูกข้อเข่า เข่าอักเสบ
  • เคยรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ แล้วไม่ดีขึ้น เช่น การทำกายภาพบำบัด กินยา หรือฉีดสเตียรอยด์ 
  • การบาดเจ็บและความเสื่อมของเส้นเอ็น บริเวณ ไหล่ ข้อศอก เอ็นร้อยหวาย
  • อาการปวดฝ่าเท้าเรื้อรัง จากพังผืดอักเสบ
  • อาการปวดข้อเข่า จากภาวะข้อเข่าเสื่อม (ทุกระยะ)
  • การบาดเจ็บของหมอนรองกระดูกข้อเข่า เข่าอักเสบ
  • เคยรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ แล้วไม่ดีขึ้น เช่น การทำกายภาพบำบัด กินยา หรือฉีดสเตียรอยด์ 
  • การบาดเจ็บและความเสื่อมของเส้นเอ็น บริเวณ ไหล่ ข้อศอก เอ็นร้อยหวาย
  • อาการปวดฝ่าเท้าเรื้อรัง จากพังผืดอักเสบ

เวลาในการรักษา และผลการรักษาอยู่ได้นานเท่าไหร่

โดยปกติแพทย์จะทำการรักษา โดยการฉีด PRP ตรงบริเวณที่ปวด ทั้งหมด 3 เข็ม ห่างกันเข็มละ 2 สัปดาห์ – 1 เดือน ในแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 30 นาที ผลของการรักษาอยู่ได้นานประมาณ 6 -12 เดือน และสามารถฉีดซ้ำได้การรักษาด้วยเกล็ดเลือดมีความปลอดภัยสูง เพราะใช้เลือดของตัวผู้ป่วยเองในการเยียวยาอาการบาดเจ็บให้หายเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามการฉีด PRP ต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์ จึงจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

การฉีดเกล็ดเลือดแบบเข้มข้น เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น ลดความเจ็บปวด ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในทางเลือกการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด

“โรงพยาบาลนวเวช” มุ่งมั่นให้บริการทางการแพทย์ที่ดี และเข้าถึงง่าย (Accessible Quality Healthcare) พร้อมดูแลสุขภาพของทุกคนอย่างเข้าอกเข้าใจ ด้วยบริการทางการแพทย์ที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย และทีมแพทย์เฉพาะทาง หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์กล้ามเนื้อกระดูกและข้อ (Musculoskeletal Center) โรงพยาบาลนวเวช โทร. 02 483 9999 I Line: @navavej I www.navavej.com