สุดยอดเชฟรุ่นใหม่ในโครงการ Ajinomoto Young Chef Thailand แข่งขันเมนูอาหารลดโซเดียมครั้งแรกในไทย

377

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดกิจกรรม Ajinomoto Young Chef Thailand เพื่อเฟ้นหาเชฟ Food science และ Influential Chef รุ่นใหม่สู่วงการอาหารเมืองไทย โดยมุ่งเน้นให้นิสิตนักศึกษาได้ใช้ศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์การอาหารและความคิดสร้างสรรค์ ในการคิดสูตรเมนูอาหารลดโซเดียมภายใต้แนวคิด “โซเดียมน้อยลง แต่ยังคงความอร่อย” เพื่อฝึกทักษะและประสบการณ์ในวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร อีกทั้งยังเป็นพลังสำคัญในการสร้างคุณค่าและทัศนคติที่ดีในการปรุงอาหาร เพื่อให้ได้อาหารที่อร่อยและได้คุณประโยชน์ รวมทั้งโภชนาการดีต่อสุขภาพ

แคโรไลน่า ซานเชส กรรมการ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การแข่งขันในวันนี้สอดคล้องกับพันธกิจของเราในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพในสังคม รวมถึงการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนที่จะช่วยส่งผลดีต่อชีวิตของผู้คนในระยะยาว เราก้าวไปข้างหน้าโดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ของเราในฐานะ “ผู้นําไปสู่การสร้างความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน” (Leading in the Creation of Well-Being)”

การแข่งขันจาก 8 ทีมสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศนี้ เป็นการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด ทั้งเทคนิคการลดโซเดียม ประกอบกับการคิดสร้างสรรค์เมนูที่น่ารับประทาน และรสชาติอร่อย โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและมีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์อาหารและโภชนาการ ประกอบด้วย ไชยพัฒน์ อ่องศรี กรรมการ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด, เชฟทักษ์-นุติ หุตะสิงห ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมอาหารและวิทยาศาสตร์การอาหาร และอาจารย์วรัญญา เตชะสุขถาวร นักโภชนาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านโภชนาการและการกำหนดอาหาร ซึ่งผลการแข่งขันเป็นดังนี้

– เมนูประเภทต้ม/แกง ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Carrot Size Cube จากวิทยาลัยดุสิตธานี ในเมนู ราวิโอลีต้มกะทิ ณ กรุงโรม

– เมนูประเภทผัด/ยำ ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีมรากหญ้า ฆ่าไม่ตาย จากมหาวิทยาลัยมหิดล ในเมนู ยำคอหมูหมักน้ำปลาแซ่บ

– เมนูประเภทอด ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Less is more จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเมนู ปลากระพงทอดราดพริก

– รางวัลสุดยอด The Top Winner Young Chef Thailand ได้แก่ ทีม Carrot Size Cube จากวิทยาลัยดุสิตธานี

– รางวัลพิเศษ Top Engagement on Social Media (Popular Vote) ได้แก่ ทีม Less is More จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวปิดท้ายว่า “โครงการ Ajinomoto Young Chef Thailand เป็นจุดเริ่มต้นของการเชื่อมโยงกันระหว่างบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ และนักศึกษารุ่นใหม่ด้านการอาหารในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นในเจเนอเรชั่นของพวกคุณจะสามารถสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนสังคมให้ดีขึ้น ผมเชื่อว่าทุกคนจะกลายเป็นกําลังสําคัญในการสรรค์สร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับสังคมไทยในอนาคตอันใกล้นี้”

ทั้งนี้ อายิโนะโมะโต๊ะ ได้มอบทุนการศึกษาพร้อมผลิตภัณฑ์บริษัทฯ เพื่อใช้ต่อยอดกิจกรรมอาหารและโภชนาการ รวมมูลค่าตลอดโครงการกว่า 500,000 บาท ติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัทได้ที่ Facebook:  Ajinomoto Home Cooking และ Website: www.ajinomoto.co.th