ที่ 1 ในตลาดยังไม่พอ! “กรุงศรี ออโต้” วางกลยุทธ์ Innovating Future-Ready Solutions ขอเป็นที่ 1 ในใจ Fansumer

279
คงสิน คงคา

แม้จะยืนหนึ่งในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และยังไม่มีใครจะเข้ามาท้าชิงตำแหน่งได้ แต่ “กรุงศรี ออโต้” ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง แต่ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าสร้างความสะดวกสบาย ที่จะทำให้ผู้ใช้รถ ผู้ที่อยากมีรถ มีชีวิตที่ดียิ่งๆ ขึ้น 

คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ากรุงศรี ออโต้ ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชันเพื่ออนาคต ตอบรับกับเทรนด์ใหม่ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเป้าหมายในการสร้างสรรค์ชีวิตของผู้ใช้รถให้ดียิ่งขึ้นในทุกวัน ซึ่งจากการสำรวจเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ พบ 2 เทรนด์สำคัญ ประกอบด้วย วัฒนธรรมการบริโภคแบบใหม่ที่เน้นประสบการณ์มากกว่าเน้นการขาย (Experience Economy) มองหาแบรนด์ที่ตอบโจทย์ด้านประสบการณ์ ก่อนตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์และบริการ และ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น (New Generation of Digital Consumers) ต้องการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ด้วยตัวเอง  ซึ่งท่ามกลางเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชันเพื่ออนาคต ตอบรับกับเทรนด์ใหม่ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิด Innovating Future-Ready Solutions สร้างสรรค์โซลูชั่นเพื่ออนาคต ตอบสนองชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้น  

โดยภายใต้แนวคิด Innovating Future-Ready Solutions  ในปี 2566 กรุงศรี ออโต้ จะขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ พร้อมสร้างสรรค์โซลูชันเพื่ออนาคต ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย 

การสร้างฐาน Fansumer (Building Fansumer) ผ่านแพลตฟอร์มหลักอย่าง GO by Krungsri Auto ที่สามารถตอบสนองชีวิตผู้ใช้รถได้ในหลากหลายมิติ ด้วย 2 ฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง GO Auto Station พร้อมมอบดีลที่ถูกใจและข้อเสนอด้านการเงินที่ดีที่สุดตามรายบุคคลได้ในทันที และ Auto Club แหล่งรวมคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้รถ ที่มีคลิปวีดิโอมากถึง 623 คอนเทนต์ ต่อยอดจากอินไซต์จริงเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้รถ ตลอดจนการผนึกพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านการเชื่อมต่อนวัตกรรม PromptStart Ready อย่างไร้รอยต่อ ช่วยให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจซื้อรถ สามารถเลือกรถที่ใช่ ในเวลาที่ชอบ ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น 

โดยในปีนี้ Go by Krungsri Auto จะมีการเชื่อมต่อกับพันธมิตรค่ายรถยนต์ รวมถึงเสาะหาโซลูชั่นใหม่ๆ จากพันธมิตรเพื่อให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น  พร้อมตั้งเป้าผู้ใช้งาน Go by Krungsri Autoในปีนี้ไว้ 200,000 ราย 

เปิดโอกาสใหม่ด้วย AI (Winning with AI Technology) ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าในเครือกรุงศรี และกลยุทธ์ One Retail ที่แข็งแกร่ง ควบคู่กับเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ พร้อมต่อยอดสู่การมอบโซลูชันที่เฉพาะเจาะจงและตรงใจมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น กรุงศรี ออโต้ ยังได้นำ AI มาช่วยสร้างคุณค่าใหม่ให้กับพันธมิตรดีลเลอร์ จากการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและเข้าใจเซกเมนต์ลูกค้า ช่วยส่งต่อความต้องการของลูกค้าที่ตรงกับพันธมิตรดีลเลอร์ และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนคุณค่า (Value Exchange) อย่างยั่งยืน

ด้วยพฤติกรรมของผู้ใช้รถเจนใหม่ที่ใช้ดิจิทัลเป็นหลัก กรุงศรี ออโต้ จึงมุ่งเน้นในการ นำเสนอบริการครบ จบ บนแพลตฟอร์มเดียว (DIY Service) ผ่านการพัฒนาฟีเจอร์และบริการแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างง่ายดาย สะดวก และรวดเร็ว ในทุกที่ ทุกเวลา โดยมีแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto และ LINE Official Account เป็น 2 แพลตฟอร์มหลักในการส่งมอบ DIY Service ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง iPartner ที่ผสานการทำงานกับดีลเลอร์หลายพันรายทั่วประเทศได้แบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิจ และต่อยอดโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ ได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2565 กรุงศรี ออโต้ สามารถทำยอดสินเชื่อใหม่ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ โดยทำได้ 183,000 ล้านบาท เติบโต 17% สูงกว่าเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 173,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลทำได้ 13,297 ล้านบาท คิดเป็น 7% ของยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมด 

คงสิน กล่าวถึงเป้าหมายของกรุงศรี ออโต้ ในปีนี้ว่า จากแนวโน้ม GDP  ของประเทศไทยปีนี้ จะเติบโตอยู่ราว 3.3% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ใหม่คาดว่าจะมีราว 866,000 คัน เติบโต 2% จากปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดสินเชื่อยานยนต์คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าราว 527,000 ล้านบาท เติบโต 1% สำหรับกรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าหมายยอดสินเชื่อคงค้างรวมมูลค่า 426,000 ล้านบาท  มียอดสินเชื่อใหม่มูลค่า 192,000 ล้านบาท เติบโต 5% และตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ EV เติบโตขึ้น 100% อยู่ที่ 4,624 ล้านบาท

“ด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งและความมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชันเพื่ออนาคตที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและคู่ค้า เพื่อตอบสนองต่อเทรนด์ผู้บริโภคอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ กรุงศรี ออโต้ เชื่อมั่นว่า ในปี 2566  เราจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร พร้อมขับเคลื่อนและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ตลอดจนขยายอีโคซิสเต็มยานยนต์ (Auto Ecosystem) ในทุกๆ มิติได้อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เพื่อต่อยอดสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป” คงสิน กล่าว

+