ชวนชมนิทรรศการก่อนการประมูลศิลปะ “THE EXTRAORDINAIRE” ปรากฎการณ์ครั้งสำคัญ Art Thai ปะทะ Art นอก

212

กลับมาอีกครั้งกับงานประมูลครั้งสำคัญสำหรับนักสะสมและคนรักศิลปะ Bangkok Art Auction (บางกอก อาร์ต อ๊อกชั่น) บริษัทในกลุ่ม ART TANK GROUP จัดงานประมูลศิลปะครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อ “THE EXTRAORDINAIRE” (ดิ เอ็กซ์ทรอดิแนร์) คัดสรรผลงานศิลปะโดดเด่นที่มีเอกลักษณ์ของศิลปินชั้นนำของไทยและต่างประเทศเกือบ 100 ชิ้น ครอบคลุมทั้งศิลปะโมเดิร์นอาร์ต ศิลปะร่วมสมัยไปจนถึงสตรีท อาร์ต ที่มีคุณค่าทั้งในเรื่องสุนทรียภาพและการลงทุน ซึ่งเตรียมประมูลในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 พร้อมจัดแสดงนิทรรศการให้ชมก่อนอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันที่ 23-26 มีนาคม 2566 เวลา 10.30-21.00 น. ณ TRUE ICON HALL Convention ชั้น 7 ศูนย์การค้า ICONSIAM

 “THE EXTRAORDINAIRE” ผลงานที่เข้าร่วมประมูลทั้งหมดล้วนเป็นที่สุดมีความพิเศษในแง่มุมต่างๆ และน่าหลงใหล โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มงาน Abstract and Mind (นามธรรมและจิตใจ) , Art Now (งานศิลปินไทยสมัยใหม่) และ International Art (งานต่างประเทศ) 

สำหรับการประมูลครั้งนี้ นับว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่แห่งวงการประมูลศิลปะของประเทศไทยที่นำเอาศิลปะจาก อาร์ตไทย และ อาร์ตต่างประเทศ ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมาแสดงและร่วมประมูลในงานเดียวกัน ไฮไลต์ผลงานที่น่าสนใจ อาทิ ผลงานศิลปะ California (แคลิฟอร์เนีย) ของ ประเทือง เอมเจริญ สุดยอดศิลปินด้าน Abstract ของไทย ซึ่งเขียนขึ้นจากความประทับใจในการเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ.2531 ซึ่งได้เที่ยวชม อาทิ มหาสมุทร ภูเขา ทะเลทราย จึงเกิดแรงบันดาลใจในการวาดภาพทิวทัศน์ ซึ่งมีความงดงามมาก, ผลงานภาพกระทิงเขียนด้วยพู่กันและน้ำหมึก ฝีแปรงสะบัดอย่างฉับพลันกลายเป็นภาพเขียนอันทรงพลังภายในไม่กี่นาทีของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ในปี พ.ศ.2552 รวมถึงผลงาน The Girl Waiting for Bangkok Snow ของ นที อุตฤทธิ์ สร้างขึ้นปี พ.ศ.2552 ที่หยิบยกตัวละครหนูน้อยหมวกแดงมาอยู่บนพื้นผ้าใบ เด็กไร้เดียงสารอคอยสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นจริงอย่างการมีหิมะตกในกรุงเทพฯ 

ผลงาน อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี

ในงานประมูลครั้งนี้ นอกจากผลงานจากศิลปินไทยชิ้นยอดเยี่ยมแล้วนั้น ยังประกอบด้วยผลงานจากศิลปินต่างประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง KAWS กับผลงานชิ้นที่เป็นที่รู้จักที่สุดชิ้นหนึ่งของเขา,Yoshitomo Nara ศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของโลก Futura x Takashi Murakami งานคอลแลปส์คุณภาพ ระหว่างศิลปินกราฟฟิตี้ระดับตำนานและศิลปินป๊อปอาร์ตกับรูปดอกไม้อันเป็นเอกลักษณ์จากญี่ปุ่น , Neill Wright ศิลปินรุ่นใหม่ชาวแอฟริกาใต้ที่น่าจับตามอง และศิลปินเกาหลีใต้กับคาแรคเตอร์หมีแสนยียวนอย่าง Youenmo Koo อีกด้วย

ผลงาน KAWS

ทั้งนี้ ในส่วนผลงานศิลปินดาวรุ่งที่มาแรงแห่งยุคสมัยนี้ ก็มีมาเข้าร่วมประมูลกันครบครัน อาทิ อเล็ก เฟส, เนียม มะวรคนอง, กิตติ นารอด, อรรถสิทธิ์ ปกป้อง, ซันเต๋อ, ก้องกาน, 2CHOEY และ KARMS 

นอกจากนี้ พร้อมๆกันกับงานประมูล Bangkok Art Auction ยังได้ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการพิเศษ “Thawan Ductchanee The Root of Masterpiece Series, Munich 1974”  นิทรรศการที่รวบรวมผลงานภาพสเก็ตช์ในช่วงหนึ่งของชีวิต อ.ถวัลย์ ดัชนี ที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลเยอรมนีให้เป็นศิลปินในพำนัก โดยในขณะนั้น อ.ถวัลย์ ได้อาศัยอยู่กับคุณปีเตอร์และคุณพนอ เบคเคอร์ ที่เมืองมิวนิค เป็นเวลา 1 ปี จนเกิดเป็นผลงานทั้ง 72 ชิ้น ที่ อ.ถวัลย์แสดงถึงการศึกษากายวิภาคของมนุษย์และสัตว์ต่าง ๆ  สู่แนวคิดปรัชญาตะวันออก และรูปทรงที่ผสมผสานระหว่างสิ่งมีชีวิตหลายเผ่าพันธุ์ เป็นภาพจำที่เป็นเสมือนเงา และรากเหง้าของงานศิลปะชิ้นยิ่งใหญ่หลายชิ้นที่สร้างขึ้นในหลายปีต่อมา โดยผลงานวาดเส้น บันทึกความในใจด้วยลายมืออันวิจิตรของศิลปินท่านนี้ รวมไปถึงภาพเหมือนบุคคลอันเป็นที่รักคือคุณแม็กกี้ ภรรยาผู้ให้ทายาทเพียงหนึ่งเดียวแก่ถวัลย์ ดัชนี เหล่านี้ทั้งหมด ทำให้เรามองเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของการเป็นศิลปินของถวัลย์ ดัชนีอย่างกระจ่างชัด โดยจะจัดแสดงรวมกันทั้งชุดในครั้งนี้เป็นครั้งเดียวเท่านั้น

เหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์

เหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์ ผู้จัดการทั่วไปและหุ้นส่วนของ Bangkok Art Auction  กล่าวว่า ผู้จัดงานตั้งใจอยากให้งานประมูล  “THE EXTRAORDINAIRE” เป็นงานที่เข้าถึงคนรักศิลปะอย่างแท้จริง โดยได้คัดสรรผลงานศิลปะครอบคลุมหลายกลุ่ม ตอบโจทย์ความต้องการของนักสะสมทุกรุ่น อยากเชิญชวนให้มาชมนิทรรศการ โดยจะเปิดให้เข้าชมฟรี เพื่อเป็นประโยชน์ทั้งทางด้านการศึกษาและเพื่อให้ผู้เข้าชมได้เห็นภาพผลงานศิลปะไทยที่หาดูได้ยาก เพื่อนำไปต่อยอดและสร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญในงานครั้งนี้ เราได้นำทั้งงานศิลปะของศิลปินไทย และศิลปินต่างประเทศ มาจัดแสดงด้วยกันอีกด้วย ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องใหม่ของวงการศิลปะอีกด้วย